new-2015-12-22 14.10.15 copy

“รสิกา พร็อพเพอร์ตี้” บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลางที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 กำลังจะครบ 10 ปีในปีหน้า ซึ่งบริษัทฯ ก็ได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ปรับรูปลักษณ์ให้ทันสมัยขึ้น โดยคุณกันตภณ โรจนาภรณ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัท จะมาเล่าคร่าวๆให้ฟังถึงแผนในการปรับแบรนด์ครั้งนี้ 

จุดเริ่มต้นของคุณกันตภณ ก็เช่นเดียวกับผู้บริหารคนอื่นๆ คุณพ่อเป็นผู้รับเหมาที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มาตลอด ส่วนตัวความที่ชอบวาดรูป ทำให้ตัดสินใจเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ต่อด้วย MBA ในสหรัฐฯ ก่อนที่จะเข้ามาบริหาร “รสิกา พร็อพเพอร์ตี้” เต็มตัว

“รสิกา พร็อพเพอร์ตี้ฯ เกิดจากกลุ่มเพื่อนๆ และคนรู้จักของคุณพ่อ ที่เชียวชาญหลายๆ ด้าน ทั้งการเงิน การก่อสร้าง การบริหารโครงการ และวิศวกร หลังตั้งได้ 3-4  ปี ผมก็เริ่มเข้ามาดูในด้านการออกแบบ ซึ่งบริษัทเราก็สร้างเฉพาะบ้านเดี่ยว และมี Panel Quality บริษัทลูก ซึ่งเป็นโรงงานพรีคาสต์ ผลิตชิ้นส่วนตั้งแต่ฐานราก และโครงสร้าง โดยผลิตที่โรงงานแล้วค่อยมาต่อหน้างาน นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ รสิกา พร็อพเพอร์ตี้ฯ ถือหุ้นอยู่ เพราะผู้บริหารต้องการสร้างบ้านพร้อมอยู่ มีเฟอร์นิเจอร์ครบ ให้ลูกค้าหิ้วกระเป๋าเข้ามาได้เลย  โดยความพิเศษคือของๆ เราจะต้องทนน้ำ และทนปลวก”

“บ้านพร้อมอยู่” เป็นหนึ่งในจุดขายของบริษัทฯ  เฟอร์นิเจอร์ในบ้านพร้อมมาก ทั้งชั้นวางทีวี โซฟา โต๊ะทานข้าว เตียง และโต๊ะเขียนหนังสือ ซึ่งลูกค้าตอบรับค่อนข้างดี เพราะราคาก็เพิ่มขึ้นมาไม่เยอะ ประมาณ 150,000-200,000 บาท โดยในอนาคตบริษัทฯมีโอกาสเพิ่มสัดส่วนบ้านพร้อมอยู่ให้มากขึ้น

ปัจจุบัน “รสิกา พร็อพเพอร์ตี้” มีโครงการที่เปิดขาย 4โครงการ ดังนี้

Villa Garden 3 รัตนาธิเบศร์

Image 1/8

Villa Garden เทพารักษ์

Image 1/6

Villa Nova  สายไหม

Image 1/6

Villa Park รัตนาธิเบศร์

Image 1/6

สำหรับทิศทางของบริษัทในโอกาสครบ 10 ปี คุณกันตภณเล่าว่า ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับแบรนด์ 

new-2015-12-22 14.20.18

“เราเริ่มรู้จักตัวเองแล้วว่าเราเป็นใคร จุดขายของเราคืออะไร เรามองเห็นทิศทางในอนาคตของบริษัท เริ่มเข้าใจตลาด Re-branding หมายถึงการสลัดภาพลักษณ์เก่าๆ ทิ้งไป เปลี่ยนโลโก้ใหม่ และดีไซต์ใหม่ นอกจากนี้เรายังมีแผ่นที่จะข้ามไปจับบ้านระดับราคาสูงขึ้น ทำเลใจกลางเมือง เพราะผมเชื่อว่าตลาดตรงนี้ยังไปได้” 

แผน Re-Branding น่าจะเกิดขึ้นไม่เกินปี 2560 และถ้าเป็นไปได้ลูกค้าจะเริ่มเห็นโครงการใหม่ ดีไซต์ใหม่ตั้งแต่ปลายปีหน้า ซึ่งทางรสิกาฯ วางไว้คร่าวๆ ว่าน่าจะเปิดประมาณ 2 โครงการ มูลค่า 2,000 ลบ. 

TP-GARDEN

แม้ว่าปัจจุบันวงการอสังหาฯ ยังคงร้อนแรง ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ แห่เข้ามาในตลาด จนหลายฝ่ายเริ่มกังวลรางๆ แล้วว่าจะกลายเป็น “ฟองสบู่” เหมือนปี 40 คุณกันตภณก็ยังเชื่อมั่นในธุรกิจประเภทนี้ 

“คนเกิดทุกวัน อสังหาฯ ก็ต้องโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะยังไงคนก็ต้องการบ้าน เช่นเดียวกับเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก ที่การพัฒนาอสังหาฯ จะกระจายจากเมืองไปสู่รอบนอก โดยถ้าที่ดินกลางเมืองถูกพัฒนาจนครบ ไม่เหลือที่ให้ทำโครงการใหม่ การเปลี่ยนมือในโครงการเก่าก็จะมากขึ้น ส่วนแนวราบก็จะกระจายออกไปมากขึ้น เช่นเดียวกับสายรถไฟฟ้าที่ค่อยๆ กระจายออก ต่างจากในอดีตที่ศูนย์กลางกระจุกอยู่ที่เดียว”