ไม่ว่าเป็นยุคสมัยไหน อดีตหรือปัจจุบัน โจงกระเบนหรือไซเบอร์ “บ้าน” เป็นสินค้าที่มีมูลค่ามากที่สุดและสำคัญที่สุด ที่คนๆหนึ่งหรือครอบครัวหนึ่งๆต้องการจะเลือกออกมาให้ดีที่สุด เพื่อที่จะสร้างอนาคตไปกับมัน … ผมดีใจครับที่ได้เปิดเวปไซต์ ThinkofLiving.com มาช่วยให้คำปรึกษา ข้อมูล และความรู้ในสินค้าที่กำลังจะเป็น “บ้าน” ของผู้อ่านทุกท่าน

ปีนี้ผมตั้งใจว่าจะเปิดคอลัมน์คุยกับผู้อ่านทุกเดือน เพื่อเป็นการสรุปผลงานของทาง Think of Living ที่ทำได้ในเดือนนั้นๆ หยิบยกประเด็นเจ๋งๆขึ้นมาคุยกัน และวางแผนการเดินทางของเวปไซต์ไปสู่อนาคตว่าจะต้องมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ให้ “ความรู้” และ “ข้อมูล” ที่เวปไซต์มอบออกไปมีความถูกต้อง ชัดเจนและเป็นธรรมมากที่สุด … ทั้งกับฝ่ายผู้ซื้อและฝ่ายผู้ขายครับ

J Avenue ทองหล่อJ Avenue ทองหล่อ

ทุกคนที่ติดตามข่าวสารคอนโดมิเนียมจะทราบดีอยู่แล้วว่าราคาของคอนโดมิเนียมย่าน “ทองหล่อ” และ “เอกมัย” พุ่งสูงไปมากแล้ว ตัวเลขราคาขาย 100,000 – 150,000 บาทต่อตารางเมตรกลายเป็นราคา “ทั่วไป” กับโครงการเหล่านี้ ไม่ว่าจะตั้งอยู่ติดถนนใหญ่หรือในซอยสุขุมวิท 38, 49, 55, 61 หรือ 63 ซึ่งแต่ละโครงการก็ใช่ว่าจะสามารถเดินถึงสถานี BTS แค่สามสี่ก้าว … เปล่าเลยครับ … เดินกัน 500 เมตร++ แทบทั้งนั้น บางโครงการเกิน 1 กิโลเมตรด้วยซ้ำ ส่วนพวกโครงการที่เดินไม่เกิน 100 เมตรถึง BTS ราคาก็จะเอนไปทางฝั่ง 150,000 บาทต่อตารางเมตร

ราคากลางๆในย่านนี้ ถ้าห้อง 30 ตารางเมตร จะต้องจ่าย 4 ล้านบาท++ หรือ 60 ตารางเมตร จะตกราวๆ 8 ล้านบาท++ ซึ่งชักจะไม่ใช่ “งบประมาณ” ของคนทั่วไปแล้ว

แต่ในขณะเดียวกันความต้องการบ้านของคนที่ใช้ชีวิตบนถนนสุขุมวิท “ยังมีอยู่” ความเจริญจึงวิ่งตามรอยรถไฟฟ้าออกไปเรื่อยๆ สถานีที่สำคัญที่สุด และดูแล้วมีแววมากที่สุดในการเติบโต ให้กลายเป็นสังคมขนาดใหญ่ก็คือ “อ่อนนุช”

ภาพข้างบนเป็นโครงการคอนโดมิเนียม สีเหลืองคือคอนโดที่พัฒนาเสร็จแล้วอาจมีเหลือขายบ้าง สีฟ้าคือคอนโดมิเนียมที่กำลังพัฒนาไปขายไป ส่วนสีเขียวคือตึกใหม่สดๆร้อนๆที่พึ่งเปิดหรือกำลังจะเปิดในปี 2012 (ตำแหน่งคลาดเคลื่อนได้นิดหน่อยนะครับ เพราะผมต้องเอาตัวหนังสือหลบไม่ให้ทับกัน อย่าซีเรียสเรื่องความเป๊ะ)

ตลาดโซนนี้มีตั้งแต่การเดินเท้าในระยะไม่เกิน 100 ก้าวถึงรถไฟฟ้า (IDEO Verve, The President, The Rhythm และ IDEO Mobi) จนไปถึงเกือบๆ 1 กิโลเมตรจากรถไฟฟ้า (U Delight, LPN) ซึ่งปัจจุบันมีราคาต่อตารางเมตรของตึกที่ติดถนนใหญ่ราวๆ 100,000 บาท และพวกโครงการที่เข้าไปในซอยระหว่าง 60,000 – 90,000 บาท

จากแผนที่ที่เก็บมาไม่ค่อยครบ ผมก็นับได้ 19 โครงการแล้วที่เปิดตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละโครงการคงจะไม่ได้มีแค่ตึกเดียว ยูนิตพักอาศัยทั้งหมดรวมกันเป็น 10,000 ยูนิตนะครับ … ความคึกคักของ Lotus อ่อนนุช ตลาดนัดโดยรอบและ Big C Extra ก็มีให้เห็นกันอยู่ทุกวัน ทำเลนี้จึงกลายเป็นทำเลศักยภาพที่มีโอกาสพัฒนาตัวเอง จนกลายเป็น Living Hub แห่งใหม่ แต่คงจะไม่ใช่ทำเลประเภท Lifestyle Hub เหมือนพร้อมพงษ์-เอกมัย-ทองหล่อ หรือ Business Hub แบบสาทร-สีลมอยู่แล้วละครับ

สิ่งที่อ่อนนุชขาดในตอนนี้คือ Plaza Mall อย่าง Central หรือ Avenue ทั้งหลาย ที่จะเป็นกุญแจสำคัญให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดครับ

สถิติโดย Google Analytics – JAN 2012

มาถึงผลประกอบการของเวปไซต์ ThinkofLiving.com กันบ้าง ในรอบ 30 วัน (1 ม.ค. 2012 – 30 ม.ค. 2012) ทางเวปไซต์มีผู้อ่านทั้งสิ้น 489,186 หน้า และจำนวนยอดการเยี่ยมชมจาก 188,197 ท่าน โดยเมื่อวานเป็นวันที่ Hot ที่สุดของเวปไซต์ มีจำนวนหน้าที่อ่านทั้งสิ้น 20,595 หน้าและ 8,326 Visits นะครับ

สิ่งที่ผมและคุณโอ๋ตั้งใจจะพัฒนาในเดือนกุมภาพันธ์ก็คือ “มาตรฐานการรีวิว” ซึ่งปัจจุบันก็มีมาตรฐานอยู่แล้วส่วนหนึ่ง แต่เราจะทำให้มาตรฐานนี้ดีขึ้น ด้วยการปรับปรุงดัชนีชี้วัดโครงการให้ดีขึ้น ซึ่งในจุดนี้เราสองคนจะต้องมาคุยลงลึกกับรายละเอียด โดยมีจุดประสงค์ดังนี้ครับ

  1. การรีวิวทั้งหมดทำขึ้นเพื่อ “ผู้อยู่อาศัย” ไม่ใช่สำหรับ “นักลงทุนปล่อยเช่า” หรือ “นักเก็งกำไร”
  2. ปรับ Segment ของสินค้า ให้สอดคล้องกับตลาดปัจจุบัน
  3. แยกมาตรฐานการรีวิว Low Rise และ High Rise Condominium

ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียคร่าวๆ ที่จะพัฒนาเวปไซต์ ThinkofLiving.com ให้เป็นสื่อกลางในการให้ “ความรู้” กับผู้อ่านทุกท่าน ก่อนที่จะตัดสินใจวางเงินที่หามาทั้งชีวิตลงไปใน “บ้าน” ของท่านครับ

“บีม” เธียรรุจ ธรณวิกรัย
ThinkofLiving.com Founder
31 มกราคม 2012