MRT-purple-line-501

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ตามระยะทางเหลือสถานีละ 1 บาท โดยคงอัตราค่าแรกเข้า (14 บาท) ไว้ดังเดิม ทำให้อัตราค่าโดยสารตลอดสาย (คลองบางไผ่ – เตาปูน) เหลือเพียง 14 – 29 บาท จากเดิม 14 – 42 บาท ซึ่งอัตราดังกล่าวจะใช้สำหรับการเดินทางโดยบัตรโดยสารเท่านั้น และเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2559 เป็นต้นมานั้น

14199133_921882177917590_2906561920489558663_n

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หลังจากที่มีการปรับลดอัตราค่าโดยสารว่า มีจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นประมาณ 10% จากจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 20,000 คนต่อวัน เพิ่มเป็นจำนวน 22,000 คนต่อวัน ซึ่งจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นนี้ถือเป็นผู้ใช้บริการในระยะแรกหลังจากที่มีการปรับอัตราค่าโดยสารเท่านั้น

MRT-purple-line-24

ทั้งนี้ จำเป็นจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของประชาชน รวมทั้งหาแนวทางในการจูงใจเพื่อให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เช่น การประชาสัมพันธ์ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ทั้งการออกผลิตภัณฑ์ใหม่และโปรโมชั่นที่น่าสนใจ โดยในขณะนี้ รฟม. ได้จัดให้มีบริการเครื่องรับบัตรเครดิต/เดบิต (EDC) ซึ่งผู้โดยสารสามารถออกบัตร MRT Plus เติมเงินในบัตร MRT Plus เติมเงินที่จอดรถรายเดือน (รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม) ในบัตร MRT Plus และบัตร MRT สายสีน้ำเงินได้ด้วยบัตรเครดิต/เดบิต (EDC) โดยมีมูลค่าขั้นต่ำต่อครั้งในการรับชำระเป็นจำนวนเงิน 300 บาท ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้บริการเครื่องรับบัตรเครดิต/เดบิต (EDC) ได้ทุกสถานีที่ห้องออกบัตรโดยสาร (Ticket Office) และอาคารจอดแล้วจร P&R ของ รฟม. ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2559 เป็นต้นไป

โดยการบริการดังกล่าวจะทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ รฟม. จะเร่งดำเนินการเชื่อมต่อ 1 สถานี (เตาปูน – บางซื่อ) เพื่อให้อำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รฟม. ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็น จากประชาชนผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ของ รฟม. ได้แก่ เฟซบุ๊คแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และ Call Center 0 2716 4044 เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าให้มากขึ้นต่อไป

ที่มา: รายการทั่วฟ้าคมนาคมไทย

awards banner_Event banner