10

Plus Property เผยผลสำรวจความต้องการคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวเข้มและสีเขียวอ่อน พบผู้บริโภคกว่า 75% ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ส่วนใหญ่เทคะแนนให้คอนโดใกล้รถไฟฟ้า เพราะตอบโจทย์ด้านการเดินทาง พบทำเล “อ่อนนุช” ครองแชมป์ทำเลที่ต้องการซื้อมากที่สุด ด้วยราคาเป้าหมายระดับ 2.5 ล้านบาท

ฝ่ายวิจัยของ Plue Property ได้ทำการสำรวจความต้องการคอนโดมิเนียมจากผู้บริโภคโดยเจาะไปที่กลุ่มคนทำงานผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวเข้มและสีเขียวอ่อนเป็นหลักเพื่อสำรวจถึงความต้องการที่อยู่อาศัย จากกลุ่มตัวอย่างพบว่าผู้ที่ใช้รถไฟฟ้าส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่เริ่มทำงานหรือทำงานมาสักพักแล้วอายุอยู่ในช่วง 25-35 ปี และส่วนใหญ่ต้องการมีที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า แม้ว่าผู้บริโภคหลายรายเริ่มมีความต้องการที่อยู่อาศัยในทำเลที่อยู่ในพื้นที่ชั้นนอกมากขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในพื้นที่แนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก โดยให้เหตุผลเรื่องความสะดวกของการเดินทาง สามารถคำนวณระยะเวลาการเดินทางได้ โดยระยะทางที่ผู้บริโภคต้องการอยู่ที่ 9-10 กิโลเมตรจากที่ทำงาน หรือใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 30 นาที และมีระยะห่างจากรถไฟฟ้าไม่เกิน 500 เมตร โดยราคาที่ต้องการอยู่ที่ 2.5 ล้านบาท ซึ่งอาจขยับได้ถึง 3-4 ล้านบาท สำหรับขนาดห้องที่ต้องการคือ ประมาณ 35-40 ตารางเมตร

Presscon-05 (th)

และเป็นที่น่าสังเกตคือกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจนี้มากกว่า 75% ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง หรือราวครึ่งหนึ่งเช่าหอพักหรืออพาร์ตเม้นต์อยู่ ส่วนหนึ่งมาจากการที่คอนโดมีเนียมส่วนใหญ่ที่เสนอขายราคาสูงกว่างบประมาณที่มีอยู่  สะท้อนให้เห็นว่าผู้ที่อาศัยคอนโดมิเนียมบริเวณโครงข่ายกลางกรุงเทพ (เส้นสีเขียว) ที่เป็นเจ้าของส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้าเป็นประจำ จึงประเมินได้ว่า ยังมีความต้องการคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมากจากผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย

Presscon- 06 (th)

สำหรับทำเลที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดสำหรับคนที่ใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวก็คือ “อ่อนนุช”  ตลาดเช่าที่เป็นชาวต่างชาติ เช่น จีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฯลฯ ได้ให้ความสนใจทำเลอ่อนนุชเพิ่มขึ้นเช่นกัน   ปัจจุบันราคาปล่อยเช่าคอนโดฯ ในย่านอ่อนนุชขยับตัวขึ้นไปถึง 13% ในปี 2557 มาอยู่ที่ค่าเช่าเฉลี่ย 458.89 บาทต่อตารางเมตรหรือประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน ในห้องชุดรูปแบบ 1 ห้องนอน  ซึ่งนับว่าเป็นอัตราค่าเช่าที่ถูกกว่าบริเวณใกล้เคียงกัน เช่น ทองหล่อ เอกมัย ส่วนราคารีเซล (นำกลับมาขายใหม่) ในพื้นที่นี้ราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันระหว่างปี 2556 และ 2557 มาอยู่ที่ราคาขายเฉลี่ย 89,573 บาทต่อตารางเมตร