EyWwB5WU57MYnKOuXq9Hic8wfsSglMG3tFKqgUwiRizEeYWvkTv0Mn

ปิดแล้วสะพานข้ามแยกเกษตร เตรียมรื้อทิ้งเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสาย สีเขียวซึ่งกินเวลายาวไปถึงเดือน ก.พ.ปี′62 ทั้ง สน.พหลโยธินและบางเขน เจ้าของท้องที่เตรียมแผนอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเต็มที่ ระดมเสริมกำลังตำรวจจราจรตลอดทั้งถนนพหลโยธิน ผอ.สำนักการโยธา กทม. ยอมรับกระทบผู้ขับขี่มากแน่นอน เพราะตั้งแต่หน้าเมเจอร์รัชโยธินไปยันแยกเกษตรจากเดิมที่มีถึง 9 ช่องจราจร ต้อง ลดลงเหลือแค่ 4 ช่องเท่านั้น

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ดูแลงานจราจร พหลโยธิน เปิดเผยถึงการปิดสะพานข้ามแยกเกษตร เพื่อรื้อสะพานข้ามแยกเกษตร โดยมีกำหนดระยะเวลาการรื้อสะพานเป็นเวลา 60 วัน สำหรับเตรียมสถานที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างต่อจากนั้น โดยใช้เวลาประมาณ 30 เดือน ว่า การรื้อสะพานดังกล่าวจะส่งผล กระทบกับปริมาณจราจรเป็นอย่างมากพล.ต.ต.อดุลย์กล่าวว่า จึงกำชับ สน. พหลโยธิน, บางเขน, โครกคราม, สายไหม และ สน.วิภาวดี ให้บริหารจัดการจราจรให้ดี พร้อมแจ้งประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงให้ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง โดยด้านฝั่งตะวันตกให้ใช้ถนนวิภาวดีรังสิต ด้านฝั่งตะวันออกให้ใช้รามอินทรา, ลาดปลาเค้า, เสนา และวังหิน ส่วนในเส้นทางใหม่ใช้ซอยพหลโยธิน 50-52 ในด้านถนนพหลโยธินขาเข้าให้ไปใช้ถนนรามอินทราให้มากที่สุด นอกจากนั้นยังกำชับให้ติดตามสถานการณ์ปริมาณรถที่ใช้ถนนอย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน เพื่อปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุดด้านพ.ต.ท.พงษ์สวัสดิ์ เสียมศักดิ์ รอง ผกก.จร.สน.พหลโยธิน กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 21.30 น. วันที่ 12 ก.ย. ได้รับการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า ให้นำรถสัญญาณไซเรนปิดกั้นการจราจร บริเวณทางขึ้นสะพานข้ามแยกเกษตรทั้งขาขึ้นและขาลง ส่วนของพื้นราบยังคงใช้งานได้ตามปกติ ช่วงระยะเวลานี้เจ้าหน้าก่อสร้างจะลอกพื้นผิวจราจรบนสะพานข้ามแยกเกษตรเท่านั้น ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ จากนั้นจะรื้อโครงสร้างสะพาน รวมระยะเวลาประมาณ 2 เดือน โดยขณะที่รื้อโครงสร้างจะปิดช่องทางการจราจรด้านล่าง ฝั่งละ 1 ช่องจราจร เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยจะเพิ่มกำลังตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกให้การจราจรคล่องตัว โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นซึ่งเป็นเวลาเร่งด่วนด้าน พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ สิทธาภิรมย์ ผกก.สน.บางเขน เปิดเผยว่า สน.บางเขน รับผิดชอบพื้นที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้า บริเวณถนนพหลโยธิน ตั้งแต่แยกเกษตรถึงสะพานใหม่ดอนเมือง มีระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งในวันนี้ในช่วงกลางคืนบริษัทที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าจะเริ่มนำแท่ง แบร์ริเออร์ ปิดกั้นจราจรในช่วงช่องทาง ขาเข้าและขาออกบางช่วงเท่านั้น

พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในส่วนของจุดทางขึ้นบริเวณขาออกอุโมงค์ วงเวียนบางเขน เจ้าหน้าที่นำแท่งแบร์ริเออร์วางบนผิวการจราจรเป็นจุดๆ ทั้งขาเข้า-และขาออก โดยมีการเบี่ยงการจราจรเป็นช่วงๆ เพื่อก่อสร้างแนวเขตเส้นทางรถไฟฟ้า โดย สน.บางเขนจะจัดตำรวจจราจรอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนตลอดเส้นทางที่มีแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า และห้ามมีการจอดรถข้างทางตลอดเวลา และในช่วงเวลาเช้า-เย็นที่เป็นช่วงเวลาเร่งด่วน จะเพิ่มกำลัง เจ้าหน้าจราจรดูแลตลอดเส้นทาง
วันเดียวกัน นายภัทรุตม์ ทรรทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า ภายหลังจากที่กทม.ส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ไปเรียบร้อยแล้ว ทรัพย์สินต่างๆ ของกทม. อาทิ สัญญาณไฟจราจร ป้ายจราจร เกาะกลาง เป็นต้น ผู้รับเหมาจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด
โดยจะปิดห้ามรถทุกชนิดขึ้นใช้สะพานข้ามแยกเกษตร ตั้งแต่ 22.00 น. วันที่ 12 ก.ย.เป็นต้นไป ถึงวันที่ 9 ก.พ. 2562 ซึ่งจะส่งผลให้การจราจรบนถนนพหลโยธินในบริเวณดังกล่าวเหลือช่องจราจรลดลง ในส่วนของการจราจรผู้รับเหมาจัดทำแผนผังรองรับการจราจรเสนอ กทม.มาแล้ว ซึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบริหารจัดการจราจรโดยตรง
ที่มา: ข่าวสดออนไลน์