unnamed

“กลุ่มภิรัชบุรี” เชื่อมั่นเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทางจังหวัดเชียงราย ไม่กระทบภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานเช่า ชี้บริษัทไทย และต่างชาติมองหาพื้นที่ตั้งสำนักงาน คาดตลาดฟื้นตัวไตรมาส 3 ระบุ “ภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์” ถูกออกแบบรับเหตุแผ่นดินไหว

557000005908501

นายปิติภัทร บุรี กรรมการบริหารบริษัทกลุ่มภิรัชบุรี กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงราย ด้วยแรงสั่นสะเทือนมากถึง 6.3 ริกเตอร์ จนทำให้อาคารสำนักงานสูงในกรุงเทพฯ หลายแห่งได้รับแรงสั่นสะเทือน ซึ่งอาจสร้างความกังวลใจต่อผู้เช่าอาคาร แต่เชื่อว่าจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานเช่า เพราะผู้เช่าที่เป็นบริษัทไทย และบริษัทต่างชาติยังคงมองหาสถานที่สำหรับการขยายบริษัท หรือเปิดบริษัทใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังการเปิดประชาคมอาเซียน โดยคาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานเช่ามีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสที่ 3 หลังจากในไตรมาสแรกมีผู้เช่าบางส่วนชะลอการตัดสินใจในการเซ็นสัญญาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ และทางการเมือง

DOF2013_009_copterview_final_2

ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการสำนักงานให้เช่าต่างตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างอาคารเพื่อรองรับแผ่นดินไหวกันมากขึ้น ล่าสุด บริษัทกลุ่มภิรัชบุรี อาคารสำนักงานเกรดเอสูง 45 ชั้นแห่งใหม่ “ภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์” บนถนนสุขุมวิทตอนต้น (พร้อมพงษ์) ซึ่งเป็นอาคารที่มีความสูง 45 ชั้น โดยมีส่วนของร้านค้าปลีก 6 ชั้นด้านล่าง ซึ่งบริหารงานโดยกลุ่มบริษัทร้านค้าปลีกชั้นนำของเมืองไทย ได้ถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงเรื่องเหตุการณ์แผ่นดินไหวเป็นสำคัญ และยึดมาตรฐาน DPT 1302 มาตรฐานการออกแบบอาคารต้านทานการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก  ทั้งการวางแผนเตรียมพร้อมการประชาสัมพันธ์แก่ผู้ใช้อาคารเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

img1518uv

ในส่วนของอาคารสำนักงานภายใต้บริษัทกลุ่มภิรัชบุรี ทางบริษัทมีนโยบาย พร้อมทั้งมาตรการในการอพยพผู้เช่าออกจากอาคารในสถานการณ์แผ่นดินไหว หรือสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยอื่นๆ รวมทั้งการซักซ้อมการอพยพผู้เช่าออกจากอาคารอย่างสม่ำเสมอ และมีระบบการตรวจสอบความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อตัวอาคารโดยละเอียดทุกครั้งหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบกระเทือนมาถึงโครงสร้างของอาคาร

130425_dropoff-view_final

สำหรับอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ พร้อมสำหรับให้ผู้เช่าย้ายเข้าได้ปลายปี พ.ศ. 2557 ซึ่งสำนักงานขาย และห้องตัวอย่างจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2557 นี้ พร้อมให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมบรรยากาศจริงได้

ที่มาข่าว: ผู้จัดการ