monorail-gray-line_schemetic_Page_04

นายอมร  กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผย ถึงความคืบหน้าล่าสุดของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา เส้นทางวัชรพล-รามอินทราลาดพร้าว-รามคำแหง-ทองหล่อที่กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาได้ยื่นขอรับรอง EIA พร้อมกับเร่งสรุปความชัดเจนด้านรูปแบบการลงทุนก่อนนำเสนอผู้บริหารระดับสูงของกทม.เร่งผลักดันโครงการต่อไป แม้ว่าช่วงทองหล่อจะมีการต่อต้านก็ตาม แต่ กทม.จะยังคงเดินหน้าโครงการต่อไปพร้อมกับหาแนวทางแก้ไขผลกระทบดังกล่าว

ด้านนายทวีศักดิ์  เลิศประพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กล่าวว่า กรณีการต่อต้านของชาวทองหล่อ คาดว่าเป็นความกังวลมากกว่าไม่ใช่ต่อต้านโครงการ ในเบื้องต้นได้คิดหาแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรช่วงการก่อสร้างไว้หลายแนวทาง ซึ่งจะเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน หากจะปรับเปลี่ยนเส้นทางคงจะดำเนินการได้ยากกว่า เพราะผ่านขั้นตอนการศึกษาจนเกือบครบสมบูรณ์แล้ว ประการสำคัญการก่อสร้างใต้ดินช่วงทองหล่อนั้นขั้นตอนจะยุ่งยากมากกว่า และใช้งบมากกว่าหลายเท่า

ผอ.สจส.กล่าวอีกว่าเตรียมจะใช้ที่ดินร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงถนนพระราม 9-รามคำแหงและสายสีชมพู ช่วงถนนรามอินทรา โดยช่วงพื้นที่ย่านวัชรพลจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าของที่ดินรายใดมานำเสนอ แตกต่างกับช่วงทางด่วนเอกมัย-รามอินทราที่กลุ่มเค.อี.แลนด์ นำเสนอที่ดินสนับสนุนโครงการดังกล่าวนี้เพื่อการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง

mapfull

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่าแนวคิดของคนบางกลุ่มของชาวทองหล่ออยากจะให้ก่อสร้างจากวัชรพล-รามคำแหง หรือปรับเปลี่ยนแนวไปผ่านซอยสุขุมวิท 71 ให้ไปเชื่อมกับพื้นที่ย่านพระโขนงที่จะสะดวกสำหรับการเชื่อมโดยสกายวอล์กไปยังช่วงพระโขนงที่ห่างจากแยกพระโขนงไม่มากนัก อีกทั้งยังใกล้กว่าช่วงจากทองหล่อไปแยกพระโขนง ซึ่งสามารถเชื่อมกับถนนพระราม 4 ได้ง่ายกว่า  และเพื่อที่จะเชื่อมต่อไปยังถนนสาทร-ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ – ถนนพระราม 3 – สะพานพระราม 9 – ท่าพระในระยะที่ 2 ที่ สจส.กำหนดไว้

โครงการนี้ในเบื้องต้นจะใช้ที่ดินย่านสี่แยกถนนเกษตรฯ-นวมินทร์ที่กลุ่มเค.อี.แลนด์สนับสนุน  และพื้นที่ย่านรามอินทรา-รามคำแหง-ทองหล่อ ซึ่งราคาที่ดินในย่านนั้นปัจจุบันอยู่ในระดับ 2 – 2.5 แสนบาทต่อตารางวา หากเบนเข้าไปใช้เส้นทางซอยสุขุมวิท 71 หรือซอยสุขุมวิท 63 เอกมัยก็จะได้รับอานิสงส์ราคาที่ดินปรับตามไปด้วย โดยกลางซอยสุขุมวิท 71 ราคาที่ดินประมาณ 3-4 แสนบาทต่อตารางวา และย่านทองหล่อกลางซอยประมาณ 5-6 แสนบาทต่อตารางวา หรือราคาไร่ละ 240 ล้านบาทจึงขึ้นอยู่ว่ากทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเลือกใช้เส้นทางใดเท่านั้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ