ทางด่วนศรีรัช วงแหวนรอบนอก

นายธีรพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคมเป็นประธานเปิดงานมินิมาราธอนสามัคคีทางพิเศษศรีรัช- วงแหวนรอบนอก จัดโดยบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางให้ประชาชนรับทราบ ก่อนมีการเปิดให้บริการจริงในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ โดยมีประชาชนและนักวิ่งให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก นายธีรพงษ์ กล่าวว่าทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก จะเป็นทางด่วนสายสำคัญที่ช่วยระบายการจราจร เชื่อมโยงระหว่างกรุงเทพและฝั่งธนบุรี ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้น

Credit Photo: ทั่วฟ้าคมนาคมไทย

นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ขณะนี้งานก่อสร้างและงานติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางต่างๆ ของทางด่วนศรีรัชวงแหวนรอบนอกมีความพร้อม 100% สำหรับการเปิดให้บริการในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ซึ่งหลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำพิธีเปิดโครงการอย่างเป็นทางการในเวลา 09:00 น. ประชาชนก็จะสามารถเริ่มใช้บริการเข้าสู่ระบบได้และในเวลา 12:00 น. ก็จะมีการ เปิดระบบให้ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เชื่อมโยงกับระบบทางด่วนเส้นอื่นๆ โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยประมาณการว่าในปีแรกของการเปิดให้บริการจะมีประชาชนใช้เส้นทางไม่น้อยกว่าวันละ 80,000 เที่ยวต่อวัน

Image 1/8

ทั้งนี้ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เป็นเส้นทางช่วยระบายการจราจรจากทางพิเศษศรีรัช บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ข้ามไปฝั่งตะวันตกของ กทม. และมาสิ้นสุดที่ถนนวงแหวนรอบนอก โดยมีแนวสายทางเริ่มต้นจากถนนกาญจนาภิเษก (ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร) จากนั้นแนวสายทางจะไปทางทิศตะวันออก โดยใช้พื้นที่เขตทางรถไฟสายตะวันตก (สายใต้เดิม) ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณสะพานพระราม 6 จากนั้นแนวสายทางยังคงไปตามเขตทางรถไฟจนถึงจุดเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) บริเวณด้านเหนือของสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) ระยะทางรวมประมาณ 16.7 กม. โดยมีรูปแบบเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีทางแยกต่างระดับ 2 แห่ง คือ ทางแยกต่างระดับกาญจนาภิเษกและทางแยกต่างระดับบางซื่อ มีทางขึ้น-ลง 6 แห่ง คือ ทางขึ้น-ลงบรมราชชนนี ทางขึ้น-ลงราชพฤกษ์ ทางขึ้น-ลงบางบำหรุ ทางขึ้น-ลงจรัญสนิทวงศ์ ทางขึ้น-ลงพระราม 6 และทางขึ้นลง-กำแพงเพชร 2 และมีด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ จำนวน 10 ด่าน

ทางด่วนศรีรัช วงแหวนรอบนอก_02

สำหรับทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ มีอัตราค่าผ่านทางของทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เป็นแบบเหมาจ่าย โดยกำหนดอัตรา ค่าผ่านทางสำหรับรถยนต์แต่ละประเภท ประกอบด้วย รถยนต์ 4 ล้อ อัตรา 50 บาท, รถยนต์ 6-10 ล้อ อัตรา 80 บาท และรถยนต์มากกว่า 10 ล้อ อัตรา 115 บาท สำหรับด่านบางซื่อ 2 ซึ่งเป็นด่านเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช ใช้อัตราค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ อัตรา 50 บาท, รถยนต์ 6-10 ล้อ อัตรา 75 บาท และรถยนต์มากกว่า 10 ล้อ อัตรา 110 บาท

ที่มา: ทั่วฟ้าคมนาคมไทย