ซีคอน กรุ๊ป ลุยโครงการวิลล่าในภูเก็ต 3 โครงการ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ตั้งเป้า “ต่างชาติ” กลุ่มลูกค้าหลัก คาดตลาดขยายอย่างต่อเนื่อง มูลค่าวิลล่ารวมทั้งปีสะพัดกว่า 8,000 ล้านบาท

news_img_404110_1

นายปิยะ ซอโสตถิกุล กรรมการบริหารเครือซีคอนกรุ๊ป เปิดเผยถึงสภาพการณ์ตลาดอสังหาฯของชาวต่างชาติในภูเก็ตว่า ปัจจุบันกลุ่มต่างชาติกลับเข้ามาซื้อทีอยู่อาศัยในภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น หลังจากชะลอตัวมาตั้งแต่ปี 51 โดยกลุ่มลุกค้าชาวยุโรปเป็นกลุ่มที่กลับเข้ามามากที่สุด โดยเฉพาะลูกค้าจากประเทศอังกฤษ ที่เริ่มกลับเข้ามาหลังจากทวีปยุโรปประสบปัญหาวิกฤตทางการเงินในปี 53

ทั้งนี้ ลูกค้าที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กลับมาคึกคักอีกอย่างมากคือ กลุ่มชาวรัสเซีย ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนทางการตลาดถึง 50% ของผู้ซื้อทั้งหมดในปีนี้ โดยบริษัทคาดว่ายอดขายตลาดอสังหาฯ สำหรับชาวต่างชาติในภูเก็ต จะอยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมก็กำลังมีการพัฒนากันอย่างมาก เช่น บริเวณบางเทา, ป่าตอง, กะตะ, กะรน และแถบโซนตะวันออกของเกาะ ซึ่งสร้างความสนใจให้แก่ผู้ซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการซื้อไว้เพื่อการลงทุนมากกว่าอยู่อาศัยเองเป็นอย่างมาก

1

Tanode Villa 1 โครงการแรกของซีคอน กรุ๊ป

5

18

11

จากข้อสรุปดังกล่าว ทำให้กลุ่มซีคอน ตัดสินใจเปิดตัวโครงการจัดสรรสำหรับชาวต่างชาติในภูเก็ต ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท เอราวัณนา จำกัด ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนา และปิดขายโครงการไปแล้วรวมทั้งสิ้น 12 โครงการ กระจายอยู่ทั่วเกาะ สร้างรายได้รวมกว่า 1,500 ล้านบาท ทุกโครงการเป็นที่อยู่ในลักษณะ Private Pool Villa ล่าสุด บริษัทฯ ได้เปิดตัวโครงการ Tanode 5 เป็น PoolVilla จำนวน 14 หลัง มูลค่า 300 ล้านบาท ตั้งอยู่ใกล้หาดบางเทา

20

Tanode Villa 2 โครงการนี้จะมีบ้านแบบ 2 ชั้น

25

36

37

นายปิยะ กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์ของกลุ่มซีคอนในการทำตลาดปีนี้ค่อนข้างชัดเจนในโครงการ ซึ่งเน้นการพัฒนาโครงการขนาดเล็ก เพื่อความเป็นส่วนตัว โดยจะเป็น Private Pool Villa ขนาด 2-5 ห้องนอน การออกแบบโครงการจะเน้นที่ประโยชน์ใช้สอย แต่ให้ความรู้สึกเหมือนรีสอร์ต ทุกโครงการจะอยู่ห่างจากทะเลไม่เกิน 5 นาที ราคาอยู่ระหว่าง 15-30 ล้านบาท หรือเหมาะสำหรับตลาดระดับกลาง

1

Tanode Villa 3

2

5

7

14

โดยกลุ่มซีคอน พยายามรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกค้ากลุ่มชาวต่างชาติ เพราะเขาไม่รู้จักผู้ประกอบการในภูเก็ตมาก่อน เราใช้วิธีการสร้างบ้านเสร็จก่อนขาย เพื่อลูกค้าจะได้เห็นคุณภาพ และมีความมั่นใจว่าโครงการจะได้รับพัฒนาจนเสร็จแน่นอน

exterior (night time)_re

Tanode Villa 5 โครงการล่าสุด

dining room_re

living room_re

ล่าสุด บริษัทฯ ได้ซื้อที่ดินเข้ามาเพิ่มในพอร์ตอีก 2 แปลง ในแถบบริเวณหาดลายัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของ Concept design คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และสามารถเปิดขายได้กลางปี 58 มูลค่าโครงการรวมกว่า 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หลายฝ่ายยังกังวลว่าจะส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าต่างชาติคือ การชุมนุมในกรุงเทพฯ แต่จากต้นปีจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์การเมืองมีผลกระทบต่ออสังหาฯ ภูเก็ตน้อยมาก เนื่องจากในปีนี้ส่วนมากเขาจะบินตรงไปลงที่ภูเก็ตเลย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ สถานการณ์ในยูเครนมากกว่า เพราะลูกค้าชาวรัสเซียที่มีฐานะดีส่วนใหญ่มาจากทางตะวันตกของประเทศ หรืออยู่ใกล้กับยูเครน ไม่ใช่มาจากทางเมืองหลวงมอสโกอย่างที่หลายคนคิด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดจะสามารถโตได้ 15-20% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ