DSCF1600

“เรามองบ้านพักตากอากาศเป็นบ้านหลังที่ 2  สำหรับการพักผ่อน เพราะฉะนั้นบ้านพักตากอากาศที่ดีต้องมีความแข็งแรง คุณภาพสูง และดูแลรักษาง่าย”

ทางทีมงาน Think of Living ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณสงกรานต์ อิสสระ กรรมการผู้จัดการบริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เพื่อพูดคุยถึงที่มาที่ไปของบ้านสีตวัน ปากช่อง-เขาใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการที่ทาง SCG HEIM ร่วมออกแบบบ้านกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์เป็นโครงการแรก

DSCF1614

โบว์ : ภาพรวมในปี 2556 ที่ผ่านมา ทางบมจ. ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ผลประกอบการเป็นอย่างไรบ้าง

คุณสงกรานต์ : ผลประกอบการในปีที่ผ่านมา ด้านยอดขายและกำไรเป็นไปในเชิงก้าวกระโดด หลายๆโครงการได้มีการโอนและการขายเกือบหมด เช่น คอนโด ดิ อิสสระ ลาดพร้าวที่โอนเกือบหมด บ้านทิวทะเล 1 ขายได้ 80% บ้านทิวทะเล 2 ขายได้ 40%  คอนโด อิซซี่ สุขสวัสดิ์ขายได้กว่า 70%  โดยกองทุนอสังหาริมทรัพย์ศรีพันวาได้มียอดขายและกำไรมากขึ้นมีโอกาสขยายตัวได้มาก นอกจากนี้บริษัทฯเตรียมเปิดตัวโครงการคอนโดที่สาทร รูปแบบโลว์ไรซ์ 8 ชั้น ระดับไฮเอนด์, คอนโด ดิ       อิสสระ เชียงใหม่  และศรีพันวา ภูเก็ต  เป็นช่วงปีที่ทางบริษัทฯเร่งขยายงาน โดยรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทฯได้มาจากการขาย 70% และขยายโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต 30% ถ้า AEC เข้ามาจะทำให้ตลาดต่างจังหวัดโตเร็วมากขึ้น ทางเราเองก็มองตลาดต่างจังหวัดที่มีรายได้ และมีความเป็นอุตสาหกรรม  ปัจจัยดังกล่าวทำให้กลุ่มลูกค้ามีกำลังการซื้อสูง และเราเล็งเห็นความสำคัญของการเลือกประกอบธุรกิจประเภทอสังหาฯตามตลาดนั้นๆด้วย เช่น ภูเก็ต นักท่องเที่ยวมากจึงเลือกประกอบธุรกิจประเภทโรงแรม ในขณะที่เชียงใหม่นักท่องเที่ยวค่อนข้างใกล้เคียงกับผู้อาศัย เราจึงมองไปที่ส่วนที่พักอาศัยแทนซึ่งตอนนี้การกระจายตัวไปตามต่างจังหวัดเป็นไปได้ดี

บูม : สำหรับปี 2557 นี้ มองภาพรวมอสังหาฯอย่างไรบ้าง

คุณสงกรานต์ : เราจับตลาดกรุงเทพฯ 20-30% ที่เหลือเป็นตลาดต่างจังหวัด สำหรับศรีพันวาที่จะขยายเพิ่มเพื่อให้กองทุนอสังหาริมทรัพย์ศรีพันวาเติบโตขึ้น จากเดิมที่มีแต่ส่วน Pool Villa เราจะเพิ่มเป็น Pool Suite ที่มีราคาลดลงมา โดยเริ่มก่อสร้างเดือนพฤษภาคมนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ปี  จะมีบ้านทิวทะเล 3 และส่วนโรงแรม และคอนโด ดิ อิสสระ เชียงใหม่จะเปิดตัวในอีก 3 เดือน ตั้งเป้ากลุ่มเป้าหมายเป็นคนกรุงเทพฯ 30-40% กลุ่มคนในพื้นที่ 30% ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ

บูม: อยากให้เล่าที่มาที่ไปของโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง-เขาใหญ่ และมีแนวคิดในการพัฒนาอย่างไร

คุณสงกรานต์ : ที่มาจากเดิมเริ่มต้นจากบ้านไร่ทอสี และใกล้ๆบริเวณนั้นมีโรงเรียนปัญญาประทีปซึ่งทางบริษัทฯไปร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นประจำ จึงริเริ่มพัฒนาโปรเจคบ้านสีตวันขึ้นมา ในส่วนโครงการนี้เรามองที่เรื่องการก่อสร้างเป็นสำคัญ โดยร่วมมือกับ SCG HEIM ใช้เวลาในการพัฒนาแบบบ้านร่วมกันกับบริษัทสถาปนิกแฮปปิต้า ผู้ออกแบบโครงการศรีพันวาประมาณปีกว่าออกมาเป็นโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง-เขาใหญ่

DSCF1604

โบว์ : ทำไมถึงเลือกที่จะร่วมมือกับทาง SCG HEIM

คุณสงกรานต์ : เรามองเรื่องผู้รับเหมา ถ้าเป็นผู้รับเหมาระดับกลางปัญหาค่อนข้างเยอะ และทางเราเองได้มีการศึกษา SCG HEIM มาระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นแบบบ้านสำเร็จที่ Defect เป็นศูนย์ เราจึงเลือก SCG HEIM เพราะด้วยคุณภาพสูง ทำจากโรงงาน และ ทาง SCG HEIM เองสามารถสร้างบ้านเพื่อมาประกอบกันได้ภายใน 1 วัน สำหรับตัวโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง-เขาใหญ่นี้จะก่อสร้างเสร็จทั้งหมดภายใน 4 เดือน การส่งมอบบ้านเป็นไปได้เร็วขึ้น

บูม : การที่โครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง – เขาใหญ่เลือกบ้านคุณภาพสูงลักษณะนี้มีผลต่อราคามากน้อยอย่างไร

คุณสงกรานต์ : เรามองบ้านที่มีคุณภาพ เรื่องราคาก็ต้องตามมาด้วย แต่เรามั่นใจในคุณภาพ สร้างเสร็จเร็ว  มองเป็นเรื่องความคุ้มค่าที่ผู้ซื้อจะได้รับมากกว่า

บูม : มองกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไร

คุณสงกรานต์ : กลุ่มคนกรุงเทพฯ ที่ต้องการบ้านพักตาอากาศเป็นหลังที่ 2 หรือ หลังที่ 3

โบว์ : หลังจากเปิดตัวโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง – เขาใหญ่ไปแล้ว ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

คุณสงกรานต์ : ผลตอบรับที่ได้จากลูกค้าแบบเรื่อยๆ

DSCF1598

บูม : การแข่งขันในบริเวณปากช่อง – เขาใหญ่มีมากน้อยแค่ไหน

คุณสงกรานต์ : การแข่งขันเยอะมาก ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็ก นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกับที่ดินเปล่า กรณีซื้อไปทำเองด้วยก็มีเช่นกัน

โบว์ : การแข่งขันที่สูงเช่นนี้ ทางโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง – เขาใหญ่มีจุดเด่นกว่าคู่แข่งรายอื่นๆอย่างไร

คุณสงกรานต์ : เรามองเรื่องชื่อเสียงของทางบริษัทฯ บ้านที่มีคุณภาพ มีการออกแบบมาดี และเรามีลูกค้าต่อเนื่องเยอะ เป็นลูกค้าที่เคยซื้อโครงการอื่นของเรามาก่อน และตัวโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง – เขาใหญ่เองเป็นโครงการที่ไม่ได้ใหญ่มาก มีเพียง 52 แปลงเท่านั้น

โบว์ : ทำการตลาดอย่างไรกับโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง – เขาใหญ่นี้

คุณสงกรานต์ : เราเริ่มจากลูกค้าเดิมก่อน สื่อสารตัวโครงการด้วยวิดีโอ เพื่อให้เห็นถึงนวัตกรรมการก่อสร้างของ SCG HEIM รวมถึงการออกแบบร่วมกันระหว่างบริษัทฯและ SCG HEIM

บูม : นอกจากโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง – เขาใหญ่ที่มีการร่วมมือกับ SCG HEIM แล้ว มีโครงการไหนที่ตั้งใจจะต่อยอดการร่วมมือลักษณะนี้อีก

คุณสงกรานต์ : ต้องดูก่อน เนื่องจากคนไทยมีความอิสระเสรี แบบบ้านอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไป

DSCF1631

จากการพูดคุยกัน ทำให้เราเห็นถึงแนวคิดการทำบ้านตากอากาศที่มีคุณภาพอย่างโครงการบ้านสีตวัน ปากช่อง – เขาใหญ่ ส่วนรายละเอียดโครงการ ทางทีมงานไม่พลาดที่จะไปทำแน่นอนค่ะ เตรียมพบกับรีวิวฉบับเต็มได้เร็วๆนี้นะคะ