IMG_1468-horz

สมาคมไทยรับสร้างบ้าน เผยครึ่งหลังปี 58 ตลาดรับสร้างบ้านยังทรงตัว เชื่อมีแววฟื้นปี 59 หลังผู้บริโภคมั่นใจเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มวัสดุก่อสร้างแนวโน้มรุ่งรับ AEC ดันจัดงาน “มหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2559” หรือ THBF 2016 กระตุ้นตลาดรับสร้างบ้านตั้งแต่ต้นปี ชูแนวคิด “บ้านและวัสดุก่อสร้าง..ที่คุณเลือกเอง” งานเดียวที่ตอบโจทย์เรื่องบ้านและวัสดุ ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย เผยมียอดจองบูธแล้ว 60%เตรียมทุ่มงบประชาสัมพันธ์กว่า 8 ล้านบาท มั่นใจงานฯ สำเร็จกว่าครั้งที่ผ่านมา

 

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์ตลาด รับสร้างบ้านครึ่งปีหลังว่ามีแนวโน้มทรงตัวหรือปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก 2558  แม้ว่าจะมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นกำลังซื้อของผู้ประกอบการรับสร้างบ้านจากค่ายต่างๆ แต่สถานการณ์โดยรวมคาดว่ายังมีการเติบโตต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจทิศทางเศรษฐกิจในอนาคต ทำให้ชะลอการตัดสินใจ เพราะระมัดระวังการใช้จ่ายและการลงทุน อย่างไรก็ดี คาดว่ากำลังซื้อจะดีขึ้นอีกครั้งเมื่อเริ่มเข้าสู่ปี 2559 ด้วยเพราะผู้บริโภคน่าจะเริ่มเห็นความชัดเจน ของสถานการณ์เศรษฐกิจ และกำลังซื้อที่อั้นมาตลอดปี 2558 กอปรกับประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2559 นี้ เชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันให้การค้าและเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น

“กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง น่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตคึกคักอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นการเติบโตไปพร้อมกับการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานของหน่วยงานรัฐบาลเพื่อพัฒนาประเทศ การขยายตัวของที่พักอาศัย และอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดและจังหวัดที่เป็นประตูการค้าแนวชายแดน เมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ     เออีซี” นายสิทธิพร กล่าว

 

นายสิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อรองรับการฟื้นตัวของภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง สมาคมไทยรับสร้างบ้าน จึงกำหนดจัดงาน “มหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2559” หรืองาน Thailand Home Builder & Material Fair 2016 (THBF 2016) ภายใต้แนวคิด บ้านและวัสดุก่อสร้างที่คุณเลือกเอง ในระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2558 ณ เอ็กซ์ฮิบิชั่น ฮอลล์ 3-4 อิมแพค      เมืองทองธานี บนพื้นที่จัดงาน 1 หมื่นตารางเมตร ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยแบ่งสัดส่วนพื้นที่บูธแสดงสินค้าออกเป็นกลุ่มรับสร้างบ้าน 40% กลุ่มวัสดุก่อสร้าง 40% นิทรรศการและกิจกรรม 10% กลุ่มสถาบันการเงินและอื่นๆ 10% ซึ่งถือเป็นงานเดียวที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มวัสดุก่อสร้างและบริษัทรับสร้างบ้านเท่าๆ กัน ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกผู้บริโภคให้มางานเดียวครบครันทุกเรื่องเกี่ยวกับการสร้างบ้าน และที่อยู่อาศัย พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้เลือกสร้างบ้านและวัสดุได้อย่างตรงใจ

ผลตอบรับจากปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งในด้านผู้เข้าชมงานกว่า 80,000 คน เป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อ ซึ่งมีความสนใจสร้างบ้านและเลือกหาวัสดุก่อสร้างคุณภาพ กลุ่มวิศวกร สถาปนิก และบุคคลในแวดวงพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่มาอัพเดทเทรนด์ นวัตกรรม และเลือกหาวัสดุที่ถูกใจนำไปใช้ในงานออกแบบโครงการ ซึ่งผู้ที่เข้าชมงานเผยประทับใจการจัดงานที่มีความหลากหลายของผู้ประกอบการที่มาออกบูธ ทั้งบริษัทสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้างมีให้เลือกพิจารณาอย่างครบครัน ส่งผลให้บริษัทรับสร้างบ้าน บ้านน็อคดาวน์ บ้านโครงสร้างเหล็ก คอนโดมิเนียมหรืออาคารชุด และผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ธนาคารผู้ปล่อยสินเชื่อ ฯลฯ ที่มาร่วมออกบูธสามารถปิดการขายรวมภายในงานและหลังงานรวมทั้งสิ้นกว่า 3 พันล้านบาท

 

นายสิทธิพร กล่าวว่า ปัจจุบันมียอดจองบูธแล้ว 60% โดยได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการ    ชั้นนำ และผู้ออกบูธรายเดิมเมื่อปีที่ผ่านมา อาทิเช่น กลุ่มผู้ผลิตประตูหน้าต่าง ผู้จำหน่ายเครื่องมือก่อสร้าง ผู้ผลิตวัสดุไม้สังเคราะห์ ผู้จำหน่ายพื้นไม้ลามิเนต วัสดุอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุสีทาบ้าน วัสดุตกแต่งบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน และสถาบันการเงิน ฯลฯ ทั้งนี้ สมาคมฯ ยังเปิดรับผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย โดยเฉพาะในกลุ่มวัสดุก่อสร้างและบริษัทรับสร้างบ้าน เพื่อร่วมสร้างสีสันให้กับงานฯ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะได้เปิดตัวแนะนำสินค้าและบริการสู่กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย เพื่อเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้าอีกด้วย รวมทั้งผู้ร่วมออกบูธยังมีโอกาสเข้าร่วมงานจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) พบปะกับผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง เพื่อก้าวสู่การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในอนาคต

_TOP4298

นอกจากนี้ ภายในงานฯ ยังจัดให้มีกิจกรรมฝึกอาชีพงานปูนฝีมือ และการแข่งขันออกแบบบ้านสไตล์รีสอร์ต ภายใต้แนวคิด “อยู่ร่วมกัน” โดยสมาคมฯ ร่วมกับนิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต ไทยแลนด์ จัดขึ้นเพื่อให้นิสิตนักศึกษาในสาขาสถาปัตยกรรม ทั้งในระดับอาชีวะและอุดมศึกษา ได้แสดงความสามารถและส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยมีเงินรางวัลกว่า 1 แสนบาท พร้อมโล่และประกาศนียบัตรมอบให้ผู้ชนะเลิศประเภทต่างๆ อีกด้วย

มหกรรมสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2559 หรือ THBF 2016 ที่จะเกิดขึ้นนี้ สมาคมฯ ตั้งใจจัดขึ้นในช่วงจังหวะเวลาที่ดีที่สุด และจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นตลาดรับสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง ให้เติบโตไปพร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่เชื่อมั่นว่าจะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2559 พร้อมทั้งสมาคมฯ ได้เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 8 ล้านบาท เพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์งานมหกรรมฯ ให้เป็นที่รู้จักอย่างเต็มสูบ มั่นใจว่างาน THBF 2016 จะประสบความสำเร็จ ทั้งยอดผู้เข้าชมงานและมียอดขายภายในงานมากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน นายสิทธิพร กล่าว