DSCN18781

ผมเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานบริษัทธรรมดาๆ เป็นคนที่สร้างตัวขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง ผมเคยดาวน์บ้าน ผ่อนบ้านมาก่อน ฉะนั้นพอมาเป็นเจ้าของบริษัทเราเลยรู้ความต้องการของคนที่จะซื้อบ้านจริงๆว่าเขาต้องการอะไร อย่างของแทบทุกชิ้นที่เลือกมาให้ลูกค้าก็ลองใช้มาก่อนแล้ว

ด้วยประสบการณ์การทำงานที่เริ่มต้นขึ้นในวัยเพียง 19 ปี จากการเป็นพนักงานขายบ้าน ควบคู่ไปกับการดูแลด้านการเงิน และบัญชีตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ รวมถึงหลังจากจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ด้วยวัยเพียง 20 ปี ก็ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านการเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่อายุน้อยที่น้อยที่สุดในสมัยนั้นอยู่เป็นเวลาถึง2ปี ก่อนตัดสินใจบินไปเรียนต่อด้านการเงินที่ University of Colorado At Denver สหรัฐอเมริกา และได้กลับมาทำงานในสายงานด้านการเงินกับบริษัทชั้นนำอีกมากมายจนก้าวสู่การเปิดบริษัทเป็นของตนเอง

DSCN19671

โปรไฟล์ข้างต้นเป็นของคุณพีหรือคุณศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ที่นอกจากโปรไฟล์จะเด็ดแล้ว บทสัมภาษณ์ที่ทีมงานของเราได้มีโอกาสได้เข้าไปร่วมพูดคุยกับคุณพีก็แซบจริงไรจริงค่ะ เพราะมุมมองความคิดบวกกับทักษะด้านการพูดถึงรสถึงชาติจริงๆและตลอดระยะเวลาการสัมภาษณ์คุณพีพาทัวร์บ้านตัวอย่างตั้งแต่ทางเข้าบ้านจนถึงหน้าต่างห้องนอนชั้นบนบานสุดท้ายแบบละเอียดยิบ ^ ^ (รอติดตามกันได้ในรีวิวนะคะ) เราเลยขอหยิบยกเฉพาะในส่วนของมุมมองความคิดในการพัฒนาโครงการและการทำธุรกิจมาร้อยเรียงเป็นบทสัมภาษณ์ก่อนก็แล้วกันนะคะ

DSCN19091

โบ: อยากให้คุณพีเล่าถึงแนวคิดโดยรวมในการพัฒนาโครงการของบริษัทหน่อยค่ะว่าเราใช้แนวคิดใด เพราะอะไร

คุณพี: เราพัฒนาโครงการโดยสร้างสรรค์ผลงานในแต่ละรูปแบบให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตอนนี้มีโครงการที่ปิดการขายไปแล้ว 9 โครงการ และเปิดอยู่ 9 โครงการ

หากย้อนไปเมื่อสิบปีก่อนบ้านที่เราทำเป็นแบบโมเดิร์น บ้านขาว หลังคาสีน้ำตาล คนก็งงว่าจะขายได้ยังไง แต่ทุกวันนี้ก็ขายได้นี่นา เรามองว่าบ้านโมเดิร์นต้องมีเรื่องของแสง สัดส่วน และมีความนิ่ง อยู่ได้นานไม่เบื่อ

สิ่งสำคัญคือทำทุกพื้นที่ในบ้านให้ธรรมชาติวิ่งเข้าหาตัวบ้าน ต้องโล่งไม่อึดอัด เรียกว่าต้องหามุมมืดไม่เจอ อย่างที่นี่ (โครงการเนอวานา บียอนด์ เกษตร – นวมินทร์) เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้นที่อยู่ถัดจากโครงการเนอวานา แอทเวิร์ค เกษตร-นวมินทร์ (โฮมออฟฟิศ)  เราเน้นทำให้มีเรื่องราว เช่น แต่ละชั้นต้องมีจุดพักผ่อนถ้าจะเทียบก็เหมือนเราขับรถไปเชียงใหม่ก็ต้องมีที่จอด ที่พัก เป็นต้น หรืออย่างในห้องน้ำไม่จำเป็นต้องเปิดไฟก็ยังสว่างเพราะมีหน้าต่าง มีแสงจากธรรมชาติ ไอเดียนี้คุณลองเอาไปใช้กับบ้านที่อื่นดูนะว่า ลองปิดไฟแล้วดูว่าห้องน้ำยังสว่างอยู่ไหม?” (คุณพีท้าให้ลอง^ ^) โดยรวมแล้วคือ เราออกแบบบ้านเพื่อการอยู่อาศัย ไม่ใช่แค่ทำออกมาแล้วรีบขายให้หมดครับ

 DSCN18941

โบ: แนวคิดการพัฒนาโครงการแบบนี้ สอดรับกับวิธีการคิดการทำงานยังไงบ้างคะ

คุณพี:ทั้งหมดเราเรียนรู้จากประสบการณ์ ความต้องการที่แท้จริงของคนอยากได้บ้านเพื่ออยู่เองผมเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานบริษัทธรรมดาๆ เป็นคนที่สร้างตัวขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง ผมเคยดาวน์บ้าน ผ่อนบ้านมาก่อน ฉะนั้นพอมาเป็นเจ้าของบริษัท เราเลยรู้ความต้องการของคนที่จะซื้อบ้านจริงๆว่าเขาต้องการอะไร อย่างของแทบทุกชิ้นที่เลือกมาให้ลูกค้าก็ลองใช้มาก่อนแล้ว

การคิดงานแต่ละโปรเจ็ค สถาปนิก อินทีเรีย และวิศวกรต้องคิดงานพร้อมกันตั้งแต่แรกจะได้รู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ก็จะได้แบบบ้านตามที่เราต้องการจริงๆ

@WORK011

โบ: จากการเดินดูบ้าน และฟังแนวคิดที่คุณพีอธิบายให้ฟัง ดูจะเจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่ธรรมดานะคะ กลุ่มลูกค้าของเราเป็นใครคะ

คุณพี: เราไม่ได้ทำบ้านแบบMass Marketนะ จะเป็นเฉพาะกลุ่มครับ ลูกค้าแต่ละคนไม่ธรรมดา จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ต่างกันไป เป็นคนที่มีแนวคิดสมัยใหม่ เป็นคนที่มีความรู้เรื่องบ้าน รู้เยอะกว่าคนขายบ้านอีกนะ^ ^ ส่วนใหญ่ซื้อแล้วปรับเปลี่ยนการออกแบบตกแต่งภายในได้ แต่เราไม่แนะนำให้เขาเปลี่ยนโครงสร้างภายนอก เพราะจะเสียสมดุลของบ้านได้ เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนคนเราใช่ว่าจะไปทำศัลยกรรมมาแล้ว จะสวยกันหมดทุกคน จริงไหม?^ ^

DSCN19741

โบ: มีข้อแนะนำที่ดีสำหรับคนซื้อบ้านยังไงบ้างคะ

คุณพี: ผมว่าคนที่แต่งตัวเป็นไม่จำเป็นต้องซื้อของที่เป็นแบรนด์เนมเสมอไปนะ ต้องเลือกอะไรที่เหมาะกับเราต่างหากถึงจะเรียกว่าซื้อของที่ใช่จริงๆ ของที่น่าใช้มักจะไม่น่าซื้อ แต่ของที่น่าซื้อก็มักจะใช้ไม่ได้นะ^ ^ คือซื้อของอย่าซื้อในสิ่งที่ไม่อยากได้หรือซื้อเพราะต้องเป็นแบรนด์เนมเสมอไป ต้องเลือกดีๆให้คุ้ม ให้ชอบจริงๆ

โบ: คุณพีจะใช้แนวคิดการพัฒนาธุรกิจต่อไปยังไงบ้างคะ

คุณพี: ในอนาคตเราจะพัฒนาธุรกิจโดยยังคงเน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เน้นทำโครงการในทำเลที่ไม่ไกลจากแหล่งชุมขนเก่ามากนัก ถ้าเป็นถนนตัดใหม่ก็ต้องไม่ไกลจากถนนเส้นเดิม อย่างย่านถ.เกษตรนวมินทร์ตัดใหม่นี้ เป็นต้น

DSCN18981

โบ: แล้วจากนี้ไปถึงสิ้นปี รวมถึงปีหน้าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ไหมคะ

คุณพี: แน่นอนครับ ช่วงต้นเดือนพ.ย. นี้ จะมีพลีเซลโครงการใหม่ เนอวานา บียอนด์ ไลฟ์ พระราม 9ส่วนปีหน้าเราก็มีแผนจะเปิดตัวคอนโดฯ ด้วยครับ จะได้เห็นในไตรมาสแรกของปี ราคาล้านต้นๆ แต่ขออุ๊บไว้ก่อนนะว่าที่ไหน ต้องติดตามครับ

DSCN1881

เชื่อแน่ว่าทีมรีวิวของเรามีอะไรให้เขียน ให้ถ่ายภาพกันมันส์หยดติ๋งไม่แพ้บทสัมภาษณ์แน่นอนค่ะ ยังไงก็คอยติดตามกันต่อไปนะคะ ว่าบริษัทเนอวานาฯนี้จะมีทีเด็ดอะไรให้เราชมกันต่อไป ^ ^