ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมคณะผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงโครงการเคหะชุมชนบ่อนไก่ และโครงการบ้านพระราม 4 ทั้งด้านกายภาพและสภาพแวดล้อมชุมชนรวมทั้งได้มีการพบปะกับผู้อยู่อาศัยเพื่อหารือเรื่องกระบวนการการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้ดีขึ้น ณ โครงการเคหะชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระราม 4 กรุงเทพฯ

ดร.ธัชพล กาญจนกูล เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560  พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการเคหะชุมชนบ่อนไก่ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัยในเรื่องการปรับปรุงสภาพแวดล้อมชุมชน ซึ่งการเคหะแห่งชาติรับมอบนโยบายจาก รมว.พม. ดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมชุมชนให้น่าอยู่อาศัยมากขึ้นโดยให้ความสำคัญกับเรื่องของความปลอดภัยในชุมชนเป็นลำดับแรกไม่ว่าจะเป็นเรื่องไฟฟ้าและแสงสว่างตามทางเดินและแนวกั้นรั้วที่จะปรับให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันการโจรกรรมและอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นในชุมชน

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้รับการต้อนรับจากผู้อยู่อาศัยในโครงการจำนวนหลายครัวเรือน ซึ่งได้เข้ามามีส่วนร่วมในการการเสนอแนะความคิดเห็นในการปรับปรุงชุมชนให้มีความน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยการเคหะแห่งชาติจะเข้าดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงสภาพแวดล้อมในชุมชน โดยรายละเอียดที่จะดำเนินการปรับปรุง ประกอบด้วย การปรับปรุงภายในห้องพัก เช่น งานปรับปรุงพื้นที่ภายในห้อง งานปรับปรุงโคมไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์ทั้งหมด งานทาสีผนังและฝ้าเพดาน และงานติดตั้งสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำใหม่ทั้งหมด ในส่วนของการปรับปรุงพื้นที่ส่วนกลางภายในและภายนอกอาคาร ได้แก่ งานทาสีภายในโถงด้านหน้าห้องและภายนอกอาคาร งานปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่วนกลาง งานปรับปรุงระบบความปลอดภัย งานปรับปรุงภูมิทัศน์และอื่นๆ เป็นต้น รวมทั้งการปรับปรุงพื้นที่ลานจอดรถ ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยเป็นสำคัญ จึงมีการเพิ่มไฟฟ้าและแสงสว่าง รวมทั้งกำหนดพื้นที่จอดรถสำหรับสุภาพสตรีและผู้พิการ โดยการเคหะแห่งชาติจะเริ่มปรับปรุงห้องว่างจำนวน 471 หน่วย ก่อนจะย้ายผู้อยู่อาศัยเดิมเข้าห้องพักที่ปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็จะดำเนินการปรับปรุงห้องพักส่วนที่เหลือต่อไป ซึ่งคาดว่าการปรับปรุงทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในกลางปี 2560 นี้