Screen Shot 2558-06-29 at 8.58.11 AM

กลุ่มทีซีซีแลนด์ของเจ้าสัวเจริญขยับใหญ่ ขานรับ กทม.เปลี่ยนสีผังเมือง พลิกที่ดินเก่า 100 ไร่ย่านเกษตร-นวมินทร์ ทุ่ม 8 พันล้านขึ้น 3 โครงการ “ศูนย์ประชุม-ออฟฟิศ-โรงแรม” เฟสแรกปั้นศูนย์ประชุมแสดงสินค้าระดับชาติ 2 แสน ตร.ม. คาดเสร็จปลายปี”59

ปัดฝุ่นที่ดินกว่า 100 ไร่

จากการลงพื้นที่พบว่า ขณะนี้บริษัท ทีซีซี เวิลด์ จำกัด ในเครือทีซีซีแลนด์ บริษัทพัฒนาที่ดินของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี กำลังลงทุนก่อสร้างโครงการแบบมิกซ์ยูส หรือผสมผสานการใช้งาน บนที่ดินผืนใหญ่กว่า 100 ไร่ ทำเลตรงข้ามโครงการนวมินทร์ซิตี้ อเวนิว ซึ่งก่อนวิกฤตฟองสบู่ปี 2540 กลุ่มทีซีซีเคยนำที่ดินผืนนี้มาพัฒนาโครงการศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า แต่ตัดสินใจชะลอไว้ก่อน

ลักษณะที่ดินผืนนี้อยู่ติดถนน 2 ฝั่ง ด้านหน้าติดถนนประเสริฐมนูกิจ หน้ากว้าง 300-400 เมตร และมีความลึกนับร้อยเมตรไปชนถนนเสนานิคมที่อยู่ด้านหลัง เบื้องต้นใช้ชื่อว่าโครงการนวมินทร์ เฟส 1 จะพัฒนาเป็นอาคารศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม 200 ห้อง และที่จอดรถกว่า 2,000 คัน ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างงานฐานรากและพื้นชั้นใต้ดิน มีบริษัท สยามจีโอ เทคนิค จำกัด และบริษัท ฤทธา จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2559

แหล่งข่าวในวงการพัฒนาที่ดินเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทีซีซีแลนด์กลับมาพัฒนาโครงการเก่าอีกครั้ง เนื่องจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีการปรับสีผังเมืองเมื่อปี 2556 ทำให้ทำเลแถบบริเวณนี้สามารถพัฒนาและใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น จากเดิมผังเมืองรวม กทม.กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นพื้นที่สีเหลือง หรือที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ได้ปรับเปลี่ยนที่ดินส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีแดง (พื้นที่พาณิชยกรรม) ทำให้พัฒนาอาคารที่มีพื้นที่ใช้สอยได้เพิ่มขึ้น คือมีอัตรา FAR-Floor Area Ratio หรือสัดส่วนอาคารต่อเนื้อที่ดิน 7 ต่อ 1 เท่า หรือที่ดิน 1 ไร่ สร้างพื้นที่ใช้สอยได้ 1,600 ตารางเมตรกลุ่มนี้มีแผนจะบูมทำเลย่านนี้ เพราะอนาคตจะมีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหรืออาจเป็นทางด่วน เพราะมีตอม่ออยู่แล้วตลอดสายทาง ประกอบกับละแวกนี้มีที่อยู่อาศัยและคอมมิวนิตี้มอลล์ทยอยเกิดขึ้นต่อเนื่อง อาทิ โครงการนวมินทร์ ซิตี้ อเวนิว, โครงการพาร์ค เอกซ์โซ่ ของ บมจ.ณุศาศิริ โครงการเดอะวอล์คของกลุ่มอินเด็กซ์ รวมไปถึงโครงการซีดีซีของกลุ่มเค.อี.แลนด์

นำร่องศูนย์ประชุม 2 แสน ตร.ม.

รูปแบบการพัฒนาที่ดินนั้น แหล่งข่าวกล่าวว่า จะแบ่งเป็น 2-3 เฟส ใช้งบฯลงทุนรวม 7,000-8,000 ล้านบาท เฟสแรกจะก่อสร้างเป็นอาคารศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า พื้นที่ทั้งหมด 200,000 ตารางเมตร เป้าหมายต้องการให้แจ้งเกิดเหมือนศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่จะแยกพัฒนาส่วนแรกก่อน 60,000 ตารางเมตร คาดว่าใช้เวลาอีก 2-3 ปีจะแล้วเสร็จ ซึ่งถือว่ามีขนาดใกล้เคียงกับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในปัจจุบัน

ส่วนเฟส 2-3 ประกอบด้วย อาคารสำนักงานและโรงแรมกว่า 200 ห้อง เพื่อรองรับผู้แสดงสินค้าและบริษัทที่ต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน นอกจากนี้อาจพิจารณาพัฒนาโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ หรือพื้นที่ค้าปลีกในอนาคตด้วย

ถนนประเสริฐมนูกิจปัจจุบันมีสภาพคล้ายกับถนนรัชดาภิเษกเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ซึ่งทำเลตอนนั้นยังไม่มีรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่เมื่อเกิดระบบขนส่งมวลชนแล้ว สภาพแวดล้อมเจริญขึ้นมาก จากย่านร้านอาหารและเต็นท์รถแบบเดิม ๆ ปัจจุบันกลายเป็นคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ อาคารสำนักงานรูปทรงแปลก ๆ โรงแรม และสถานบันเทิง เชื่อว่าในอนาคตถนนประเสริฐมนูกิจก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน ยิ่งมีการปรับเปลี่ยนสีผังเมืองเป็นสีแดง เท่ากับเปิดโอกาสให้เอกชนพัฒนาได้เต็มที่

ที่มาข่าว: ประชาชาติ