คอนโด IDEO VERVE สุขุมวิท (33)คอนโด IDEO VERVE สุขุมวิท

เทียบกลุ่มผู้เช่าตลาดห้องชุดระดับพรีเมียมในไทยจากอดีตถึงปัจจุบันพบ ผู้เช่าชาวญี่ปุ่นครองแชมป์สูงสุด ปี56 มีอัตราการเช่ากว่า 32%

จากรายงานการสำรวจอัตราห้องชุดปล่อยเช่าเบื้องต้นขอ งบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในพื้นที่เกือบทั้งกรุงเทพฯ เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2556 พบว่ามีอุปทานการปล่อยเช่ามากกว่า 6,100 ยูนิต เพิ่มขึ้น 12 % จากปี 2555  และเพิ่มขึ้น 34% จากปี 2554 แสดงให้เห็นถึงอุปทานคอนโดฯ ในปัจจุบันถูกปล่อยเข้าตลาดเช่าจากกลุ่มนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หากพิจาราณากลุ่มผู้เช่าในตลาดคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียม จากอดีตจนถึงปัจจุบันพบว่า ผู้เช่าชาวญี่ปุ่นยังครองแชมป์สูงสุด และในปีนี้ การเช่าส่วนใหญ่ยังมาจากชาวญี่ปุ่นถึง 32% ชาวไทย 23% ชาวอังกฤษ7% ชาวอเมริกัน 5%  ชาวจีน 5% ชาวเกาหลี 5% และชาติอื่นๆ อีก 25%

ทั้งนี้ห้องชุดในพื้นที่ที่ชาวญี่ปุ่นสนใจเช่า คือ บริเวณถนนสุขุมวิทตอนต้น หรือตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าสุขุมวิท-รถไฟฟ้าทองหล่อ และยังมีความต้องการสูงในอนาคต เนื่องจากพฤติกรรมชาวญี่ปุ่นที่ชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม และนิยมเลือกพื้นที่ในย่านที่เป็นสังคมเฉพาะของตนเอง ซึ่งมีความคุ้นเคย สะดวกสบาย  จึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงแหล่งที่อยู่อาศัยง่ายนัก

อย่างไรก็ตามอาจพบชาวญี่ปุ่นที่เช่าห้องชุดในพื้นที่สาทร พหลโยธิน รัชดาภิเษก และะพระราม 3 อยู่บ้าง แต่ยังไม่สูงเท่าในสุขุมวิท ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่าในอนาคตจะเกิดความสนใจเช่าที่สูงขึ้นในพื้นที่เหล่านี้ เนื่องจากงบบประมาณที่มีค่อนข้างจำกัดมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา: ฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และ นสพ.ฐานเศรษฐกิจ