screen-shot-2559-09-04-at-7-24-57-pm

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้บริการระบบตั๋วร่วม (ตั๋วแมงมุม) ว่า ล่าสุดกำหนดการเปิดให้บริการสำหรับรถไฟฟ้าคงต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนกันยายน 2560 จากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ประมาณกลางปี 2560 เนื่องจากการเจรจากับผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้ง 3 รายยังไม่ได้ข้อยุติ คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์

ทั้งนี้ โดยเฉพาะ BEM ซึ่งที่ผ่านมาติดภารกิจเจรจารับงานวางระบบและเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 1 สถานี เตาปูน-บางซื่อ และงานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย บางซื่อ-ท่าพระกับหัวลำโพง-บางแค จึงต้องรอให้การเจรจาในเรื่องดังกล่าวได้ข้อยุติก่อน จากนั้นก็จะเดินหน้าเจรจาเรื่องตั๋วร่วมได้

ส่วน BTS นั้น ไม่มีปัญหาและระบุว่าพร้อมให้ความร่วมมือในการลงทุนปรับปรุงระบบ เนื่องจากผู้โดยสารของ BTS มีจำนวนสูงมากอยู่แล้ว และการใช้ตั๋วร่วมจะสร้างความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการส่งผลให้ BTS จะมีผู้โดยสารจาก BEM เข้าสู่ระบบมากขึ้น ขณะที่ BEM เองก็จะได้รับประโยชน์ในลักษณะเดียวกัน ส่วน รฟฟท.นั้น เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งพร้อมดำเนินการตามนโยบายภาครัฐ

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา สนข.ยังไม่เคยเจรจากับผู้ประกอบการทั้ง 3 รายอย่างเป็นทางการ มีเพียงแค่การหารือแบบเบื้องต้น ขณะที่ผู้ประกอบการจะต้องเป็นผู้ลงทุนวางระบบเองสายทางละประมาณ 150-200 ลบ. ดังนั้น จึงควรมีการเจรจาแบบเป็นทางการและมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ด้วย เพื่อความชัดเจนว่าทั้งรัฐและเอกชนจะร่วมมือกันแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าสนข.จะเชิญผู้ประกอบการระบบรางทั้ง 3 รายมาเจรจาอย่างเป็นทางการ และประเมินว่าในเดือนเมษายน 2560 จะเริ่มให้บริการตั๋วร่วมได้เฉพาะในระบบรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เท่านั้น และในเดือนกันยายน 2560 จึงจะเริ่มให้บริการระบบรางได้

ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมเคยตั้งเป้าว่าจะเริ่มให้บริการตั๋วร่วมได้ช่วงปลายเดือนมกราคม 2560 โดยเชื่อมต่อ 4 ระบบ คือ BTS-Airport Link-รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-รถไฟฟ้าสายสีม่วง จากนั้นได้เลื่อนมาเป็นกลางปี 2560 เนื่องจากพบว่าการปรับระบบจัดเก็บค่าโดยสารให้รองรับระบบตั๋วร่วม จะมีความซับซ้อนและใช้เวลา โดยการติดตั้งระบบใช้เวลา 2-3 เดือน และทดสอบระบบอย่างน้อยอีก 2 เดือน ซึ่งระบบรถไฟฟ้าใต้ดินจะเป็นงานยากที่สุด เพราะเป็นสายทางเก่า มีระบบเก็บเงินที่ซับซ้อนมาก มีความถี่สถานีสูง ส่วนอีก 3 สายทางนั้นไม่มีปัญหาเพราะสายสีม่วงเป็นสายทางใหม่จึงติดตั้งระบบใหม่ได้ง่าย รถไฟฟ้า BTS ก็คุ้นเคยกับการใช้ระบบตั๋วร่วมอยู่แล้วและเป็นผู้รับงานวางระบบตั๋วร่วมในโครงการนี้ด้วย ขณะที่แอร์พอร์ตเรลลิงก์มีความถี่สถานีไม่มาก

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น