อุดม วิบูลย์อุทัย

ต้องขอเกริ่นไว้ก่อนนะครับ เนื่องจาก Mr.Oe ได้มีโอกาสไปขอนแก่นบ่อยๆ และได้แวะไปดู Update โครงการในขอนแก่นบ้าง ซึ่งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผมได้แวะไปดูโครงการ Lake Nakara ของ AMUST ซึ่งปกติเจ้านี้เขาทำโครงการอยู่ที่กรุงเทพและย่านสมุทรปราการครับ (ที่คุ้นเคยกันก็โครงการ Zenmura) ผมมีโอกาสได้สนทนากับ น.สพ.อุดม วิบูลย์อุทัย Chief Marketing Officer ของ AMUST ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการ Lake Nakara ขอนแก่นมาอย่างเยอะครับ ก็เลยคัดบทสนทนาบางส่วน มาแชร์กัน ส่วนรีวิวโครงการ Lake Nakara ใครยังไม่เคยอ่าน ก็กด อ่านที่นี่ได้เลย [รีวิวฉบับที่ 494 Lake Nakara ขอนแก่น]

Mr.Oe : อยากให้เล่าให้ฟังคร่าวๆครับ ว่า ทำไม AMUST ถึงมาพัฒนาโครงการที่ขอนแก่น มาได้ยังไงครับ

น.สพ.อุดม : เราพัฒนาโครงการในกรุงเทพมานานแล้วครับ พอผมมองว่า ผมเป็นคนขอนแก่น เวลากลับมาบ้านที ญาติๆมักจะให้พาไปดูบ้านที่ต้องการซื้อ เพื่อขอคำปรึกษา พอเราไปดูหลายๆที่ เราก็รู้สึกว่า เอ๊ะ เราอยากให้มันมีของแบบที่เราทำที่กรุงเทพ มาอยู่ที่ขอนแก่นบ้าง ก็เลยเริ่มคุยกันว่า เรามาหาที่ดินทำโครงการที่นี่มั้ย ประกอบกับเราเห็นว่าศักยภาพของขอนแก่น ค่อนข้างจะเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ผมมองจุดหลักๆอยู่สองประเด็น… ประเด็นแรกคือ ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ถ้าพูดภาษาบ้านๆก็เป็นเมืองหลวงของภาคอีสาน ขอนแก่นมีธนาคารชาติ เป็นศูนย์กลางการศึกษา มีมหาวิทยาลัยขอนแก่น โรงเรียนมัธยมดีๆก็ต้องมาขอนแก่น ทั่วภาคอีสานจะมาหมด พอลูกหลานมาเรียนพ่อแม่ก็อยากจะมีบ้านมีที่อยู่อาศัยให้ลูกอยู่ ตัวเองก็เสาร์อาทิตย์มาเยี่ยมลูก พอลูกเรียนจบก็ไม่ขาย เพราะวัฒนธรรมคนที่นี่ไม่ชอบขายสมบัติ ชอบเก็บเอาไว้ เพราะฉนั้นมันจะมีกำลังซื้อใหม่ๆเกิดขึ้นตลอด

อีกมุมนึงคือในแง่ของศูนย์กลางการพยาบาล (โรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ศูนย์โรคหัวใจ :Mr.Oe) เมื่อก่อนนี้ภาพที่เรามักจะเห็นคือตามหน้าโรงพยาบาล จะมีลูกหลานมานอนเฝ้าพ่อแม่ จนโรงพยาบาลต้องทำอาคารที่พักให้ แต่ก็ไม่พอ หลังๆมาพอคนเหล่านี้ประสบความสำเร็จในชีวิตเค้าก็อยากได้ที่พักที่ดีขึ้น แล้ววัฒนธรรมของคนที่นี่นะ พ่อแม่ป่วยใครไม่มาเยี่ยมนี่อกตัญญู ก็เลยแห่กันมาหมดครับแล้วก็เริ่มมีอารมณ์ประมาณว่า ลงขันกันซื้อบ้าน เวลาพ่อแม่ป่วยจะได้มานอนเฝ้ากัน มันก็มีกำลังซื้อใหม่เติมเข้ามาจากตรงนี้ด้วย

ประเด็นที่สอง ผมมองว่าขอนแก่นเป็นจุดศูนย์กลาง เป็น Junction หลักของ AEC  เชื่อมเส้น West East Corridor  เส้นแรกจากพม่าเข้าไทยที่แม่สอด แล้วก็ผ่านสุโขทัย ผ่านมาที่ขอนแก่น ผ่านออกมุกดาหาร เข้าลาว ทะลุเวียดนาม … แล้วเส้นที่สองมาจากคุนหมิง มาเข้าที่ลาวเวียงจัน เข้าหนองคาย ผ่านอุดร มาเข้าขอนแก่น ทะลุลงมากรุงเทพ จนไปถึงสิงคโปร์ … ซึ่งเรามองว่า Junction มันอยู่ที่ขอนแก่น เพราะฉนั้นต่อไปความเจริญมันจะหลั่งไหลมาที่นี่ เรามองง่ายๆว่า ถ้าเราจะทำโรงงานหรือ Logistic ถ้าเราอยู่ที่ขอนแก่น จะไปจีน เวียดนาม สิงคโปร์มันก็ง่าย บรรดาสถานทูตประเทศต่างๆตอนนี้ก็เริ่มมาจับจองพื้นที่สร้างกงศุลกันบ้างแล้ว มีจีน ญี่ปุ่น และทางตะวันออกกลางก็มา ผมมองว่ากำลังซื้อจะมีมาอีกเยอะ ยังโตได้อีกเยอะ มีความน่าสนใจที่จะมาทำอสังหาริมทรัพย์เพื่อรองรับ

Mr.Oe : แล้วผลงานที่ผ่านมาของ AMUST  มีทำอะไรมาบ้างครับ

น.สพ. อุดม : เดิมเราทำ Product ตามตลาดต้องการ แต่ AMUST มีจุดยืนที่ชัดเจน เรื่องต้องเป็นองค์กรที่ Creative อย่างตัวโครงการที่กรุงเทพที่เราทำคือ Zenmura ซึ่งเป็นบ้านแนว Modern Zen คือเป็นบ้านแนวโมเดิร์นที่อยู่ร่วมกลมกลืนกับธรรมชาติ ส่วนที่ขอนแก่นนี่ เราเริ่มจากการเทสต์ตลาด ด้วยโครงการอาคารพาณิชย์ Lake View 1, 2, 3 แต่อาคารพาณิชย์ที่เราทำจะไม่ใช่แบบอาคารพาณิชย์ทั่วไป แต่ต้องเป็นแบบที่อยู่อาศัยได้ดีและค้าขายได้ เราเลยเลือกทำเลที่ตรงข้ามเป็นชุมชนหมู่บ้านกว่าพันหลังคาเรือน ด้านหลังเป็นบึงขนาดใหญ่ เราก็ทำหน้าตาให้ทันสมัย ปูแกรนิตโต ใส่ฝ้า และกั้นห้องให้ ให้เค้าใช้ชีวิตอยู่ได้จริง ไม่ต้องอายถ้าจะพาเพื่อนมาที่บ้าน ก็ได้รับการตอบรับดีมาก ภายในเวลาไม่ถึงปีทั้งสามโครงการก็ขายหมดเกลี้ยงเลย ร้อยกว่ายูนิต พอเราทำ 3 โครงการนั้นจบ ก็มาซื้อที่ ที่ทำ Lake Nakara เพื่อพัฒนาโครงการต่อ ซึ่งก็เปิดขายเมื่อเดือนกุมภาที่ผ่านมานี้เอง (กุมภาพันธ์ 2556 : Mr.Oe)

น.สพ.อุดม

Mr.Oe : มองสภาพตลาดรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นอย่างไรบ้างครับ

น.สพ. อุดม :ถ้ามองทั้งประเทศผมกังวล เพราะผมมองว่า หนึ่งคือมันเปิดกันมาเยอะจนไม่แน่ใจว่าจะ Over Supply หรือเปล่า ประกอบกับการเมืองเราไม่ค่อยนิ่ง พอการเมืองไม่นิ่งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และการแข่งขันรุนแรง อย่างเรามองว่าถ้าที่ส่วนกลางเราจะชลอขอดูตลาดไปก่อน แต่ถ้าส่วนภูมิภาคเป็นจุดๆไปเนี่ย ผมมองว่ามันก็มีที่น่าสนใจเป็นส่วนๆไป

Mr.Oe : แปลว่าในภาพรวมอาจจะมองว่าไม่ค่อยดีเท่าไร แต่มีบางจุดในส่วนภูมิภาคที่ยังพอทำได้อยู่ งั้นตรงขอนแก่นนี่ยังไปได้อยู่ไหมครับ

น.สพ. อุดม :ใช่ครับ ยังไปได้อยู่ ขอนแก่นนี่ถ้าภายใน 5 ปีนี้ ผมยังไม่กังวลนะ หรืออย่างน้อยใน 3 ปีนี่ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง

Mr.Oe : ที่ขอนแก่นนี่ ผมเห็นเริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมผุดขึ้นมาค่อนข้างมากหลาย Project คนก็ให้การตอบรับค่อนข้างดี ไมทราบว่ามีความเห็นเกี่ยวกับตลาดคอนโดในขอนแก่นยังไงครับ

น.สพ. อุดม : คือ เราเองมีความชำนาญในการทำโครงการแนวราบก็ขอบุกด้านนี้ก่อน แต่แนวดิ่งก็ไม่ได้ทิ้งนะ เราก็มี Land Bank ที่พร้อมจะพัฒนาเป็นคอนโดนะ แต่ก็ขอดูท่าทีตลาดก่อน เพราะจริงๆผมมองว่าวิถีชีวิตของคนต่างจังหวัดเนี่ย ผมมองว่าแนวราบยังตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้มากกว่า โครงการคอนโดที่ขอนแก่นขายดี แต่ผมกังวลตอนวันโอน อย่างบางโครงการที่เค้าทำ จองชั่วโมงเดียวหมดแต่ว่านั่นคือผ่อนเดือนละ 900 นะครับ (ผ่อนดาวน์ :Mr.Oe) แทนที่จะต้องผ่อนเดือนละ 9,000 พอผ่อนเดือนละ 900 คนหนึ่งคนกลายเป็นจองทีละสิบห้อง แล้วก็คิดว่าชั้นจะเอาไปขาย ถึงวันโอนเราก็ไม่แน่ใจว่าคนเหล่านี้เนี่ย เค้ามีเงินมาโอนหรือเปล่า หรือแบงค์จะปล่อยให้เค้าหรือเปล่า หรือเค้าจะขายต่อได้หมดหรือเปล่า

คอนโดที่ขอนแก่นในมุมมองของผมนะ ผมว่าแนวเกาะรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นอะไรที่น่าสนใจ เพราะว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นเองไม่สามารถ Support ที่พักให้นักศึกษาได้พอเพียง นักศึกษาเข้าใหม่ปีละหมื่นคน ที่พักรองรับได้แค่ 20% ที่เหลือ 80% ต้องมาอยู่หอข้างนอก แล้วคนที่นี่ส่วนใหญ่เค้าจะใช้มอเตอร์ไซค์กัน ซึ่งพ่อแม่เค้าไม่ Happy ที่จะให้ลูกออกถนนใหญ่นะครับ (เด็กที่นี่ใช้มอไซค์กันในมหาลัยนะครับ เพราะพื้นที่ในมหาลัยใหญ่มาก เดินไม่ไหว รอรถโดยสารก็ไม่สะดวก :  Mr.Oe) คอนโดที่เกาะรั้วมหาลัยเลยมีตลาดรองรับ

Mr.Oe : แล้วไม่สนใจไปทำบ้างเหรอครับ

น.สพ. อุดม :ก็สนใจเหมือนกัน แต่ว่าที่ดินมันคุยกันยากนะครับตอนนี้ ถ้าเราคุยกันวันนี้เสร็จ กลับไปตัดสินใจอีกสามวันราคาเงื่อนไขเปลี่ยนละ ราคาที่ดินปรับขึ้นจนเราทำไปก็ไม่เหลืออะไรแน่นอน ราคาขึ้นไปสูงมาก

Mr.Oe : แล้วราคาอสังหาใหม่ๆในขอนแก่นตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ

น.สพ. อุดม :ทาวน์เฮ้าส์ล้านกว่าๆยังมีนะครับ ส่วนบ้านเดี่ยวที่ขายดีที่สุดนี่จะเป็นพวกราคา 2-3 ล้านบาท ซึ่งก็ทำให้ผู้ประกอบการแข่งกันทำ Product ในกลุ่มราคานี้ออกมามากเหมือนกันนะ

Mr.Oe : ตอนนี้เจ้าใหญ่ๆในกรุงเทพ มาบุกตลาดขอนแก่นกันบ้างหรือยังครับ

น.สพ. อุดม :ก็มี Land & House ที่มานานแล้ว ส่วนพฤกษานี่ทำบ้านเดี่ยว แสนสิริมาลงบ้านเดี่ยวที่หนองโคตร  ศุภาลัยก็มาและขยายตัวเพิ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ที่ผู้บริโภคจะได้เลือกของที่ดีที่สุด ไม่ได้มีข้อจำกัดในตัวเลือก

Mr.Oe : ทาง AMUST มีแผนจะทำโครงการที่ขอนแก่นต่อไปไหมครับ หรือจบแค่โครงการนี้

น.สพ. อุดม :ทางเรากำลังจะมีการเปิดอีกสองโครงการครับ ซึ่งเรามีที่ดินพร้อมแล้ว โครงการ Lake Nakara นี้เรากะให้เป็นโครงการสร้างชื่อ คงทำที่ขอนแก่นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

Mr.Oe : สุดท้ายอยากจะถามเผื่อคนที่ยังไม่เคยซื้อบ้านครับ มีข้อแนะนำในการเลือกซื้อบ้านอย่างไรบ้าง

น.สพ. อุดม :ในมุมมองของอาชีพคนเป็นหมอ ผมถูกสอนมาตลอดให้มองหาสาเหตุของการเกิดเรื่องราวใดๆก่อนแล้วแก้ที่ต้นเหตุ เหมือนกัน ถ้าต้องการบ้านสักหลัง เราต้องมองวิถีชีวิตจริงๆของเรา ว่าต้องการอะไรอะไรที่จะตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตเรา ซึ่งเราจะรู้ดีที่สุด เสร็จแล้วเราถึงค่อยไปหาโครงการที่มันตอบโจทย์นั้น ในราคาที่เรารับได้ แล้วเราจะได้บ้านที่อยู่แล้วมีความสุขและเหมาะกับตัวเอง