3

การเคหะแห่งชาติจัดประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดง ครั้งที่ 2/2560 โดยมี พลเอก สุชาติ หนองบัว กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการการมีส่วนร่วมการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดงเป็นประธาน ร่วมด้วย พลตำรวจโท ดร.ปิยะ อุทาโย กรรมการการเคหะแห่งชาติ ในฐานะรองประธานกรรมการฯ ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้แทนผู้อยู่อาศัยใน เคหะชุมชนดินแดง 1 และ 2 เข้าร่วมประชุม ณ สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการการมีส่วนร่วมฯ   ในครั้งนี้ได้มีการติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างอาคารแปลง G โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ปัจจุบันสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ 4.52 % ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ 0.40 %  (แผนการก่อสร้าง เดือนกุมภาพันธ์ 2560 กำหนดไว้ 4.12 %) คาดว่าจะย้ายผู้อยู่อาศัยเดิมเข้าอยู่ได้ประมาณเดือนมิถุนายน 2561 นอกจากนี้การเคหะแห่งชาติยังคำนึงถึงความปลอดภัยและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของชุมชนโดยเฉพาะมัสยิดมู่ฮายีรีนที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณพื้นที่การก่อสร้าง จึงได้ดำเนินการติดตั้งผนังกั้นเสียงด้านที่ติดกับมัสยิดฯ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องวัดระดับเสียงและตรวจวัดฝุ่นละอองในอากาศ (ตามมาตรการ EIA) ตลอดจนประสานงานกับมัสยิดฯ เพื่อสอบถามผลกระทบจากการก่อสร้างเป็นระยะๆ เพื่อจะได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนในเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง

ขณะนี้การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการจัดโครงการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ให้  ผู้นำชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการพัฒนาและฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งมีความเข้าใจเรื่องกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง น่าอยู่อาศัย มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลจากการทำงานร่วมกัน และประเด็นสำคัญที่มีการหารือร่วมกันระหว่างการเคหะแห่งชาติกับผู้แทนผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงคือ การดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 2 – 4 จะนำเรื่องการอนุรักษ์พลังงานมาใช้ในโครงการฯ เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็น Smart City โดยมีแนวทางให้แต่ละอาคารลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้พิจารณาถึงการนำแผงโซลาร์เซลล์มาติดตั้งตามอาคารเพื่อเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายมาเป็นพลังงานไฟฟ้าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค ซึ่งแนวคิดนี้การเคหะแห่งชาติจะต้องหารือร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้เกิดเป็นรูปธรรมชัดเจนเพื่อขอรับการสนับสนุนทั้งในด้านงบประมาณ อุปกรณ์ และองค์ความรู้ที่จะนำมาต่อยอดประยุกต์ใช้ภายในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงและโครงการที่อยู่อาศัยอื่นๆ ของการเคหะแห่งชาติต่อไป