92025

นางสาวศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัทซีคอนโฮม เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจสร้างบ้านของไทยในครึ่งปี 2558 ยังทรงตัว และบางตลาดอาจมีอัตราเติบโตที่ลดลง

หากวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มบ้านในแต่ละระดับราคา ณ ปัจจุบันแล้ว นางสาวศุภิชชาแสดงความเห็นว่า ในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาบ้านอย่างได้ชัด และสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ โดยกลุ่มบ้านที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นคือ กลุ่มบ้านราคาต่ำกว่า 2.5  ล้านบาท และ 2.5-4 ล้านบาท สะท้อนถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นกลุ่ม first home อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่ใช้สินเชื่อธนาคารมากถึง 80% ส่วนกลุ่มที่มีการเติบโตขึ้นอีกกลุ่มคือ กลุ่มบ้านระดับราคา 20  ล้านขึ้นไป ซึ่งเป็นตลาดที่มีผลกระทบน้อยมากจากภาวะเศรษฐกิจ

Smart  Save 3

ทั้งนี้ต่อคำถามเกี่ยวกับมุมมองของซีคอนโฮมต่อภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีหลังนั้น นางสาวศุภิชชา กล่าวเสริมว่า ภาพรวมจะใกล้เคียงกับในช่วงครึ่งปีแรก ตลาดรับสร้างบ้านในระดับราคา 3-6 ล้านบาท ยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด และในส่วนของบริษัทฯ มองว่า ในอนาคตธุรกิจรับสร้างบ้านจะเหลือผู้เล่นในตลาดน้อยรายลง ผู้ที่อยู่ได้นอกจากจะมีสายป่านทางการเงินที่มั่นคงแล้ว เทคโนโลยี ประสบการณ์ และการพัฒนาแรงงานระดับฝีมือมือ ก็เป็นเรื่งที่ท้าทายมากเช่นกัน

The Space 4

และในปี 2558 กลุ่มบริษัทซีคอนโฮมวางเป้าหมายยอดขายรวมไว้ที่ 1,100 ล้านบาท โดยปิดฉากครึ่งปีแรกสามารถกวาดยอดขาย 520 ล้านบาท ซึ่งมาจากกลุ่มบ้านของซีคอนโฮมระดับราคา 5-20 ล้านบาท รวม 240 ล้านบาท และกลุ่มบ้านของคอมแพคโฮมและบัดเจ็ทโฮม รวม 280 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วน 46:54 ตามลำดับ