การเคหะแห่งชาติร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง จัดพิธีเปิดศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาคร (ท่าจีน) โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และ ดร.ธัชพล  กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ให้การต้อนรับ พร้อมตรวจเยี่ยมการจัดระเบียบที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวภายในโครงการบ้านเอื้ออาทรสมุทรสาคร (ท่าจีน) เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2560  ณ ศูนย์ชุมชนบ้านเอื้ออาทรสมุทรสาคร (ท่าจีน) อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยการจัดโซนนิ่งทั้งเรื่องของคนและพื้นที่ ซึ่ง พลตำรวจเอก อดุลย์  แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ความสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาครและการเคหะแห่งชาติบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และจังหวัดสมุทรสาคร จัดทำ โครงการต้นแบบในการจัดระเบียบที่อยู่อาศัยและยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานต่างด้าว โดยใช้พื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทรสมุทรสาคร (ท่าจีน) ของการเคหะแห่งชาติ จัดตั้งเป็น ศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาคร ท่าจีน เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลและศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดโซนนิ่งสำหรับแรงงานต่างด้าว ทั้งยังให้บริการด้านต่าง ๆ

สำหรับแรงงานต่างด้าว และผู้พักอาศัยในบ้านเอื้ออาทร รวมถึงเป็นศูนย์ประสานงานระหว่างหน่วยงาน องค์กร และสถานประกอบการ ทั้งนี้โครงการบ้านเอื้ออาทรสมุทรสาคร (ท่าจีน) ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร จัดสร้างเป็นอาคารชุดสูง 4 ชั้น ขนาดพื้นที่ห้อง 33 ตารางเมตร จำนวน 56 อาคาร รวมทั้งสิ้น 2,676 หน่วย ซึ่งได้มีการจัดระเบียบที่พักอาศัยออกเป็นสัดส่วน ประกอบด้วย อาคารสำหรับคนไทย 27 อาคาร 1,288 หน่วย แบ่งเป็น แบบเช่าซื้อ 207 หน่วย และแบบเช่า 1,081 หน่วย และ อาคารเช่าสำหรับแรงงานต่างด้าว 29 อาคาร 1,388 หน่วย สามารถรองรับแรงงานต่างด้าวได้ประมาณ 5,000 คนโดยกำหนดขอบเขตที่พักอาศัยแรงงานต่างด้าวไว้อย่างชัดเจน

สำหรับการจัดตั้งศูนย์เอื้ออาทรสมุทรสาคร ท่าจีนเพื่อให้บริการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวและคนไทยในด้านต่างๆ อย่างครบวงจรนั้น จะมีอาสาสมัครประจำศูนย์ฯ และมีมาตรการควบคุมดูแลพื้นที่  รวมทั้งจะเปิดให้บริการทางด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา ด้านความปลอดภัย ด้านสิ่งแวดล้อม การจัดทำทะเบียนแรงงาน การให้บริการข้อมูลข่าวสาร และการให้คำแนะนำปรึกษาด้านต่าง ๆ สำหรับกลุ่มแรงงานต่างด้าว เพื่อให้ครอบคลุมทั้งมิติของความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานต่างด้าว
ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล