KGkPDCD6

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมโครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น – แหลมฉบัง ระยะทาง 516 กิโลเมตร ว่าภาคเอกชนเสนอให้ต่อขยายเส้นทางดังกล่าวจาก จ.ขอนแก่นไปถึง จ.หนองคาย อีก 160 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กลับไปศึกษาต้นทุนในกรณีที่มีการขยายเส้นทางไปจนถึง จ.หนองคาย รวมทั้งศึกษาวิเคราะห์ปริมาณความต้องการในการขนส่ง สินค้า และพิจารณาการเชื่อมต่อกับ รถไฟทางคู่เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหารนครพนมและนครราชสีมา-อุบล ที่กำลังก่อสร้าง เพื่อรองสินค้าจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้ รวมทั้งรองรับการขนส่งทางถนนที่มาทางจีนและประเทศลาว

นายอาคม กล่าวต่อว่า รฟท.ยังได้นำเสนอรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯ ให้รูปแบบ “PPP Net Cost” โดยภาครัฐลงทุนงานทางระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล ส่วนภาคเอกชนลงทุน ขบวนรถไฟฟ้า อู่จอดและซ่อมบำรุง ในระยะเวลา 30 ปี พร้อมเงื่อนไขในการต่ออายุ สัมปทานอีก 30 ปี

แต่ที่ประชุมให้ร.ฟ.ท.กลับไปทบทวนรายละเอียดเพิ่มเติม เพราะยังเห็นว่ายังขาดรายละเอียดตามข้อกฎหมายตามมาตรา24ของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนฯ พ.ศ.2556รวมทั้งเงื่อนไขการลงทุนยังไม่สอดคล้องกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา- ชุมทางถนนจิระ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดย รฟท. ต้องเสนอรายงานผลการศึกษาฯใหม่ ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้งภายใน60วัน ก่อนที่จะนำเสนอคณะกรรมการ นโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนใน กิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) ต่อไป “เราจะเปิดให้เอกชนทุกรายสามารถเสนอตัวเข้าร่วมลงทุนได้ ไม่ได้คุยกับเอกชนรายเดียวเท่านั้น ดังนั้น ร.ฟ.ท.และที่ปรึกษาการเงินต้องไปจัดทำรายละเอียดรูปแบบร่วมทุนและกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจน ไม่ใช่เสนอแนวทางการเจรจากับเอกชน แต่จะต้องเป็นแนวทางที่เปิดกว้างให้เอกชน รายอื่นๆ”

นายอาคมกล่าว รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า ก่อนหน้านี้ ผู้บริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เคยเข้ามาหารือกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคม โดยได้แสดงความสนใจเข้าลงทุนระบบเดินรถขนส่งสินค้ารถไฟทางคู่เส้นทางดังกล่าวและเป็นเอกชนรายเดียวที่แสดงความสนใจ

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ