จักรยาน Vintage (14)

ช่วงนี้กระแสลดโลกร้อนกำลังมาคะ ทั้งวิธีการประหยัดไฟและ trend ลดการใช้น้ำมันเป็นเรื่องใกล้ตัวเราไปแล้ว หากต้องเดินทางออกไปแค่ปากซอย ต้องขับรถหรือนั่งมอเตอร์ไซด์ก็ต่างใช้น้ำมันด้วยกันทั้งนั้น ลองหันกลับมาขับจักรยานดูบ้าง คงได้ความรู้สึกดีๆกลับมาไม่น้อย แต่ถ้าเป็นจักรยานแนว Vintage ล่ะ นอกจากประหยัดและช่วยกันดูแลโลกใบนี้แล้ว ยังเท่ห์บาดใจ จนต้องมีคนหันกลับมาเลี้ยวมองกันบ้างล่ะ ก็มันทั้งเก๋า ทั้งเด่น บางรุ่นกลายเป็นของหายาก นักสะสมจักรยานต่างพากันชื่นชมเชียวล่ะคะ ว่าแล้วก็อยากได้ซักคันนะ…อิอิ

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน Think of Living ยอมรับนะว่าตอนเขียนเรื่อง Vintage Garden เหลือบไปมองเรื่องจักรยานขึ้นมาว่า ถ้าเรามีจักรยานเก่าๆ ทรงโบราณ แล้วเอามาแต่งในสวนก็คงจะดีไม่น้อย นอกจากมันยังตกแต่งสวนที่บ้านเราได้แล้ว ถ้ายังใช้ได้อยู่ คงเท่ห์ไม่น้อยถ้าจะขอขับไปโฉบเฉี่ยวข้างนอกบ้านบ้าง แหม ก็ถ้าเราเห็นรถโบราณขับกันอยู่ตามท้องถนน แล้วจักรยานแนว Vintage ล่ะ จะไม่แอบมองเชียวหรือ ว่าแล้วก็เลยนำเสนอจักรยาน Vintage ในโอกาสนี้ล่ะคะ

จักรยานแนว Vintage บ้านเรา คงต้องย้อนไปตั้งแต่แรกๆสมัยรัชกาลที่ 5 นับตั้งแต่เวลานั้นเป็นต้นมาเลยดีกว่าคะ บ้านเรามีการนำเข้ามาเผยแพร่โดยนำเข้ามาจากฝั่งยุโรปเป็นส่วนใหญ่ ส่วนมากแหล่งผลิตจะมาจากอังกฤษ และมีการจัดประชุมรถจักรยานครั้งแรกที่วังบูรพาภิรมย์ เนื่องในโอกาสที่กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ เสด็จกลับจากยุโรปเมื่อ พ.ศ.2442 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2442

วังบูรพาภิรมย์

กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ

จักรยาน เดตอน สมัยรัชกาลที่ 5 ตามบันทึกชื่อในจดหมายเหตุรายวัน

การใช้งานจักรยานในสมัยนั้นมีบทบาทต่อวิถีชิวิตคนไทยเป็นอย่างมากคะ ใช้ในการเดินทางไปไหนมาไหนค่อนข้างสะดวก รถราไม่มีให้ระวังมากเหมือนทุกวันนี้ ใช้ขนส่งข้าวของเพื่อค้าขาย ทั้งพืชผลทางการเกษตรไปยังตลาดเพื่อวางจำหน่าย หรือการเดินทางไปทำงาน แม้แต่การส่งไปรษณีย์ก็ยังมีจักรยานเป็นพาหนะ แต่พอหลังเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 อุตสาหกรรมรถยนต์ได้มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความนิยมและการใช้จักรยานลดลง และเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

จักรยานคุณภาพเมื่อ 50-60 ปีก่อนนั้นต้องนำเข้าจากยุโรป หลายยี่ห้ออาทิ ราเล่ห์ ฮัมเบอร์ ฟิลลิปส์ โรบินฮู๊ด กาเซล ฯลฯ ห้างเซ่งง่วนฮง ตลาดน้อย กรุงเทพเป็นผู้นำเข้า ร้านนิยมพานิช เชียงใหม่ ราคาคันละ 1,475 บาท ถือว่าเป็น “ของแพง” เพราะทองคำในขณะนั้นบาทละสี่ร้อยบาท จักรยานจึงให้ผ่อนสิบงวด งวดละ 147.50 บาท

เอาล่ะค่ะ มายกตัวอย่างรูปร่างหน้าตา และประวัติคร่าวๆกันหน่อยดีกว่า แน่นอนว่ามันมีประวัติที่มาที่ไปชวนให้ติดตามและทำให้รู้สึกว่า จักรยานเหล่านี้มีคุณค่าต่อการสะสมจริงๆคะ

รถจักรยาน RALEIGH (1887-1989) ถูกสร้างขึ้นโดย Sir Frank Bowden ปี 1887 จากนั้นก็พัฒนาจักรยานกว่า 20 ปี RALEIGH กวาดรางวัลถึง 2,300 รางวัล ปี 1876 ราเล่ห์กลายเป็นโรงงานจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Vintage 1953 “Raleigh” Mans 26”Wheel Bicycle

รถจักรยานฮัมเบอร์ (HUMBER) ผลิตที่ Nottingham ประเทศอังกฤษ โดยโรงงาน T. Humber Bicycle Manufacturer ปี 1883สีประจำรถจักรยานตระกูลนี้ ที่เห็นกันบ่อยๆคือ สีดำ เขียว แดงเลือดหมู มีสีฟ้า เทา ครีม และอาจจะมีสีแดงสดหลงมาบ้างคะ

ฮัมเบอร์ เพลทลายน้ำ คิงส์จอร์ท

จักรยานตรา PHILLIPS ใช้ตราสัญลักษณ์เป็นรูปสิงโตหมอบ สร้างขึ้นที่ประเทศอังกฤษ จักรยาน PHINLLIPS มีมากทางภาคเหนือของประเทศไทย เป็นรถที่ใช้ขนไม้เถื่อน ในสมัยนั้นด้วย… แต่สมัยนี้คงทำไม่ได้แล้วล่ะคะ

จักรยาน phillip

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายรุ่น หลาย brand แต่ถ้าเราลองหันกลับมามองจักรยานเก่าที่บ้านเรา มีหน้าตาละม้ายคล้ายรูปที่โชว์ดังต่อไปนี้ อย่าเผลอเอาไปโละขายเศษเหล็กนะคะ ดูแลกันดีๆ ราคากลับมาเป็นหลักหมื่นบาทได้เลยคะ แต่ถ้าเป็นด้านความรู้สึก คงประมาณกันไม่ได้คะ นับวันจักรยาน Vintage ก็ไม่ค่อยออกสู่ท้องถนนกันเท่าไหร่แล้ว บางรุ่นก็กลายเป็นของหายากไปคะ

จักรยาน Armstrong

Rudge 26 Gent

เป็นไงบ้างคะ เริ่มอยากขับบ้างแล้วสิ ปัจจุบันนี้มีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดง และยังมีชมรมที่เปิดให้ผู้ที่สนใจได้พูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลกันค่อนข้างมาก หากท่านไหนสนใจเรื่องราวของจักรยาน Vintage ก็ลองเปิดหาดูกันนะคะ ตอนนี้ขอตัวไปถามคุณยายก่อนคะว่า … ท่านเคยเก็บจักรยานไว้ที่ไหนหน๋อ เผื่อจะฟลุ๊กเจอของดี อิอิ!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://th.wikipedia.org
www.thaioffroader.net
www.jakrayan.com
www.reurnthai.com
www.vrclassiccar.com
www.gotoknow.org
www.thaiscooter.com

Written by Vintage Hart

Vintage style by Origin