IMG_0595

นายชวนินทร์ พรหมรัตนพงษ์  รองผู้ว่าการ เปิดเผยว่าจากการที่การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการตามโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” โดยเริ่มโครงการตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 และสิ้นสุดโครงการในเดือนกรกฎาคม 2559 ล่าสุดทางคณะกรรมการได้มีการประกาศผลตัดสินรางวัลและพาผู้รับรางวัลไปศึกษาดูงานที่สถาบัน Wellness Center อยุธยา  โดยผู้รับรางวัล ดังนี้

ประเภท 500,000 บาท

  • รางวัลที่ 1 ผลงาน UNITY HOUSE จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วข.ปราจีนบุรี
  • รางวัลที่ 2 ผลงาน บ้านล้อมสวน จาก มหาวิทยาลัยศรีปทุม
  • รางวัลที่ 3 ผลงาน HOUSE OF LIGHT จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ประเภท 1,500,000 บาท

  • รางวัลที่ 1 ผลงาน บ้านกฤษฎา จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วข.ปราจีนบุรี
  • รางวัลที่ 2 ผลงาน A GOOD FRIEND จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
  • รางวัลที่ 3 ผลงาน TINY HOUSE จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วข.ปราจีนบุรี

IMG_0593

การประกาศผลตัดสินรางวัลครั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวัตถุประสงค์ทุกประการ ซึ่งการเคหะแห่งชาติเห็นว่าโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ”ดังกล่าวจะเป็นการจุดประกายให้นักออกแบบรุ่นใหม่ ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งการจัดทำโครงการในครั้งนี้ จะช่วยสร้างประสบการณ์ เพิ่มพูนความรู้ ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมและเป็นพลังขับเคลื่อนนวัตกรรมการออกแบบบ้านใหม่ๆต่อไปในอนาคต

IMG_0594

นอกจากการจัดโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ “บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ” แล้ว การเคหะแห่งชาติยังมีแผนที่จะนำเอาผลงานจากการประกวดแบบดังกล่าวมาพัฒนาเป็นแบบที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุต่อไป ซึ่งสอดรับกับนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ให้ความสำคัญของการจัดให้มีที่อยู่อาศัยสำหรับคนทุกกลุ่ม โดยไม่ละเลยกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม

13739544271373954464l

หนึ่งในโครงการบ้านผู้สูงอายุที่วางไว้จะคล้ายๆกับ “สวางคนิเวศ” โครงการบ้านผู้สูงอายุของสภากาชาด โดยเล็งไว้ 3 ทำเลคือ ชลบุรี, ปากช่อง, และเชียงราย ราคาเริ่มต้นประมาณ 1 ลบ.