PLUS_info onnut (TH)

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว ประชาชนต่างให้ความสำคัญกับการออม และเพิ่มความระมัดระวังในการจับจ่าย อีกทั้งสถาบันการเงินได้เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ จึงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในส่วนของผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อในระดับกลาง – ระดับล่าง ดังจะเห็นได้ว่าล่าสุดรัฐบาลได้ออกมาตรการออกมาสนับสนุนสินเชื่อสำหรับบ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในกลุ่มดังกล่าว อย่างไรก็ตามในส่วนของอสังหาริมทรัพย์ระดับบนยังเติบโตได้ตามปกติ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก และจากการสำรวจพบว่าโครงการบ้านเดี่ยวระดับราคา 10-20 ล้านบาท ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง และปัจจุบันก็ยังมีอุปสงค์เข้ามาถึงแม้ว่าจำนวนอุปทานบ้านเดี่ยวระดับบนที่อยู่ในกลุ่มราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จะมีเพียง 12.6% ของอุปทานสะสมในตลาดบ้านเดี่ยว แต่หากมองมูลค่าโครงการสะสมทั้งตลาดกลับมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 24% จากมูลค่าโครงการทั้งหมดที่มีการเสนอขาย ณ ปัจจุบัน ทำให้ตลาดระดับนี้มีความน่าสนใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตามปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ยังคงมีความสำคัญกับการตัดสินใจของผู้ซื้อ ซึ่งพบว่าโซนศาลายาบางใหญ่นนทบุรี มีจำนวนอุปทานสะสม 1,598 ยูนิต อุปสงค์ให้การตอบรับแล้ว 87% ด้านโซนบางแคบางบอนราชพฤกษ์ มีอุปทานสะสม 1,351 ยูนิต อุปสงค์ให้การตอบรับแล้ว 85% และที่น่าจับตามองคืออ่อนนุชพัฒนาการที่มีอุปทานสะสม936 ยูนิต อุปสงค์ให้การตอบรับแล้ว 83%

หากพิจารณาในภาพรวมพบว่าย่านอ่อนนุชพัฒนาการเป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีศักยภาพของฝั่งกรุงเทพฯ ตะวันออก มีจำนวนอุปสงค์เข้ามาจับจองและมียอดขายค่อนข้างดีมาอย่างต่อเนื่อง เพราะอยู่ไม่ไกลจากใจกลางกรุงเทพฯ พร้อมด้วยจุดเด่นด้านเส้นทางการคมนาคมที่สะดวกสบาย ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และสามารถเข้าเมืองโดยใช้ระยะเวลาไม่นานเพียง 15 นาทีเพื่อเดินทางไปยังเส้นสุขุมวิท ย่านเพชรบุรี รามคำแหง รัชดาภิเษก รวมถึงการเดินทางไปสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางโดยใช้เส้นทางใหม่ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของถนนพัฒนาการ นอกเหนือจากเป็นทำเลที่เข้าออกเมืองได้ง่ายแล้ว ยังแวดล้อมไปด้วยห้างสรรพสินค้า และคอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่ง เช่น ซีคอนสแควร์ พาราไดซ์พาร์ค เมกะบางนา อีกทั้งยังมี สวนหลวง ร.9 สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ปัจจัยทั้งหมดนี้ส่งเสริมให้ทำเลอ่อนนุชพัฒนาการ มีองค์ประกอบในการอยู่อาศัยอย่างครบครัน

จากศักยภาพของพื้นที่อ่อนนุชพัฒนาการ ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างสนใจเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก จากการสำรวจครึ่งปีหลัง 2558 พบอุปทานบ้านเดี่ยวสะสมในระดับราคา 10-20ล้านบาท จำนวน 936 ยูนิต มีอัตราการตอบรับสูงถึง 83% อุปทานคงค้างเหลือขายในปัจจุบันเพียง 157 ยูนิต หากไม่มีอุปทานใหม่เพิ่มเติมคาดว่าจะมีการตอบรับได้หมดภายในไม่เกิน 9 เดือน ทั้งนี้ราคาบ้านเดี่ยวอาจมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามราคาประเมินที่ดิน เห็นได้จากราคาที่ดินบริเวณถนนสายหลักเขตประเวศ ณ รอบปัจจุบัน (2559-2562) เพิ่มขึ้นถึง 22% เมื่อเทียบกับรอบประเมินก่อนหน้า (2555-2558) มาอยู่ที่ราคาเฉลี่ย 99,813 บาทต่อตารางวา ซึ่งมีช่วงราคาประเมินสูงสุดถึง 130,000-170,000 บาทต่อตารางวา ปัจจัยเรื่องราคาที่ดิน และจุดเด่นของพื้นที่ที่พร้อมด้วยสาธารณูปโภคต่างๆ อาจส่งผลต่อแนวโน้มราคาบ้านเดี่ยวที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้ในอนาคต และคาดว่าพื้นที่อ่อนนุชพัฒนาการอาจเป็นแหล่งอสังหาริมทรัพย์ศักยภาพแหล่งใหม่ สำหรับการอยู่อาศัยระยะยาว และแหล่งลงทุนที่น่าจับตา

 ตลาดบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์   เริ่มปรับตัวตามสถานการณ์ตลาดที่มีความต้องการบ้านเดี่ยวมากขึ้น ทั้งในส่วนของโครงการขนาดเล็กในใจกลางกรุง และเริ่มกระจายไปสู่พื้นที่รอบนอกมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ และ แผนการขยายเส้นทางคมนาคม รวมถึงความเจริญที่จะขยายเติบโตขึ้นไปยังพื้นที่รอบนอกในอนาคตนายภูมิภักดิ์ กล่าว