BO8A2347

แม้รฟท. จะได้ข้อยุติแลกหนี้ 60,000 ลบ. ด้วยทีดินมักกะสันตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุดการส่งมอบจริงๆ ก็ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจาก ร.ฟ.ท. ไม่สามารถหาเงิน 16,000 ลบ. มาดำเนินการย้ายได้ ล่าสุด “ออมสิน ชีวะพฤกษ์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.จะใช้เวลา 2 ปีเคลียร์พื้นที่ แบ่งเป็น

  1. บริเวณย่านโรงงานมักกะสันและสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ 105 ไร่ ส่งมอบวันที่เซ็น MOU วันที่ 1 ก.ค.นี้
  2. โรงงานมักกะสัน และอาคารคลังพัสดุ 5 หลัง 30 ไร่ ส่งมอบวันที่ 30 มิ.ย. 2560
  3. อาคารโรงงานโรงพยาบาลบุรฉัตร และนิคมรถไฟมักกะสัน รวม 313 ไร่ ส่งมอบวันที่ 31 มี.ค. 2561

“คนร.ให้ ร.ฟ.ท.หาเงินย้ายคนและโรงงานซ่อมบำรุงออกจากพื้นที่ ซึ่ง ร.ฟ.ท.ต้องใช้ เงิน 16,000 ล้านบาท ต้องหาเงินเอง จะให้กระทรวงคมนาคมหาแหล่งเงินกู้ก็ได้ หรือถ้าหาเงินเอง กระทรวงการคลังจะไม่เกี่ยวข้อง ที่มียืดเยื้อกันมาเพราะเงินจำนวนนี้ ร.ฟ.ท.อยากให้คลังสนับสนุน”

BO8A2371

โดย ร.ฟ.ท.เตรียมแผนรองรับการรื้อย้ายให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ระหว่างโรงงานซ่อมบำรุงแห่งใหม่ยังไม่เสร็จ จะใช้ศูนย์ซ่อมที่กรุงเทพฯและปริมณฑล หรือศูนย์ซ่อมภูมิภาค จะจ้างบริษัทข้างนอก (Out Source) ทำงานซ่อมบำรุง จัดหาประกันสุขภาพให้พนักงานช่วงรอโรงพยาบาลก่อสร้าง และให้ค่าเช่าที่พักแก่พนักงานในช่วงการก่อสร้างที่พักใหม่

อีกทั้ง คนร.ยังเห็นชอบในหลักการให้ ร.ฟ.ท.ตั้งบริษัทลูกมาเดินรถสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ช่วง 5 ปีแรก โดยให้ทำแผนการเดินรถที่ชัดเจนเสนออีกครั้ง เพื่อแก้มติ คนร.เดิมให้เอกชนข้าร่วมลงทุน (PPP) ถ้าผ่าน 5 ปีแล้ว ร.ฟ.ท.บริหารโครงการได้ไม่ดี ต้องให้เอกชนมาดำเนินการแทน ส่วนโครงการแอร์พอร์ตลิงก์เดิม และส่วนต่อขยายจะให้เอกชนร่วมลงทุนทั้งหมด

ที่มาข่าว: ประชาชาติ