การเคหะฯ เดินหน้าเปิดตัว “โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1” ทันที หลังครม.มีมติเห็นชอบ  โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ชูแนวคิดงานออกแบบ Universal Design รองรับการอยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัย เปิดจองวันที่ 30 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคมนี้ ที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต แถมโปรโมชั่นฟรีโอนกรรมสิทธิ์ ในราคาเริ่มต้นเพียง 2.33 ล้านบาท เท่านั้น

ดร.ธัชพล  กาญจนกูล  ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดำเนินการจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา การเคหะฯในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบ ก็ได้ดำเนินการตามแผนงานทันที โดยนำร่องโครงการแรกคือ โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1 ขนาดที่ดิน 39.59 ไร่ จำนวน 192 หน่วย

‘ทั้งนี้ ตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) การเคหะฯ มีเป้าหมายจัดทำโครงการ Senior Complex จำนวน 3,000 หน่วย โดยเบื้องต้นในปี 2561-2562 จะดำเนินการจัดสร้างทั้งหมด 360 หน่วย ประเดิมโครงการแรกในปี 2561 คือ  โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1 จำนวน 192 หน่วย คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณเดือนมีนาคม 2562 และพร้อมเข้าอยู่ภายในปี 2563 สำหรับในปี 2562 จะจัดทำโครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 2 อีกจำนวน 168 หน่วย ซึ่งปัจจุบันโครงการที่คลองหลวง 2 อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะสามารถนำเสนอ ครม.ได้ภายในต้นปีหน้า สำหรับโครงการในระยะต่อ ๆ ไป ก็อาจจะต้องมีการวิเคราะห์และสำรวจความเหมาะสมก่อน ซึ่งก็จะพยายามกระจายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่” ดร.ธัชพลฯ กล่าว

โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1 ตั้งอยู่ริมถนนเลียบคลอง 4 ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ประกอบด้วย บ้าน 3 แบบ 1. แฝดชั้นเดียว (Type A) ขนาดที่ดิน 38 ตารางวา จำนวน 76 หน่วย พื้นที่ใช้สอย 78 ตารางเมตร 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ
2. บ้านแฝด 2 ชั้น (Type B) ขนาดที่ดิน 39 ตารารางวา จำนวน 68 หน่วย พื้นที่ใช้สอย 110 ตารางเมตร 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และ 3. บ้านแฝด 2 ชั้น (Type C) ขนาดที่ดิน 42.50 ตารางวา จำนวน 48 หน่วย พื้นที่ใช้สอย 120 ตารางเมตร 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ

สำหรับความโดดเด่นของโครงการนี้อยู่ที่การออกแบบในลักษณะ Universal Design เพื่อให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของผู้สูงวัย ตลอดจนคนทุกช่วงวัยที่อาศัยอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การทำทางลาดชัน เพื่อให้เดินขึ้น-ลงบ้านได้สะดวก ติดตั้งสวิตซ์สูงจากพื้นไม่เกิน 90 เซ็นติเมตร ติดตั้งปลั๊กไฟสูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 45 เซ็นติเมตร เพื่อความสะดวกในการใช้งานของผู้ที่ต้องนั่งรถเข็น  พื้นต่างระดับไม่เกิน 2 – 2.5 เซ็นติเมตร สำหรับในห้องน้ำได้มีการติดตั้งฝักบัวแบบปรับระดับ ติดตั้งราวจับสแตนเลส เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงวัยในการช่วยพยุงตัว เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในโครงการยังพรั่งพร้อมไปด้วยระบบสาธารณูปโภคระดับมาตรฐานเทียบเท่าโครงการที่พัฒนาโดยบริษัทเอกชน อาทิ อาคารสันทนาการพร้อมสระว่ายน้ำ ห้องปฐมพยาบาล ห้องฟิตเนส ระบบ CCTV บริเวณทางเข้าโครงการและภายในโครงการ รั้วรอบโครงการสูง 2 เมตร พร้อมรั้วโปร่งต่อเพิ่มอีก 1 เมตร เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง
ถนนเมนกว้าง 16 และ 12 เมตร ถนนในซอยกว้าง 10 เมตร การออกแบบผังบริเวณโครงการและอาคารยังได้นำแนวคิดเกณฑ์ประเมินชุมชนน่าอยู่น่าสบายอย่างยั่งยืนหรือ Eco Village มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบ ที่สำคัญโครงการนี้ยัง
ผ่านเกณฑ์บ้านประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ของ กฟผ.ในส่วนของศักยภาพทำเลที่ตั้งโครงการ พบว่า แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ดรีมเวิล์ด โรงพยาบาล สถานศึกษา เป็นต้น

สำหรับผู้ที่สนใจจับจองเป็นเจ้าของโครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1 สามารถเข้ามาจองได้ภายในงานเปิดตัว “โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1” ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2561 โดยผู้ที่จองภายในงานจะได้รับโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 09 1047 1276 หรือ Call Center 1615

การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ในฐานะรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีภารกิจหลักในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย ทั้งด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรหลักด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุมชนและเมือง เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของสังคมไทย ซึ่งได้พัฒนาที่อยู่อาศัยทั่วประเทศแล้วกว่า 7 แสนหน่วย พร้อมทั้งขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัยในโครงการเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการบ้านเคหะประชารัฐ ซึ่งเป็น 1 ใน 9 เรื่องที่สำคัญ ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579) โดยมีเป้าหมายที่จะดูแลประชาชนที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยประมาณ 2.27 ล้านครัวเรือน พร้อมดำเนินการควบคู่ไปกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย  10 ปี (พ.ศ.2559-2568)