คุณประทีป 1

แนวความคิดปรัชญาในการทำธุรกิจของศุภาลัย เราตั้งปรัชญาการทำธุรกิจตั้งแต่ตั้งชื่อบริษัท ชื่อ “ศุภาลัย” หมายถึงบ้านที่ดี คำว่า ดี ก็คือ ตรงตามความต้องการของลูกค้า เมื่ออยู่แล้วก็พอใจและมีความสุข วิธีที่เราจะทำให้ลูกค้าพอใจก็คือทำสินค้าให้หลายหลากมากที่สุด เพราะว่าแต่ละคนก็นานาจิตตัง ชอบไม่เหมือนกัน ปรัชญาของศุภาลัยเราย่ออยู่ในตัวย่อภาษาอังกฤษ 3 ตัวคือ SPL

  • S Superiority หมายถึงคุณภาพของสินค้า บริการ และการจัดการ
  • P Profitability หมายถึงกำไรสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ลูกค้า พนักงาน ผู้รับเหมา supplier สังคม ทุกคนต้องได้ประโยชน์หมด ผู้ถือหุ้นด้วย เราบอกว่าลูกค้าได้ประโยชน์อย่างไร ? ลูกค้าต้องอยู่แล้วมีความสุข นั่นคือประโยชน์จากการซื้อบ้านศุภาลัย ลูกค้าอยู่แล้วมูลค่าของบ้านและที่ดินมันแพงขึ้น นั่นคือเขาได้ appreciation จากมูลค่าที่ดิน ได้กำไรจากราคาที่มันเพิ่มขึ้น นั่นคือกำไรสำหรับลูกค้า
  • L Longevity หมายถึงความยั่นยืนถาวรของบริษัท บริษัทตั้งอยู่บนความยั่งยืนถาวร ไม่ใช่ทำปุบปับแล้วก็ปิดบริษัทหายไป ลูกค้าทุกคนมีอะไรก็กลับมาหาศุภาลัยได้เสมอ เราเป็นหลักอยู่ตรงนี้ไม่ได้หายไปไหนทั้งกับลูกค้าและพนักงาน

– ประทีป ตั้งมติธรรม, บทสัมภาษณ์จาก Artbangkok-

1_620x370

“ศุภาลัย” หนึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยซึ่งก่อตั้งในปี 2532 โดยตระกูลตั้งมติธรรม ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ของบริษัทถือครองหุ้นในสัดส่วนทั้งสิ้น 29% ประเดิมโครงการแรก “ศุภาลัยเลค 1” หมู่บ้านจัดสรรแถวมีนบุรี 

สโมสร "ศุภาลัย เลค 1 " ปัจจุบันปรับปรุงเป็นร้านอาหารมายทะเลสโมสร “ศุภาลัย เลค 1 ” ปัจจุบันปรับปรุงเป็นร้านอาหารมายทะเล

ต่อมาในปี 2533  บริษัทฯ ได้เปิดโครงการชุดพักอาศัยเป็นโครงการอาคารสูงโครงการแรกที่ซ. สุขุมวิท 39 ชื่อโครงการ “ศุภาลัย เพลส”… และวันนี้เราจะขอพาไปย้อนรอยเส้นทางแห่งความสำเร็จกันค่ะ 😉

supalai 4

ด้วยความสามารถในการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ศุภาลัยสามารถเสนอขายราคาบ้านในราคาที่ค่อนข้าง “ได้เปรียบ” บริษัทรายอื่นๆ ในตลาด ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการที่อยู่อาศัยจำนวน 136 โครงการ  และมียอดขายที่รอรับรู้รายได้เป็นจำนวนมากประมาณ 35,000 ล้านบาท หรือประมาณ 2 เท่าของฐานรายได้ในปัจจุบัน โครงการที่อยู่อาศัยของบริษัท ประกอบด้วยโครงการคอนโดมิเนียมคิดเป็น 57% และโครงการบ้านจัดสรรอีก 43%

ศุภาลัย เพลสศุภาลัย เพลส

มาดูกันว่าที่ผ่านมา “ศุภาลัย” มีโครงการอะไรบ้าง

supalai 4

โครงสร้างบริษัท

supalai 4

การลงทุนในต่างประเทศ 

Credit Photo: ThephilippinesCredit Photo: Thephilippines

ในปี 2556 ศุภาลัยเริ่มลงทุนในต่างประเทศ โดยใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ซื้ออสังหาฯในฟิลิปปินส์ เป็นอาคารสำนักงานสูง 30 ชั้นในกรุงมะนิลา เพื่อเป็นพื้นที่ให้เช่า และได้ก่อตั้ง “SUPALAI PHILIPPINES, INC.”  ด้วยทุนจดทะเบียน 600 ล้านเปโซ (อัตราแลกเปลี่ยนขณะนั้น 1 เปโซ เท่ากับ 0.721 บาท)

aus2

ต่อมาในปี 2557 บริษัทได้เข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในประเทศออสเตรเลีย ด้วยการร่วมทุนกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของออสเตรเลีย Satterley Property Groupโดยเริ่มพัฒนาบ้านเดี่ยว 2 โครงการ ระดับราคา 10-20 ล้านบาทต่อยูนิต ใน 2 โครงการ คือ ที่เมืองเมล์เบิร์น อย่างไรก็ตาม เงินลงทุนในต่างประเทศถือว่ายังมีสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับขนาด สินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ  ได้ขยายการลงทุนโครงการในต่างประเทศเพิ่มขึ้น  โดยปัจจุบันมี

1. โครงการอาคารสำนักงานให้เช่า Petron Mega Plaza มูลค่าประมาณ  840  ล้านบาท

Credit Photo: UrbilaCredit Photo: Urbila

2. โครงการร่วมลงทุนและโครงการที่ดินจัดสรร ในออสเตรเลีย รวม 4 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 878 ล้านบาท

Screen Shot 2559-02-03 at 6.55.48 PM

  • Balmoral Quay
  • Office Project
  • Arena Project
  • Fyansford Project

landscape-slide-11

ศุภาลัย ยังคงพัฒนาโครงการใหม่ๆ โดยเฉพาะโครงการแนวราบ เพื่อขยายไปยังหัวเมืองต่างๆ ในภูมิภาคที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยว  ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมจะมีเน้นลงทุนไปยังหัวเมืองท่องเที่ยว  ซึ่งปัจจุบันจังหวัดที่บริษัทฯ  มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง  ได้แก่ เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี สงขลา ภูเก็ต อุดรธานี ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง  อุบลราชธานี  นครราชสีมา อีกทั้งมีแผนขยายการลงทุนพัฒนาโครงการเพิ่มเติมในจังหวัดนครศรีธรรมราช

———————————————————————————————————————————-
แจกฟรีหนังสือ “เปิดทำเลใหม่ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย” รับที่งาน Think of Living Condo Expo 2016 25-28 ก.พ. นี้สยามพารากอน พบกับโครงการพร้อมโอนก่อนหมดมาตรการรัฐฯและพูดคุยทีมงานได้เลย (คลิก http://goo.gl/afGHLP) แล้วเจอกันนะคะ

7959bb00-fe25-413d-91ab-f73e0ee9af6c