Bangkok Winter

31 ธันวาคม 2558… อีกหนึ่งปีที่กำลังจะผ่านไป และกลายเป็นเพียงแค่อดีต

ปี 2558 เป็นปีที่แวดวงอสังหา มีความเปลี่ยนแปลงที่แปลกใหม่เกิดขึ้นมากมายนะครับ ทั้งโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านแนวราบ เราเห็นปรากฎการณ์แปลกประหลาดหลายอย่าง เช่น โครงการระดับราคาสูงๆเปิดมาขายหมดขายดี ดันราคาขายต่อตารางเมตรกันทะลุโลก ราคาระดับสองแสนบาทต่อตารางเมตรกลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว ในขณะเดียวกัน เราเริ่มเห็นการหนีตายขายดาวน์ไม่ออกสำหรับโครงการกลุ่ม “Mass” ที่ก่อนหน้านี้ซื้อขายเปลี่ยนมือกันง่ายเสียเหลือเกิน นับว่าเป็นช่วงเริ่มต้นของอาการตลาดวายสำหรับนักเก็งกำไรมือใหม่อย่างแท้จริง.. เราเห็นคอนโดมิเนียมกระจายออกไปในทำเลบุกเบิกตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ๆกันมากขึ้น แต่กลับไม่ได้ทำให้โครงการบ้านแนวราบหงอยเหงาแต่อย่างใด ตรงกันข้าม โครงการทาวน์โฮมหลายแห่งกลับเปิดจองหมดในไม่กี่วัน และราคาบ้านเดี่ยววันนี้ไหลไปไกล บ้าน 50 ตารางวาทำเลดีๆสามารถทำราคาขายที่ 20-30 ล้าน Up ได้เป็นเรื่องสามัญธรรมดาไปเสียแล้ว…

ปีนี้มีหลายโครงการ จากหลาย Developer ที่ต้องโบกมือลาพับโครงการไปทั้งแบบเงียบๆ และแบบเปิดเผยตรงไปตรงมา ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย พับกันในวันนี้ดีกว่าดันทุรังสร้างกันไปแล้วตายตอนจบนะครับ… ยังมีโครงการอีกหลายโครงการที่ไม่สามารถทำได้ตามเป้า เรียกว่าแป้กตั้งแต่ออกตัว อันเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นในรอบสี่ห้าปีที่ผ่านมา ซึ่ง ณ.จุดนี้ เชื่อว่าทุกคนทุกฝ่ายในฝั่งผู้พัฒนาโครงการ คงจะเริ่มตระหนักดีกันแล้ว ถึงความสำคัญของ “Real Demand” หรือผู้ซื้อบ้านตัวจริงแท้ๆ ที่ไม่สามารถปั่นได้ด้วยกระแสตามปกติเหมือนที่ผ่านมา … ปีนี้ผู้ซื้อบ้านตัวจริงถือเป็นพระเอกนะครับ เพราะแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะไม่ได้ดูดีเหมือนที่ผ่านมา แต่ความจำเป็นในการมีบ้าน มันก็ยังอยู่ เมื่อมีการช่วยเหลือเรื่องมาตรการภาษีและสินเชื่อจากทางภาครัฐ เราจึงเห็นปรากฎการณ์คนแน่นที่สำนักงานที่ดินกันตอนปลายปีอีกครั้ง อันเกิดจากผู้ซื้อตัวจริงเข้าไปโอนโครงการที่เสร็จแล้ว … นับว่าออกมาตรการมาถูกจังหวะเวลา เพราะคอนโดพร้อมโอนปีนี้ไหลออกมากองกันเยอะมาก ถ้าไม่เร่งระบายออกไป ปีหน้าผู้ประกอบการเหนื่อยหนักแน่นอน

สำหรับภาคอสังหาในปี 2558 สามารถประคองตัวผ่านไปได้อีกปี ต้องยกเครดิตนี้ส่วนหนึ่งให้กับผู้ประกอบการ ที่รู้เท่าทันในเรื่องของจังหวะเวลาว่าควรทำอะไรนะครับ หลายๆเจ้าผันไปทำแนวราบเพิ่ม หลายเจ้าชะลอโครงการขนาดใหญ่หรือหยุดในบางทำเล และหลายเจ้าศึกษาปรับโครงการให้มันเหมาะกับผู้ซื้อตัวจริงในทำเลนั้นจริงๆ บางเจ้าทั้งปีไม่เน้นขึ้นโครงการใหม่หันมาลดแลกแจกแถมระบายของเก่าอย่างจริงๆจังๆก็ต้องทำ… เครดิตอีกส่วนต้องยกให้ภาครัฐที่เข้ามาช่วย ทั้งผลักดันสาธารณูปโภคกับระบบราง และการปล่อยมาตรการมาช่วยตามจังหวะเวลาที่พอดี.. ปีนี้ไม่ง่ายเลยนะครับ หากเราไม่เคยเจอวิกฤติการณ์แรงๆมาก่อนเป็นบทเรียนหลายครั้ง ใครจะรู้ว่าปีนี้จะจบยังไง

ทุกอย่างล้วนมีการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลง นั้นก่อให้เกิด “โอกาส” อยู่เสมอ ผู้ที่ตระหนักและเตรียมตัวดีพร้อม ย่อมสามารถฉกฉวยหยิบจับโอกาสที่ผ่านเข้ามาในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ ปี 2558 กำลังจะเป็นอดีต ส่วนปี 2559 กำลังจะมาพร้อมความท้าทายและไม่แน่นอน… การเตรียมตัวเองให้พร้อมด้วยการสะสมความรู้ให้มากพอที่จะหยิบจับของดีมีส่วนลดที่หาไม่ได้ในช่วงเวลาปกติสำหรับผู้ลงทุน หรือสะสมความรู้พร้อมพิจารณาตัวเองให้ถ่องแท้เพื่อเลือกซื้อบ้านที่เหมาะกับตัวเองจริงๆสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่เอง ล้วนต้องอาศัยแหล่งข้อมูล ซึ่งในปีนี้ถือว่าผู้ซื้อบ้านมีแหล่งข้อมูลมากขึ้นกว่าปีก่อนๆมาก เป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของวงการอสังหาบ้านเรา คือ ข้อมูลที่เปิดเผยมากขึ้น และแบ่งปันกันในแง่มุมต่างๆผ่าน Social Network มากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก… หมดยุคการขายโครงการโดยมีโบรชัวร์ 1 ใบ กับรอยยิ้มหวานๆจากพนักงานขายไปโดยสมบูรณ์

ในปีนี้ ThinkofLiving ยังคงยึดมั่นในหลักการเดิมตั้งแต่เราก่อตั้งกันมานะครับ คือการเป็นแหล่งข้อมูลทางอสังหาที่ถูกต้อง ตรงไปตรงมา เพื่อช่วยให้ผู้อ่าน ได้เลือกซื้อบ้านที่เหมาะกับตัวเอง … เราจะไม่ลืมว่า เราทำเว็บไซต์นี้มาเพื่ออะไร และเราจะยึดมั่นในหลักการนี้ตลอดไป

ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตาม สนับสนุน และร่วมแบ่งปันความรู้ด้วยกันมาตลอดปีนะครับ 🙂

Mr.Oe