DSC_2950

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า หลังจากปิดจองบ้านธนารักษ์ประชารัฐในช่วง 3 วัน พบว่ามียอดจองทั้งสิ้น 1,799 ราย จากจำนวนที่เปิดจอง 1,442 หน่วย โดยมีผู้สนใจเกินร้อยละ 100 ทุกแปลง และโครงการคอนโดแปลงกรุงเทพฯ เขตพญาไท ย่านสะพานควายใกล้วัดไผ่ตันได้รับความสนใจมากที่สุด ส่วนแปลงเพชรบุรี 2 แปลง มีผู้สนใจเกินคาดหมายส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะให้สิทธิประชาชนทั่วไปเช่าระยะยาว 30 ปี และทาวน์เฮาส์ที่จะจัดสร้างมีราคาต่ำกว่าตลาดเกือบครึ่ง รวมทั้งอาจมีบางส่วนที่จองไว้เก็งกำไรเอาไปปล่อยเช่าต่อ กรมฯจึงมีเงื่อนไขกำหนดไว้ว่าต้องถือครองหรือห้ามเปลี่ยนมือภายใน 5 ปีหลังเข้าอยู่อาศัย

DSCF8446

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กรมฯยังเปิดให้ข้าราชการที่สนใจเช่าอยู่อาศัยแปลงกรุงเทพฯ และประชาชนที่สนใจเช่าระยะยาว 30 ปี จองทางเว็บไซต์จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ เพราะต้องการให้มีการสำรองสิทธิ์ไว้จำนวนหนึ่ง หากมีการตรวจสอบสิทธิ์ลำดับต้น ๆ แล้วไม่เข้าตามเงื่อนไข หรือในระยะ 2 ปีที่มีการก่อสร้างโครงการอาจจะมีบางส่วนเปลี่ยนใจ

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติผู้จองนั้น กรมฯจะขอเอกสารหลักฐานการเป็นข้าราชการและลูกจ้างจากหน่วยงานต้นสังกัด รวมถึงรายได้ต่อเดือนต้องไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนประชาชนทั่วไปธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะตรวจสอบสิทธิ์การครอบครองที่อยู่อาศัย ซึ่งผู้ได้รับสิทธิ์ต้องไม่เคยเป็นเจ้าบ้าน 3 ปีย้อนหลัง โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบสิทธิ์ประมาณ 15-30 วัน จากนั้นจะประกาศอันดับรายชื่อผู้ได้รับสิทธิ์ให้ทราบ ส่วนประชาชนทั่วไปทั้ง 2 ธนาคารจะแจ้งให้ทราบสิทธิ์ที่เพชรบุรีต่อไป และจะดำเนินการให้กู้เงินค่าผ่อนบ้านระหว่างก่อสร้างโครงการและโอนสิทธิ์ในการเช่าหลังโครงการสร้างเสร็จ

ที่มา : สำนักข่าวไทย

thinkofliving-living-expo-paragon-2016-banner5