13 GOLDEN NEO Clubhouse

ภาพลักษณ์ของทาวน์เฮ้าส์ในสมัยก่อนอาจไม่ค่อยดูดีนัก มองเผินๆ ไม่ต่างจากตึกแถวที่เรียงตัวกันอย่างแออัด และมีเพียงไม่กี่บริษัทที่พัฒนา จนกระทั่งช่วง 10 ปีให้หลัง หลายบริษัทอสังหาฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของตลาดกลุ่มนี้ เลยเริ่มเข้ามาชิมลาง… แต่ก็ยังมีปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้างและบริการหลังการขายที่ไม่ได้มาตรฐาน

31 GOLDEN NEO_Pre-Sale 01

บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ Golden Land เล็งเห็นถึงจุดนี้ และต้องการยกระดับการพัฒนาโครงการ จึงพยายามสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ของทาวน์โฮมและบ้านแฝด ผ่านแบรนด์  Golden Village, Golden Neo, Golden City และ Golden Town ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า ส่งผลให้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถทำยอดขายในช่วง Pre-sale ได้สูงราว 500 ลบ.

04-คุณภวรัญชน์-อุดมศิริ

วันนี้เรามีโอกาสพูดคุยกับคุณจ๊อบ- ภวรัญชน์ อุดมศิริ กรรมการผู้จัดการสายงานทาวน์โฮมและบ้านแฝดแห่ง บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ Golden Land ซึ่งจะมาเล่าให้เราฟังถึงเบื้องหลังความสำเร็จของการพัฒนาทาวน์โฮม รวมไปถึงภาพรวมในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา

02 GOLDEN VILLAGE Gate Entrance

– อยากให้ช่วยเล่าถึง “นวัตกรรมทาวน์โฮม” ใหม่ที่ทำให้ Golden Land แตกต่างจากบริษัทอสังหารายอื่นๆ

ทาวน์โฮมเป็นพอร์ตใหญ่ของ Golden Land ที่ผ่านมาเราก็รุกตัวนี้ทำให้เราเติบโดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราก็มานั่งคิดว่า ทำยังไงให้คนอยู่ทาวน์โฮมมีคุณภาพชีวิตไม่แพ้บ้านเดี่ยว เลยเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ดังนี้

16 GOLDEN TOWN Golden Kitchen

  1. Golden Kitchen & Laundry เตรียมหลังบ้านให้พร้อมสำหรับการต่อเติมครัวไทย และโซนซักอบรีด
  2. Golden Theatre ห้องอเนกประสงค์ชั้นล่าง ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นห้องนอน ห้องทำงาน หรือโรงหนังส่วนตัว
  3. Golden Sky Living สวนหลังบ้านเพิ่มกำแพงสูง พร้อมรางน้ำฝน สามารถต่อเติมเป็นห้องนั่งเล่น ชมสวน ชมดาวได้
  4. Golden Pray ห้องพระในทาวน์โฮม
  5. Golden Suite Bedroom ห้องนอนใหญ่ ที่มีห้องแต่ตัว (Walk in Closet) พร้อมห้องน้ำในตัว

17 GOLDEN TOWN Golden Skylight

รวมถึงบรรดา Facilities ต่างๆ ในโครงการไม่ว่าจะเป็น Fitness และสระว่ายน้ำ ซึ่งสมัยก่อนไม่เคยมีในโครงการทาวน์โฮม เราก็นำเข้ามา จนตอนนี้หลายๆ บริษัทก็เริ่มเอาไปปรับใช้บ้าง เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการ

– ยอดขายที่ผ่านมาสะท้อนถึงความสำเร็จในการเปิดโครงการอย่างไร

มาตรวัดความสำเร็จของเรา คือทาวน์โฮมต้องทำยอดขายได้มากกว่า 500  ลบ. ในช่วงที่เปิดตัว และต่อไปก็จะผลักให้สูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นการพัฒนาตัวเราเองถ้าเรายึดกับความสำเร็จเก่าๆ มันก็ไม่ไปไหน เราต้องพยายามคิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่งั้นคนอื่นก็ตามทัน ซึ่งส่วนมากเราจะอยู่ประมาณ 300-500 ลบ. สูงสุดที่เคยทำได้คือ 700 ลบ. ที่โครงการ Golden Town ลาดพร้าว-เกษตรนวมินทร์สิ่งที่ทำให้โครงการของ Golden Land ประสบความสำเร็จ คือเราสามารถพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพภายใต้ราคาที่เหมาะสม ซึ่งต้นทุนของอสังหาประกอบด้วย ต้นทุนที่ดิน และต้นทุนบ้าน ที่ยากเลยก็คือ “ที่ดิน” คุณต้องสามารถหาที่ดินดี ในทำเลดี ราคาไม่แพง ที่ผ่านมาเราก็พยายามทำแบบนี้มาตลอด

33 GOLDEN TOWN Pre-Sale 01

หลายคนตั้งคำถามว่า ถ้าขายดีขนาดนี้ น่าจะลุยปีละ 100 โครงการ ผมบอกเลยว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะขายได้ทั้ง 100 โครงการ และถึงเราซื้อที่ดินได้ แต่ทำเลไม่ดีก็ไม่มีประโยชน์ …ที่ดินเป็นวัตถุดิบหนึ่งที่มีแล้วหมดไป เราต้องคัดให้ดี อย่างเวลาเราทำทาวน์โฮม จะตั้งงบไว้เลยว่าราคาต้องไม่เกิน 6-7 ลบ./ไร่ ถ้าแพงกว่านี้เราไม่เอา เพราะสุดท้ายดันให้บ้านราคาสูงเกิน ลค.รับไม่ได้

Screen Shot 2559-08-31 at 11.41.58 PM

ผมมียอดโอนต่อโครงการ ต้องไม่ต่ำกว่า 400 ลบ. /ปี ขณะที่บริษัทใหญ่ๆ มีโครงการเยอะๆ ทำได้แค่ประมาณ 200 ลบ./ปี เนื่องจากขายได้ไม่ได้ เรามองว่าถ้าเรามีหลายๆ โครงการ แต่คุณภาพลดลง และประสิทธิภาพในการขายลด ก็ไม่มีประโยชน์ สู้เรามีโครงการน้อย แต่ยอดขายพุ่งดีกว่า

– จากความสำเร็จในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา ต่อยอด Golden Lake Como โครงการใหญ่ที่สุดของ Golden Land

Golden Lake Como ได้แรงบันดาลใจมาจาก ทะเลสาบโคโม่ที่ประเทศอิตาลี เนื้อที่ทั้งโครงการประมาณ 170-180 ไร่ แบ่งเป็น 5 โครงการ

03 GOLDEN VILLAGE Lake

  1. Golden Village อ่อนนุช-พัฒนาการ บ้านเดี่ยวและบ้านแฝด มูลค่า 1,195 ลบ.
  2. Golden Neo อ่อนนุช-พัฒนาการ บ้านแฝด มูลค่า 493 ลบ.
  3. Golden City อ่อนนุช-พัฒนาการ ทาวน์โฮม 3 ชั้น มูลค่า 324 ลบ.
  4. Golden Town อ่อนนุช-พัฒนาการ ทาวน์โฮม 2 ชั้น มูลค่า 1,269 ลบ.
  5. Golden Town ๒ อ่อนนุช พัฒนาการ  ทาวน์โฮม 2 ชั้น ที่จะเปิดตัววันที่ 3-4 ก.ย. นี้

Image 1/2
GOLDEN VILLAGE Home Livorno

GOLDEN VILLAGE Home Livorno

– ความพิเศษของ Golden Town ๒ อ่อนนุช-พัฒนาการ

21 GOLDEN TOWN๒ Clubhouse

ถือเป็นโครงการสุดท้ายของ Golden Lake Como สังเกตว่าเราเลือกใช้เลขสองไทย เพราะมองว่าชัดเจนและสะดุดตา ใครๆ เห็นก็จำได้ ตัวโครงการเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น จำนวน 228 ยูนิต มูลค่าโครงการ 608 ลบ. จะเริ่มเปิด Presale วันที่ 3-4 ก.ย. นี้ ซึ่งที่นี่ได้มีการปรับแบบของ Clubhouse ให้อลังการมากขึ้น

Image 1/3
GOLDEN TOWN

GOLDEN TOWN

– กลยุทธ์การเติบโตของทาวน์โฮมและบ้านแฝดใน Golden Land

12 GOLDEN NEO Clubhouse

ปัจจุบัน Segment หลักที่เราทำอยู่คือกลุ่มราคา 2-3 ลบ. ซึ่งเริ่มมีบริษัทอสังหาฯ หลายรายเข้ามาชิมลางมากขึ้น ดังนั้นเรามีแผนที่จะไปเพิ่มสัดส่วนของ กลุ่มราคาต่ำกว่า 2 ลบ. และ กลุ่มราคามากกว่า 3 ลบ. ขึ้นไป ซึ่งความยากของการทำโครงการอยู่ที่การหาที่ดิน เราจะสู้ไหวมั้ย การขยายกลุ่มนี้ต้องใช้เวลา  นอกจากนี้เรายังมีแผนรุกตลาดทาวน์โฮมต่างจังหวัดราคาประมาณ 2-3 ลบ. เรามองตลาดต่างจังหวัดจะขับเคลื่อนด้วยสองเรื่องคือ ท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม อย่างชลบุรี หรือระยอง ถ้าจังหวัดไหนมี 2 อันนี้ก็จะรุ่งเลย เราเน้นจับกลุ่มคนอยู่เพื่อขายจริง