bu_1-1

หากกล่าวถึงตึกคอมพ์ยุคบุกเบิก ก็คงไม่พ้น “พันธุ์ทิพย์พลาซ่า” สาขาแรกคือ ประตูน้ำ ก็มีอายุครบ 30 ปีแล้ว ล่าสุดก็มีข่าวออกมาว่าห้างคอมพ์ชื่อดัง ตัดสินใจปรับโฉมเพื่่อให้สอดคล้องเข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน

pan1

นายยงยุทธ ไชยชนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพย์พัฒน อาเขต จำกัด เปิดเผยว่า การปรับปรุงครั้งนี้เป็นครั้งแรก เพราะต้องการให้พันธุ์ทิพย์กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยจะเริ่มโครงการนี้ได้ประมาณเดือนพ.ค. และคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 58 จุดหลักๆ ในการเปลี่ยนแปลงก็คือ การแบ่งโซนสินค้าให้ชัดเจนขึ้น และแก้ไขปัญหาร้านค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งระหว่างที่มีการรีโนเวตจะไม่มีการปิดศูนย์การค้า เพราะงานก่อสร้างทั้งหมดจะทำในช่วงกลางคืนทั้งภายนอกและภายใน นอกจากนั้นยังมีการทำเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซขึ้นมา โดยปรับปรุงจาก www.pantipplaza.com  ซึ่งจะนำสินค้าของแต่ละร้านในพันธุ์ทิพย์มาขึ้นเว็บ เพื่อจำหน่ายราคาพิเศษ เชื่อว่าด้วยความเชี่ยวชาญด้านไอทีของแต่ละร้านค้าจะทำให้เว็บเราได้เปรียบ กว่าเว็บอื่นที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน

panthip-plaza

ปัจจุบัน “พันธุ์ทิพย์” มีทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่ ประตูน้ำ, งามวงศ์วาน, บางกะปิ และเชียงใหม่ แต่ละสาขาจะมีจุดเด่นแตกต่างกันไป เช่น ประตูน้ำเด่นเรื่องไอที หลังปรับโฉมแล้วคาดว่าจะดึงคนเข้ามาเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 20,000 คน/วัน สาขา งามวงศ์วานเด่นเรื่องพระเครื่อง สาขานี้ที่มีคนเข้ามากที่สุด 35,000 คน/วัน บางกะปิเด่นเรื่องแฟชั่น มีคนเข้าประมาณ 5,000 คน/วัน ส่วนเชียงใหม่เป็นอีกทีมบริหาร เพื่อโฟกัสตลาดต่างจังหวัด ซึ่งการปรับปรุงจะเริ่มที่สาขาประตูน้ำ  ก่อนที่จะกระจายไปสาขาอื่นๆ

นายยงยุทธ กล่าวถึงสถานการณ์ทางธุรกิจของตึกคอมพ์ในปัจจุบันว่าตลาดไอทีกำลังฟุบ ผู้ค้าในตึกหลายรายปรับตัวไม่ทัน ทางอาคารเองก็ต้องปรับปรุงเพื่อดึงดูดผู้เช่าและจูงใจผู้ซื้อให้เข้ามา แม้การซื้อสินค้าไอทีจะซื้อที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่กระจายไปตามห้างต่าง ๆ แต่ตึกคอมพ์ก็ยังเป็นจุดแรก ๆ ที่ผู้บริโภคนึกถึง เมื่อต้องการสินค้าไอที