3593844861_5910d84859_o

รัฐบาลบิ๊กตู่โหมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ปั่นราคาที่ดินขยับระลอกใหม่ 20-100% เผยนักลงทุนแห่เก็งกำไรดักรอมอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช” ราคาพุ่งเท่าตัว เมกะโปรเจ็กต์รถไฟไทย-จีน “กรุงเทพฯ-หนองคาย” ดันราคาเพิ่ม 20% กรุงเทพฯยืนแชมป์ขึ้นยกแผง เด้งรับอานิสงส์รถไฟฟ้าหลากสี

ผู้สื่อข่าวสำรวจความเคลื่อนไหวภาวะการซื้อขายที่ดินในจังหวัด ที่อยู่ในแนวเส้นทางลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาลที่กระจายโครงการทั่วประเทศ พบว่าบางทำเลและบางจังหวัดเริ่มมีการซื้อขายที่ดินเพื่อดักอนาคตความเจริญ ที่จะเข้าสู่พื้นที่ ส่งผลให้ราคาที่ดินเริ่มขยับขึ้นอีกครั้งตั้งแต่ 20-100%

ทั้งนี้ แผนลงทุนภาครัฐ อาทิ รถไฟฟ้าทางคู่ไฮสปีดเทรน รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในเขตกรุงเทพฯปริมณฑล ตลอดจนมอเตอร์เวย์สายใหม่ซึ่งรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เร่งรัดผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมในปีนี้ คิดเป็นวงเงินลงทุนรวม 8.94 แสนล้านบาท

ในจำนวนนี้แยกเป็น

  1. โครงการที่ผ่านขั้นตอนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา วงเงิน 2.16 แสนล้านบาท อาทิ รถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-มักกะสัน-หัวลำโพง, มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช ฯลฯ
  2. โครงการรอเสนอ ครม.ในเดือน เม.ย. 2558 อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2, รถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง), รถไฟฟ้าสายสีชมพู (มีนบุรี-แคราย) และ

โครงการรอเสนอ ครม.เดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ อาทิ รถไฟไทย-จีน แก่งคอย-กรุงเทพฯ และหนองคาย-แก่งคอย-มาบตาพุด, รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-พัทยา

โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ราคาที่ดินเพิ่ม 100%

13606785541360678565l

นายกฤช หิรัญกิจ ประธานที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราชเป็นตัวจุดประกายให้การซื้อขายและราคาที่ดินช่วงถนนบายพาส กม.2 ในพื้นที่ตำบลขามทะเลสอ ที่คาดว่าจะเป็นจุดสิ้นสุดโครงการมีการขยับราคาขึ้นสวนกระแสเศรษฐกิจชะลอตัว โดยมีทั้งนักลงทุนกว้านซื้อไว้เพื่อพัฒนาหมู่บ้านจัดสรรกับซื้อเก็งกำไร

จาก ดิมที่ดินบริเวณดังกล่าวขายไร่ละ 2 แสนบาท ปรากฏว่าช่วง 2 ปีนี้ปรับขึ้นมา 5 เท่า เป็นไร่ละ 1 ล้านบาท ประเมินว่าหากเริ่มก่อสร้างมอเตอร์เวย์จนถึงแล้วเสร็จใช้เวลาประมาณ 3 ปี ราคาที่ดินน่าจะปรับขึ้นอีก 1 เท่าตัว เป็นไร่ละ 2 ล้านบาท

ภาคอีสานจ่อขยับ 20%

นาย ชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้นักธุรกิจขอนแก่นกำลังติดตามว่ารัฐบาลจะผลักดันโครงการรถไฟทางคู่สาย อีสาน กรุงเทพฯ-โคราช-หนองคาย เกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ โดยช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมามีนักลงทุนชาวจีนเข้ามาสำรวจและแสดงความสนใจซื้อที่ดินสำหรับ ก่อสร้างมหาวิทยาลัยและศูนย์การค้า อย่างไรก็ตาม ราคาที่ดินปัจจุบันยังทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน หากมีความชัดเจนเรื่องการก่อสร้างรถไฟทางคู่คาดว่าราคาที่ดินน่าจะขยับขึ้น อีก 20%

แหล่งข่าวจากชมรมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ถ้าเริ่มมีการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ราคาในบางทำเลที่อยู่ตามแนวเส้นทางและบริเวณสถานีบนถนนมิตรภาพมุ่งหน้าไป จังหวัดหนองคาย น่าจะปรับขึ้นได้อีก 10% เนื่องจากช่วงปี 2555-2556 ราคาที่ดินบางแปลงปรับขึ้นถึง 50-100% เช่น ในตัวเมืองขยับจากตารางวาละ 1 แสนบาท เป็น 1.5-2 แสนบาท

แหล่งข่าวจากสำนักงานที่ดิน จ.หนองคาย เปิดเผยว่า ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาราคาที่ดินละแวกสถานีรถไฟหนองคายที่คาดหมายกันว่าจะเป็นจุด ก่อสร้างสถานีรถไฟทางคู่ขยับขึ้น 10% ปัจจุบันราคาตลาดไร่ละ 2-2.4 ล้านบาท นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมามีนักธุรกิจเข้ามาซื้อที่ดินช่วงสะพานข้ามแม่น้ำโขง เข้าใจว่าน่าจะมีแผนทำธุรกิจอสังหาฯกับซื้อขายรถยนต์

เชียงใหม่-กาญจน์รอเวลา

Chiang_Mai_City_Sky_View

นาย ไพศาล ภู่เจริญ อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน เปิดเผยว่า ภาวะการซื้อขายและราคาที่ดินในเชียงใหม่ช่วง 3-6 เดือนที่ผ่านมายังทรงตัว เนื่องจากปี 2555-2556 ปรับตัวขึ้น 50-60% เช่น ช่วงถนนวงแหวนรอบที่ 3 ขยับจากไร่ละ 3 ล้านบาท เป็น 4.5-5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากโครงการไฮสปีดเทรนรอบนี้ชัดเจนแล้ว การซื้อขายที่ดินน่าจะคึกคัก บางพื้นที่มีโอกาสที่ราคาขึ้นได้อีก 10-20% เพื่อดักโครงการลงทุนภาครัฐความเคลื่อนไหวเมื่อเร็ว ๆ นี้ทราบว่ามีนักลงทุนชาวจีนสนใจเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ผู้สื่อข่าวรายงานส่วนที่ดินใน จ.กาญจนบุรี ปัจจุบันยังไม่ค่อยมีการพัฒนาที่อยู่อาศัยดักโครงการมอเตอร์เวย์บาง ใหญ่-กาญจนบุรีมากนัก ปัจจุบันราคาซื้อขายที่ดินละแวกนี้ไร่ละ 1.5-3 ล้านบาท แต่ถ้ามีความชัดเจนการก่อสร้างน่าจะขยับขึ้น 30-40%

รถไฟฟ้ากรุงเทพฯขึ้นอีก 30%

นาย วสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาฯ เปิดเผยว่าที่ดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายใหม่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ ต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจยังชะลอตัวส่งผลให้ 1 ปีที่ผ่านมาราคายังขยับขึ้นไม่หยุด 10-30% เริ่มจากสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) รอบ 1 ปีที่ผ่านมาบริเวณที่ได้รับความนิยม คือ ช่วงแยกเกษตร จากเดิม ตร.ว.ละ 1.5-2 แสนบาท เป็น 2.5 แสนบาท,ย่านสะพานใหม่จาก ตร.ว.ละ 1 แสนต้น ๆเป็น 1.5 แสนบาท, ลำลูกกาจาก ตร.ว.ละ 3-4 หมื่นบาท เป็น 5 หมื่นบาท สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ที่กำลังก่อสร้างรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ช่วงแบริ่งจาก ตร.ว.ละ 2-2 แสนบาท เป็น 2.5-3 แสนบาท, ช่วงบางปูจาก 5-6 หมื่นบาท เป็น 8-9 หมื่นบาท สายสีน้ำเงินที่กำลังก่อสร้าง ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ บริเวณสถานีเตาปูนจาก ตร.ว.ละ 3 แสนบาท เป็น 4 แสนบาท, ช่วง ถ.จรัญสนิทวงศ์ ตร.ว.ละ 2-2.5 แสนบาท เป็น 2.5-3 แสนบาท, แยกท่าพระ-แยกบางหว้าจากเดิม ตร.ว.ละ 2-2.5 แสนบาท ปัจจุบัน 3 แสนบาท

สายสีชมพู (มีนบุรี-ปากเกร็ด) ทำเลนิยมคือโซนปากเกร็ด แจ้งวัฒนะ เดิม ตร.ว.ละ 1.5 แสนบาท เป็น 2-2 แสนบาท ช่วงรามอินทรา กม.8 จาก ตร.ว.ละ 1 แสนบาท เป็น 1 แสนต้น ๆ สายสี เหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) โซนยอดนิยมคือช่วงแยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จาก ตร.ว.ละ 4.5 แสนบาท เป็น 5 แสนบาท ช่วงแยกโชคชัย 4 จาก ตร.ว.ละ 1 แสนบาท เป็น 1.5-2 แสนบาท

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ