The Mark รัชดา จตุรทิศ (93)

นาทีนี้ที่ดินในย่านซีบีดีอย่างถนนสุขุวิท สีลม สาทรนับวันยิ่งหายากยิ่งกว่าทองคำ ดังนั้นทำเลใหม่ที่เห็นจะเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่ผู้ประกอบการอสังหาฯหันมาลงทุนกันมากขึ้นก็คือ รัชดาภิเษก” ที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ หรือ “นิวซีบีดี-New Central Business District”  เพราะทำเลนี้นอกจากตึกสำนักงานทรูคอร์ปอเรชั่นและห้างฟอร์จูนที่มีอยู่แล้ว ก็ยังเต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้าและโครงการขนาดยักษ์อีกหลายโครงการ

จีแลนด์ทุ่มทุน 1.4 หมื่นล้าน

การเป็นว่าที่ “นิวซีบีดี” ของกรุงเทพฯ มีผลให้ราคาที่ดินถนนรัชดาฯพุ่งขึ้นแบบไม่เกรงใจใคร ไม่แพ้ถนนสุขุมวิท ว่ากันว่าที่ดินติดถนนรัชดาฯช่วงต้น ๆ บางแปลง เสนอขายตารางวาละ 1 ล้านบาท เป็นสิ่งที่ดีเวลอปเปอร์มหาชนรายหนึ่งคอนเฟิร์ม โฟกัสที่ “เดอะแกรนด์ พระราม 9” โครงการระดับแม่เหล็กของค่ายจีแลนด์ที่มีตระกูล “บุญดีเจริญ” เป็นผู้ถือหุ้นหลักเริ่มต่อจิ๊กซอว์ปั้นนิวซีบีดีด้วยการดึงพันธมิตรห้างเซ็นทรัลลงทุนสร้างศูนย์การค้า ประจันหน้ากับห้างฟอร์จูนของกลุ่ม ซี.พี.แลนด์ แห่งตระกูลเจียรวนนท์

ล่าสุด จีแลนด์กำลังเดินหน้าก่อสร้างโครงการในส่วนต่างๆ มูลค่ารวม 1.4 หมื่นล้านบาท ตามมาสเตอร์แปลนที่วางไว้ ดังนี้

  1. คอนโดมิเนียม เบ็ล แกรนด์ พระราม 9 จำนวน 8 ตึก รวม 1,991 ยูนิต เฉลี่ยอาคารละกว่า 200 ยูนิต
  2. ออฟฟิศเดอะไนน์ ทาวเวอร์
  3. พื้นที่ค้าปลีกเดอะช็อปปส์ แอท คอร์ริดอร์
  4. ออฟฟิศยูเพลส
  5. ออฟฟิศจีแลนด์ทาวเวอร์

สำหรับความคืบหน้าโครงการแต่ละส่วน เริ่มจากคอนโดฯ “เบ็ล แกรนด์ พระราม 9” จำนวน 8 อาคาร 1,991 ยูนิต พื้นที่ก่อสร้างรวม 3.43 แสนตารางเมตร ปัจจุบันเปิดขาย 7 อาคาร มียอดขายแล้ว 75% หรือกว่า 7 พันล้านบาท เริ่มต้นแบบ 1 ห้องนอน 43 ตารางเมตร ราคาเริ่ม 5 ล้านบาท ในจำนวนนี้อาคารบางส่วนก่อสร้างแล้วเสร็จเรียบร้อย ดังนั้นจึงได้เริ่มทยอยโอนกรรมสิทธิ์เมื่อเดือนกันยายนปี”55

ฟาซิลิตี้เจ๋ง-ทำทางเชื่อม MRT

ถัดมา “เดอะ ไนน์ ทาวเวอร์ส” ออฟฟิศให้เช่าสูง 34 กับ 36 ชั้น พื้นที่ก่อสร้างรวม 1.29 แสนตารางเมตร จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปีนี้ ค่าเช่าเฉลี่ยตารางเมตรละ 520 บาท/เดือน ปัจจุบันมีผู้เช่าแล้ว 40-50% จีแลนด์จะย้ายเข้ามาใช้พื้นที่อีก 20% โดยมีแผนจะนำโครงการมาจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มูลค่าไม่ต่ำกว่า 3.5 พันล้านบาท

ส่วนอาคาร “ยูเพลส” ออฟฟิศให้เช่าสูง 12 ชั้น 4.7 หมื่นตารางเมตรที่จีแลนด์ลงทุนก่อสร้าง จะแล้วเสร็จภายในปี”57 มี “ยูนิลีเวอร์”เซ็นสัญญาเช่าทั้งอาคาร 29 ปี เพื่อใช้เป็นสำนักงานใหญ่ประจำประเทศไทย “จีแลนด์ ทาวเวอร์” ออฟฟิศให้เช่าที่มีรูปทรงอาคารเป็นตัว “G” สูง 26 กับ 36 ชั้น พื้นที่ก่อสร้างรวม 1.35 แสนตารางเมตร กำลังสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี”58

พื้นที่ไลฟ์สไตล์มอลล์ “เดอะ ช็อปปส์แอท คอร์ริดอร์” ชั้นใต้ดิน ชั้น G และชั้น 2 ของอาคารต่าง ๆ ได้แก่ อาคารเบ็ล แกรนด์ พระราม 9 เดอะ ไนน์ ทาวเวอร์ส ยู เพลส และจีแลนด์ ทาวเวอร์ รวมพื้นที่กว่า 4 หมื่นตารางเมตร กำหนดวันที่ 9 ตุลาคมนี้ดีเดย์เปิดพื้นที่มอลล์ในคอนโดฯเบ็ล แกรนด์ พระราม 9

คอนโดฯ-ออฟฟิศพรึ่บ

องค์ประกอบการเป็นทำเลนิวซีบีดี ไม่ได้มีเฉพาะโครงการเดอะแกรนด์ พระราม 9 นับจากช่วงต้นถนนรัชดาฯ นับจากแยกพระราม 9-แยกศูนย์วัฒนธรรมฯ มีอาคารสำนักงานและคอนโดฯเกิดขึ้นต่อเนื่อง เริ่มจากคอนโดฯระดับไฮเอนด์ “ไอวี่ แอมพิโอ” ของ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ใกล้อาคารทรูฯ เป็นตึกสูง 29 ชั้น 289 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1.35 พันล้านบาท ราคาขายตกแต่งเฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่เฉลี่ยตารางเมตรละ 1.3 แสนบาท จะก่อสร้างเสร็จเดือนตุลาคม ปี”57 ฝั่งตรงข้ามมีอาคารสำนักงานใหญ่เอไอเอ และตลาดหลักทรัพย์ฯแห่งใหม่กำลังก่อสร้าง ถัดไปใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมฯ ค่าย “โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์” เปิดตัวคอนโดฯโนเบิล รีวอล์ฟ รัชดาฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เป็นตึกสูง 40 ชั้น 802 ยูนิต ห้องชุดแบบสตูดิโอเริ่มต้น 21 ตารางเมตร ราคายูนิตละกว่า 2.3 ล้านบาท หรือตารางเมตรละ 1.1 แสนบาท อัพเดตใกล้จะปิดการขายแล้ว จึงมีข่าวว่าโนเบิลเตรียมหยิบที่ดินแปลงใหม่ละแวกใกล้เคียงขึ้นโครงการโนเบิล รีวอล์ฟ
รัชดาฯ 2

นอกจากนี้ ทาง บมจ.ศุภาลัยได้เปิดตัวคอนโดฯ “ศุภาลัย เวลลิงตัน” ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมฯประมาณ 800 เมตร ส่วนในช่วงถนนพระราม 9 ใกล้กับโครงการเดอะแกรนด์ พระราม 9 มีคอนโดฯ 2 แท่งที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง คือ โครงการแอสปาย พระราม 9 ของค่าย “เอพี (ไทยแลนด์)”เป็นคอนโดฯ 2 อาคาร สูง 23 ชั้น และ 25 ชั้น 663 ยูนิต ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 92% ราคาเฉลี่ยตารางเมตรละ 1.02 แสนบาท

บริเวณใกล้กันเป็นที่ตั้งโครงการไอดีโอโมบิ พระราม 9 เป็นตึกสูง 28 ชั้น 705 ยูนิต ราคาขายเฉลี่ยตารางเมตรละ 1.13-1.27 แสนบาท

ทั้งหมดนี้เป็นความเคลื่อนไหวของถนนรัชดาฯช่วงต้น ทำเลฮอตว่าที่นิวซีบีดีแห่งใหม่ของมหานครกรุงเทพ

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ