แบบบ้านZ2

ปริญสิริ ผนึกกลุ่ม “เคพีเอ็น โฮลดิ้ง หรือ KPNH” ของตระกูล “ณรงค์เดช” ลุยธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบทุกเซ็กเมนต์ คาดปีนี้จะรับรู้อีกประมาณ 2,600 ล้านบาท “ชัยรัตน์ โกวิทจินดาชัย” ช่วยเสริมศักยภาพ+ฐานะทางการเงิน

Screen Shot 2558-07-03 at 9.51.16 AM

นายชัยรัตน์ โกวิทจินดาชัย ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) (PRIN) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2558 ได้มีมติอนุมัติการเข้าทำบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับการโอนและรับโอนกิจการทั้งหมดกับบริษัท เคพีเอ็น โฮลดิ้ง จำกัด (KPNH) และกลุ่มผู้ถือหุ้นของ KPNH และอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer หรือ “EBT”) จาก KPNH ในราคาซื้อขายรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4,032 ล้านบาท โดยบริษัทจะชำระราคาค่าซื้อขายกิจการดังกล่าวบางส่วนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทและส่วนที่เหลือเป็นเงินสด

ทั้งนี้ ก่อนการโอนกิจการทั้งหมด KPNH จะเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เคพีเอ็น กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น จำกัด (KPNGC) ในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ KPNGC ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดเพื่อการอยู่อาศัย (Residential Condominium) โดยสินทรัพย์หลักของ KPNGC ได้แก่ ต้นทุนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างของโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ จำนวน 4 โครงการ ได้แก่

  1. โครงการเดอะ แคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาฯ มูลค่าโครงการ 1,558 ล้านบาท
  2. โครงการ เดอะ แคปปิตอล เอกมัย-ทองหล่อ มูลค่าโครงการ 1,330 ล้านบาท
  3. โครงการ เดอะ ดิโพลแมท สาทร มูลค่าโครงการ 2,793 ล้านบาท และ
  4. โครงการ เดอะ ดิโพลแมท 39 มูลค่าโครงการ 3,646 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1,220,011,755 บาท เป็น 3,140,011,755 บาท โดยออกหุ้นสามัญจำนวน 1,920 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท รวม 1,920 ล้านบาท โดยจะจัดสรรเป็นสองส่วนคือ 1.หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 960 ล้านหุ้น จัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ในราคาเสนอขายหุ้นละ 2.10 บาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการชำระค่าตอบแทนในการรับโอนกิจการทั้งหมดของ KPNH ในส่วนที่ต้องชำระเป็นเงินสด 2.ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 960 ล้านหุ้น จะเสนอขายให้แก่ KPNHในราคาหุ้นละ 2.10 บาท เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของค่าตอบแทนในการรับโอนกิจการจาก KPNH แทนการชำระด้วยเงินสด

สำหรับทรัพย์สินที่ PRIN จะรับโอนจาก KPNH คือ หุ้นสามัญจำนวนทั้งสิ้น 8 ล้านหุ้น (มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท) ใน KPNGC (คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ KPNGC) โดยมีราคาซื้อขายอยู่ที่  4,032 ล้านบาท โดย PRIN จะชำระราคา เป็นหุ้นสามัญออกใหม่ของบริษัทจำนวน 960 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.10บาท รวมมูลค่าเท่ากับ 2,016 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะชำระเป็นเงินสดอีกจำนวน 2,016 ล้านบาท

IMG_63201

ภายหลังจากที่บริษัทเข้าทำรายการรับโอนกิจการทั้งหมดของ KPNH แล้ว KPNH จะส่งผู้แทนเข้ามาเป็นกรรมการของบริษัท จำนวน 2 ท่าน คือ กฤษณ์ ณรงค์เดช และ ณัฐวุฒิ เภาโบรมย์ ซึ่งทั้งสองท่านมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดพักอาศัย (condominium) ระดับบน ซึ่งเป็นสินค้าที่บริษัทไม่มีความเชี่ยวชาญ

เขากล่าวต่อถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับ PRIN ภายหลังจากการผนึกธุรกิจในครั้งนี้ คือจะเป็นการเพิ่มรายได้และกำไรให้กับบริษัทอย่างมีนัยสำคัญจากโครงการอาคารชุดพักอาศัยทั้ง 4 โครงการที่ดำเนินการอยู่ภายใต้ KPNGC โดยมีมูลค่าของโครงการรวมกว่า 9,300 ล้านบาท จากปัจจุบันที่เน้นโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยในแนวราบ และอาคารชุดพักอาศัยที่สูงไม่เกิน 8 ชั้น (Low Rise) ซึ่งโครงการของ KPNGC จะเริ่มมีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด 2 โครงการ ประมาณ 2,600 ล้านบาท และกำหนดการพัฒนาโครงการแล้วเสร็จงอีก 2 โครงการในปี 2560 – 2561 อีกทั้งภายหลังการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ของ PRIN ลดลงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การรับโอนกิจการทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสามารถดำเนินการตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดเอาไว้ โดยมีประเด็นสำคัญคือ ที่ประชุมคณะกรรมการและที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทมีมติอนุมัติการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ KPNH การอนุมัติการเพิ่มทุนและการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน การอนุมัติแต่งตั้งกรรมการใหม่เพิ่มเติม และการอนุมัติการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (“Whitewash”) ภายใต้ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ สจ.36/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ  และสำนักงาน ก.ล.ต. ได้อนุมัติและให้ความเห็นชอบแก่กลุ่มผู้ถือหุ้น KPNH ในการยกเว้นไม่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทอันเนื่องมาจากการที่ KPNH ทำการชำระบัญชีและโอนหุ้นในบริษัทให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้น KPNH

บมจ.ปริญสิริ กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2558 ในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2558 โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (Record Date) ในวันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม 2558 และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (และที่มีแก้ไขเพิ่มเติม) โดยวิธีการปิดสมุดพักการโอนหุ้นใน วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม 2558

ที่มาข่าว: ประชาชาติ