นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่ากรม มีความพร้อมในเรื่องการเตรียมที่ดินราชพัสดุไว้รองรับโครงการบ้านประชารัฐแล้ว แต่หากไม่มีเอกชนสนใจทำสัญญาเช่าเพื่อพัฒนาโครงการก็จะให้ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ซึ่งกระทรวงการคลังถือหุ้น 100% เป็นผู้เข้าไปดำเนินการ

เบื้องต้นจะดำเนินการบนที่ราชพัสดุบนแปลงวัดไผ่ตันก่อน เนื่องจากมีความพร้อมแล้วจะสร้างเป็นคอนโด มิเนียมชั้นดี 7 ชั้น จำนวน 500 ห้อง เพื่อเปิดให้ข้าราชการ และลูกจ้างประจำ รัฐวิสาหกิจ ที่เพิ่งเริ่มทำงานและมี รายได้น้อยเข้ามาเช่าอยู่อาศัยก่อน เนื่องจากเป็นทำเลที่ใกล้กับสถานที่ราชการ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าเดินทาง และ ลดค่าครองชีพในส่วนอื่นๆ ได้มาก

อย่างไรก็ตามอาจต้องหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ใหม่ เกี่ยวกับการกำหนดเส้นรายได้สำหรับประชาชนที่เข้าโครงการนี้ จากเดิมกำหนดไว้ที่ 15,000 บาท/เดือน แต่อาจมีการขยับเพิ่มเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เล็กน้อย

นายจักรกฤษฎิ์กล่าวอีกว่า ในส่วนของอัตราค่าเช่ายังไม่สรุปชัดเจน แต่เบื้องต้นอาจจะอยู่ที่ 2-3 พันบาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าถูกมาก รวมถึงหลังจากนี้กรม จะร่วมมือกับภาคเอกชน ตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการในเรื่องของการคัดผู้เช่า และการคัดเลือกคนออกหลังมีคุณสมบัติไม่ตรงกับเงื่อนไข โดยเฉพาะเรื่องรายได้ ซึ่งจะดูรายละเอียด ข้อมูลส่วนนี้ประกอบการต่อสัญญาเช่าอย่างต่อเนื่องสำหรับที่ดินราชพัสดุที่กรมธนารักษ์เตรียมไว้รองรับโครงการบ้านประชารัฐ มีทั้งสิ้น แห่ง คาดว่าจะพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยได้ 3.4 พันยูนิต อาทิ

  1. วัดไผ่ตัน
  2. บริเวณด้านหลังโรงกษาปณ์ (ประดิพัทธ์)
  3. เชียงใหม่ 9 ไร่
  4. ชะอำ 2 แปลง เชียงราย 30 ไร่ (เปลี่ยนจากแปลงเดิมอยู่ในความครอบครองเป็นพื้นที่ทหารมาใช้ที่ราชพัสดุในอำเภอแม่จันแทน)

ที่มา : นสพ.ข่าวสด

———————————————————————————————————————————-
แจกฟรีหนังสือ “เปิดทำเลใหม่ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย” รับที่งาน Think of Living Condo Expo 2016 25-28 ก.พ. นี้สยามพารากอน พบกับโครงการพร้อมโอนก่อนหมดมาตรการรัฐฯและพูดคุยทีมงานได้เลย (คลิก http://goo.gl/afGHLP) แล้วเจอกันนะคะ
7959bb00-fe25-413d-91ab-f73e0ee9af6c