XSPACE Art Gallery

การจะหาพื้นที่สักแห่งหนึ่งที่เป็นทั้งศูนย์รวมของงานศิลปะ งานดีไซน์ และงานเฟอร์นิเจอร์ของศิลปินและคนทำงานสร้างสรรค์หลากหลายสาขา รวมถึงเป็นศูนย์รวมธุรกิจสร้างสรรค์หลายหลากรูปแบบให้มาบรรจบพบกันในสถานที่เพียงแห่งเดียวนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยข้อจำกัดและเส้นแบ่งพรมแดนทางความคิดสร้างสรรค์กีดกันเอาไว้

XSPACE Art Gallery เป็นพื้นที่ที่ก้าวข้ามข้อจำกัดและเส้นแบ่งพรมแดนทางความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ พื้นที่ที่เกิดจากวิสัยทัศน์และความหลงใหลในศิลปะและงานดีไซน์ของสามผู้บริหารแห่งบริษัท เวอร์ค่อน (ประเทศไทย) จำกัด อย่าง สิริมาดา, ปิยศักดิ์ และ สุทธิลักษณ์ ศุภองค์ประภา กับการเปิดอย่างยิ่งใหญ่ของอาคาร XSPACE ในย่านใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ในโลกยุคปัจจุบัน ที่เส้นแบ่งพรมแดนระหว่างศาสตร์และศิลป์ในสาขาต่างๆ ถูกลบเลือน และหลอมรวมผสมผสานทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไว้จนกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

โดย สิริมาดา ศุภองค์ประภา หนึ่งในสามผู้ก่อตั้ง XSPACE Art Gallery กล่าวถึงความเป็นมาของพื้นที่แห่งนี้ว่า “ที่ผ่านมาบริษัท เวอร์ค่อนฯ ของเราทำธุรกิจเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์สำหรับหน่วยงานธุรกิจและองค์กรต่างๆ จนกระทั่งในปัจจุบัน การใช้งานเฟอร์นิเจอร์เริ่มมีวิวัฒนาการไปอย่างมาก คนยุคนี้ไม่ได้เลือกเฟอร์นิเจอร์จากฟังก์ชันเท่านั้น หากแต่ตัดสินใจเลือกเฟอร์นิเจอร์จากดีไซน์ที่สวยงาม แปลก แตกต่าง มีการันตีด้วยรางวัลดีไซน์ ต่างๆ หรือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์ที่ช่วยดูแลสุขภาพของผู้ใช้งาน และยังสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีอันทันสมัย ระบบการสื่อสารออนไลน์ และตอบสนองวิถีการทำงานยุคใหม่ ที่สำคัญ ต้องใช้วัสดุที่มีคุณภาพและมีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และผลิตจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้

XSPACE คือ Multiple Possibilities of Space หรือพื้นที่ที่เกิดจากการผสมผสานงานเฟอร์นิเจอร์ งานดีไซน์ และงานศิลปะ, เดิมที อาคาร XSPACE ในอดีต คือพื้นที่จัดเก็บสินค้า แต่ทางเรามีการปรับเปลี่ยนพื้นที่นี้ให้กลายเป็นโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ ด้วยความที่งานเฟอร์นิเจอร์ของเรามีพื้นฐานในเรื่องของดีไซน์ ฟังก์ชัน และการใช้วัสดุที่มีคุณภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม พอเรามีปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ครบถ้วน การเอางานศิลปะเข้ามาเชื่อมโยง

ด้วยจะทำให้ขอบเขตการบริการของเรากว้างขึ้น ทำให้เราเข้าใจความต้องการของผู้คนมากขึ้น และเข้าถึงสิ่งที่พวกเขากำลังแสวงหาให้กับวิถีชีวิตการอยู่อาศัยและการทำงานได้มากขึ้น

โมเดลทางธุรกิจของ XSPACE คือการรวบรวมผลงาน แนวคิด แรงบันดาลใจของงานดีไซน์และงานศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน จากนั้นทีมงานของ XSPACE จะมีหน้าที่เชื่อมโยง คัดสรรผลงานต่างๆ และเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่สนใจเลือกชม ซื้อหา หรือเสาะแสวงหาความรู้และแรงบันดาลใจ ให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญสำหรับศิลปินและคนทำงานสร้างสรรค์ที่ต้องการพื้นที่ในการแสดงออก และอยากนำเสนอผลงาน เราก็เปิดโอกาสให้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่แห่งนี้ด้วยค่ะ”

XSPACE คือพื้นที่ที่เป็นจุดตัดทางความคิดแห่งใหม่ ที่งานสร้างสรรค์หลากสื่อต่างแขนงเดินทางมาบรรจบพบกัน

สุทธิลักษณ์ ศุภองค์ประภา อีกหนึ่งผู้ก่อตั้ง XSPACE Art Gallery กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของพื้นที่แห่งนี้ว่า

“เดิมที เวอร์ค่อน เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ แต่ความจริงแบรนด์เรามีอะไรมากกว่านั้น และเป็นได้หลายอย่าง เป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจ ไลฟ์สไตล์ ที่นำเสนอผ่านคอนเทนต์ทางสื่อออนไลน์สำหรับผู้อ่าน ด้วยความที่ลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นคนทำงานสร้างสรรค์อย่างดีไซเนอร์ สถาปนิก หรือแม้แต่ศิลปิน คอนเทนต์ของเราจึงเน้นไปที่การนำเสนอเรื่องราวของงานดีไซน์และงานศิลปะ ซึ่งค่อนข้างประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับที่ดี เราพยายามจะเป็นศูนย์กลางของการสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างชุมชนสำหรับคนที่ชอบงานศิลปะและงานดีไซน์ขึ้นมา ประจวบกับการที่เรากำลังทำโชว์รูมใหม่ของ เวอร์ค่อน พอดี เราอยากให้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่เปิดกว้างและต้อนรับคนได้มากขึ้น จึงตัดสินใจทำเป็นแกลลอรี่ขึ้นมา โดยหวังว่า XSPACE จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาให้สังคมเราเห็นคุณค่าของงานศิลปะและงานดีไซน์มากขึ้น

นอกจากจะเป็นโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์และแกลเลอรีที่มีการจัดนิทรรศการศิลปะทั้งในรูปแบบปกติ และนิทรรศการที่แสดงงานศิลปะร่วมกับงานเฟอร์นิเจอร์ โดยเปิดให้คนเข้ามาดูผลงานได้แล้ว XSPACE ยังมีพื้นที่ในส่วนออนไลน์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์แกลเลอรีออนไลน์ที่ขายงานศิลปะอย่างจริงจังและครบวงจรทาง www.xspace.gallery อีกด้วยค่ะ”

ดังเช่น Façade ของอาคาร XSPACE ที่ออกแบบเป็นรูปลักษณ์บานเกล็ด เป็นเสมือนหนึ่งสัญลักษณ์แห่งการเปิดรับแสงสว่าง และสายลมแห่งความคิดสร้างสรรค์ให้สาดส่อง และพัดพาเข้ามา เพราะบางครั้ง สุนทรียะ ความงาม กับ ประโยชน์ใช้สอย ก็ไม่จำเป็นต้องแยกขาดจากกัน หากแต่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

ท้ายสุด ปิยศักดิ์ ศุภองค์ประภา อีกหนึ่งในผู้ก่อตั้ง XSPACE กล่าวถึงแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบอาคารแห่งนี้ที่เชื่อมโยงกับปรัชญาขององค์กรว่า

“สถาปนิกผู้ออกแบบอาคาร X SPACE คือคุณจูน เซคิโน แห่ง JUNSEKINO Architecture + Design ดีไซน์ให้อาคารเรามีลักษณะของความเป็นไทยแต่มีความร่วมสมัย ด้วยการใช้บานเกล็ด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน เมื่อเปิดบานเกล็ดก็ทำให้ลมไหลเวียนเข้ามาให้ความเย็นภายในตัวอาคารได้ นอกจากนี้บานเกล็ดยังทำให้ผู้ใช้อาคารกำหนดแสงสว่างที่สาดส่องเข้ามาในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ทำให้คนที่อยู่ในอาคารได้สัมผัสกับบรรยากาศภายนอก ไม่ต้องอุดอู้อยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมเท่านั้น นี่คือความพิเศษของอาคาร X SPACE แห่งนี้ครับ”

เชิญพบกับความตื่นตาตื่นใจของ XSPACE พื้นที่จุดตัดทางความคิดแห่งใหม่ ที่งานสร้างสรรค์หลากหลายเดินทางมาบรรจบพบกัน ได้แล้ววันนี้ ที่อาคาร XSPACE Art Gallery ซอยปรีดีพนมยงค์ 14 ถนนสุขุมวิท 71 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 005 3550, อีเมล [email protected]