City 10

กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ. กล่าวว่า การนำห้องชุดปล่อยเช่ารายวันในลักษณะโรงแรม น่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายอย่างน้อย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2478 แต่ทั้งนี้ต้องดูว่า ผู้กระทำผิดเป็นใคร หากเป็นผู้พัฒนาโครงการและนำอาคารชุดซึ่งไม่ได้จดทะเบียนโรงแรมออกให้เช่า รายวัน น่าจะมีความผิดแน่นอน เพราะถือเป็นการจดทะเบียนผิดประเภท แต่ถ้าหากเป็นเจ้าของห้องรับโอนกรรมสิทธิ์ อาจจะต้องตีความก่อนว่าผิดกฎหมายข้อใดหรือไม่

โกลเด้น LR (11 of 16)

ด้านนาย วิวัธน์ ศรีเจริญวงศ์ นายกสมาคมบริหารสินทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีสมาชิก เป็นผู้รับจ้างบริหารนิติบุคคลอาคารชุด ได้เปิดเผยว่าในทางกฎหมายแล้ว การนำห้องชุด ไปเปิดให้เช่ารายวันถือว่าผิดกฎหมาย ภายใต้ พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2478 เพราะไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงแรม มีผลทำให้ห้องชุดหรืออาคารชุด ไม่ได้คุ้มครองผู้บริโภคตามข้อบังคับโรงแรม เช่น กรณีทรัพย์สินผู้เข้าพักสูญหายในพื้นที่ส่วนกลาง จะไม่มีผู้รับผิดตามกฎหมาย

pool

ส่วนนิติบุคคล ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2522 มีหน้าที่ดูแลได้เพียงพื้นที่ส่วนกลาง จึงไม่สามารถยุ่งเกี่ยว หากเจ้าของห้องนำห้องชุดปล่อยเช่ารายวัน จะสามารถดูแลได้เฉพาะกรณีที่ แขกเข้าพักของห้องชุด มาใช้บริการในพื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น และหากสร้างความเสียหายให้ทรัพย์สิน นิติบุคคล ก็จะเรียกเก็บค่าเสียหายกับเจ้าของห้องชุด และถ้านิติบุคคล พบว่าเจ้าของห้องนำห้องชุดไปโฆษณาลักษณะเดียวกับ โรงแรม สามารถฟ้องร้องหมิ่นประมาทได้ เพราะถือเป็นการทำให้อาคารชุดเสียชื่อเสียง

ประกอบกับมีข้อมูล ที่ขณะนี้พบมีข้อร้องเรียนจากผู้ซื้อคอนโดฯแห่งหนึ่ง พบว่ามีการนำห้องชุดปล่อยเช่ารายวันและพบข้อความโฆษณาทั้งในเว็บไซต์และมีเพจเฟซบุ๊ก โดยชูจุดขายเป็นวิวติดแม่น้ำ มีสระว่ายน้ำ และฟิตเนสส่วนกลางลอยฟ้า พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนา อัตราค่าเช่า เสนอเป็นแพ็กเกจค่าห้องรวมอาหารเช้าด้วย โดยเจ้าของร่วม ที่ร้องเรียนให้เหตุผลว่า เป็นการใช้อาคารผิดประเภท ที่สำคัญมีผลกระทบด้านความปลอดภัยในโครงการ เพราะพฤติกรรมผู้เช่ารายวันมักจะทำตัวฝ่าฝืนกฎระเบียบการพักอาศัยตามปกติ ไม่เหมือนผู้เช่าแบบรายเดือน พร้อมได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค (สคบ.) ศูนย์ดำรงธรรม กรมสรรพากร และแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจท้องที่ เพื่อลงบันทึกประจำวันแล้ว

FB0

ล่าสุด นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็ได้มีคำสั่งให้ทั้ง 50 เขตพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น งานด้านรายได้ งานด้านโยธา ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้อาคารผิดประเภท การปล่อยให้เช่าคอนโดฯรายวันว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไร เช่น พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.โรงแรม หากมีการร้องเรียนเข้ามาก็จะเข้าไปตรวจสอบทันที ส่วนการกระทำในลักษณะนี้ ถือว่ามีโทษทางกฎหมายทั้งติดคุก และปรับ เข้าข่ายผิดกฎหมาย ถึง 2 ฉบับ

ที่มา: ประชาชาติ