1126-7602_pwc-aspen-big

นายวสันต์ เคียงศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธารารมณ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการปีที่ผ่านมา คาดว่าจะทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 1,100 ล้านบาท ถึงแม้เศรษฐกิจภาพรวมของปีนี้จะไม่สดใสมากนัก แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของรัฐบาลที่ยกเว้นค่าโอนและจดจำนอง 6 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค. 2558-28 เม.ย. 2559 บริษัทตั้งเป้ายอดขายปีหน้า 1,200 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 9%

ทั้งนี้ บริษัทสามารถปิดการขาย 2 โครงการ ได้แก่ พาร์คเวย์ ชาเล่ต์ และเทรนดี้ ธารา รามคำแหง ขณะเดียวกันเตรียมเปิดตัวใหม่ 2 โครงการแนวราบ มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ทำเลรามคำแหงซึ่งเป็นโซนที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญทั้งการตลาดและมีฐานลูกค้ารองรับ ตั้งเป้าลงทุนซื้อที่ดิน 1,500 ล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอีก 2-3 ปีหน้า

Arte3

สำหรับสถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯ มีข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ประเมินแนวโน้มตลาดแนวราบยังไปได้ดี ในด้านดีมานด์มีการโอนกรรมสิทธิ์เพิ่ม 8% ซัพพลายก็มีการเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่ม 3% การจดทะเบียนเพิ่ม 9% การขออนุญาตจัดสรรเพิ่ม 6% และการขอสินเชื่อโครงการเพิ่มขึ้น 15% สอดคล้องกับทิศทางลงทุนที่บริษัทโฟกัสตลาดแนวราบ

นายวสันต์กล่าวถึงกลยุทธ์การแข่งขันด้วยว่า ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้มีปัญหายอดปฏิเสธสินเชื่อของลูกค้าบริษัทสูงขึ้น จาก 15% เป็น 25% เนื่องจากสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อ แนวทางการปรับตัวบริษัทเน้นทำการตลาดเจาะจงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น

ที่มาข่าว: ประชาชาติ