BKKTunnel1

ปัญหาน้ำท่วมในกทม. ยังเป็นเรื่องหวั่นๆ ของประชาชนตาดำๆ อย่างเรา ว่าจะท่วมอีกไหมหนอ ล่าสุด กทม. ไม่รอช้าเร่งแก้ปัญหาโดยเซ็นสัญญากับบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ สร้างอุโมงค์ยักษ์   บางซื่อ ระยะทางกว่า 64 กม. เพื่อหวังให้สามารถระบายน้ำท่วมที่ท่วมซ้ำซากใน 6 พื้นที่ ย่านดุสิต บางซื่อ พญาไท จตุจักร ดินแดง ห้วยขวาง รวมถึงสร้างอุโมงค์เพิ่มอีก 2 แห่ง คือ บึงหนองบอน ยาว 9.4 กม. แก้ปัญหาฝั่งตะวันออกและคลองเปรมประชากร ยาว 13.5 กม. แก้ปัญหาฝั่งเหนือและตะวันตกของกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2559

ทั้งนี้ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม. ได้ลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างอุโมงค์บางซื่อ กับบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เรียบร้อยแล้ว มูลค่าก่อสร้าง 2,483 ล้านบาท  ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี กำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2559  ออกแบบเป็นอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ โดยแนวเส้นทางจะเริ่มจากบริเวณถนนรัชดาฯ ใกล้กับคลองลาดพร้าวระบายน้ำมาตามคลองบางซื่อ และออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดแก้วฟ้า ครอบคลุมพื้นที่ 56 ตร.กม. ในพื้นที่ 6 แห่งข้างต้น มีความยาว 6.4 กม. ลึก 20 ม. เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ม. มีสถานีสูบน้ำตรงปลายอุโมงค์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เกียกกาย

13734276271373427656l

อุโมงค์ระบายน้ำดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากฝนตกหนักบริเวณถนนสายสำคัญทางเศรษฐกิจ 6 สาย ซึ่งเป็นจุดอ่อนน้ำท่วม ได้แก่

1. ถ. พหลโยธิน ช่วงสี่แยกสะพานควาย-ห้าแยกลาดพร้าว

2.ถ. วิภาวดีรัสิต ช่วงสี่แยกสุทธิสาร-ห้าแยกลาดพร้าว

3.ถ. รัชดาฯ ช่วงสี่แยกรัชโยธิน-คลองบางซื่อ

4.ถ. ลาดพร้าว ช่วงสี่แยกรัชดาฯ ลาดพร้าว – คลองบางซื่อ

5. ถ. กำแพงเพชร ช่วงจากใต้ทางด่วนศรีรัช- ตลดนัดสวนจตุจัตร และ

6.ถ.สามเสน ช่วงจากคลองบางกระบือ -สี่แยกเกียกกาย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ภาพ:phd777.blogspot.com,prachachat.net