ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติเร่งยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในโครงการเคหะชุมชนบ่อนไก่ ทั้งด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยจัดตั้งคณะทำงานยกระดับคุณภาพชีวิตแบบมีส่วนร่วมโครงการเคหะชุมชนบ่อนไก่ ซึ่งได้คัดเลือกผู้อยู่อาศัยในชุมชน ประกอบด้วย ผู้แทนอาคารพักอาศัยทุกอาคาร ผู้แทนร้านค้า ผู้แทนผู้พิการ รวมทั้งผู้บริหารและพนักงานการเคหะแห่งชาติ เป็นคณะทำงาน รวมทั้งสิ้น 30 คน

ทั้งนี้ ได้มีการจัดประชุมคณะทำงานฯ ครั้งแรกเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีผลการประชุมที่สำคัญคือ การเคหะแห่งชาติจะจัดชุดสำรวจลงพื้นที่เพื่อสอบถามผู้อยู่อาศัยทุกห้อง ทุกช่วงวัย ทั้งเรื่องสภาพที่พักอาศัย สิ่งแวดล้อม และความต้องการด้านอื่น ๆ เพื่อจัดทำแผนยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจข้อมูล อีกทั้งยังได้คัดเลือกพื้นที่นำร่องอาคารแฟลต ช.2 และแฟลต ช.3 เพื่อดำเนินการจัดระเบียบทางขึ้นลงอาคาร พื้นที่ใต้อาคาร บริเวณที่จอดรถโดยรอบของแต่ละอาคาร รวมถึงจัดให้มีการอบรมอัคคีภัยและอพยพหนีไฟ เพื่อเตรียมความพร้อมกรณีเกิดเพลิงไหม้ หรือภัยพิบัติอื่น ๆ ซึ่งได้จัดอบรมให้กับชาวชุมชนเมื่อวันที่ 25 – 26 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ตลอดจนจะจัดให้มีการอบรมพัฒนาศักยภาพของชาวชุมชนในด้านอื่นๆ ตามความต้องการของชาวชุมชน เช่น การฝึกอาชีพ การพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน และการอบรมด้านดูแลสุขภาพ เป็นต้น

“การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในเคหะชุมชนบ่อนไก่ จะสำเร็จได้ต้องอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวชุมชนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาชุมชนที่ตนอยู่อาศัยให้ดีขึ้น ตามที่ชุมชนคนส่วนใหญ่ต้องการ” ดร.ธัชพล กล่าวทิ้งท้าย