บ้านหลังที่สอง – ตอนที่ 12 ของคอลัมน์ “รอบรู้เรื่องบ้านๆ”

เคยได้กล่าวถึงเรื่องบ้านหลังที่สองไว้ครั้งหนึ่งแล้วซึ่งหมายรวมถึงที่อยู่อาศัยทุกรูปแบบทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด บ้านหลังที่สองในกรุงเทพมักจะใช้เพื่อสนองความต้องการการใช้สอยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น ซื้อคอนโดย่านธุรกิจเพื่อได้อยู่ใกล้ที่ทำงานในวันทำงาน สร้างหรือซื้ออาคารพาณิชย์เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจหรือสร้างบ้านชานเมืองเพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของสมาชิกครอบครัว เป็นต้น ส่วนบ้านหลังที่สองในต่างจัหวัดนั้นส่วนใหญ่ใช้เพื่อการพักผ่อนในวันหยุดเป็นหลัก

บ้านริมทะเล

มีผลการสำรวจระบุว่าคนไทยต้องการที่อยู่อาศัยในทำเลที่ติดทะเล ใกล้ภูเขา เช่น พัทยา ภูเก็ต เขาใหญ่ หัวหิน เชียงใหม่จะเป็น ๕ เมืองหลักที่คนต่างถิ่นต้องการไปซื้อหรือไปสร้างบ้าน เมื่อกำลังซื้อขยายตัวออกไปต่างจังหวัดมากขึ้น บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์จึงขยายขอบข่ายการดำเนินธุรกิจออกไปทั่วประเทศเพื่อตอบสนองกำลังซื้อดังกล่าว

ลักษณะความต้องการบ้านหลังที่สองในต่างจังหวัดนั้นบ้านเดี่ยวจะได้รับความนิยมสูงสุดเพราะมีข้อดีในเรื่องกรรมสิทธิ์และความเป็นส่วนตัว การซื้อบ้านหลังที่สองในต่างจังหวัดมีทั้งการซื้อบ้านที่ปลูกแล้วจากโครงการหรือการซื้อที่ดินจัดสรรแล้วสร้างบ้านเองข้อดีของทางเลือกนี้คือลูกค้าสามารถออกแบบหรือเลือกแบบบ้านและวัสดุได้ตามต้องการ สอดคล้องกับการที่บริษัทรับสร้างบ้านที่มีมาตรฐานได้ขยายขอบข่ายการดำเนินธุรกิจออกไปต่างจังหวัดเพื่อรองรับความต้องการนี้

บริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายรายเริ่มขยายธุรกิจออกไปต่างจังหวัดจากกระแสความต้องการบ้านหลังที่สองโดยอาศัยขยายจากฐานลูกค้าเดิมที่ต้องการซื้อหรือสร้างบ้านหลังที่สองจนในปัจจุบันความต้องการบ้านหลังที่สองขยายวงกว้างออกไปนอกเหนือจากเมืองที่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ทั้งนี้เพราะการพัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจ การคมนาคมขนส่งที่สะดวก ระยะทางใกล้ไกลจากกรุงเทพจึงไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไปและประการสำคัญก็คือความต้องการบ้านหลังที่สองไม่ใช่เป็นความต้องการเฉพาะของคนกรุงเทพเท่านั้น คนที่อาศัยอยู่ในเมืองในจังหวัดใหญ่ๆต่างก็ต้องการสร้างบ้านหลังที่สองในชนบทเพื่อตอบสนองความต้องการในการพักผ่อนในวันหยุดเช่นกันทำให้สัดส่วนของการสร้างบ้านหลังที่สองเพื่อการพักผ่อนของคนในท้องถิ่นก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

นายสิทธิพร สุวรรณสุต