Harvey Nichols (17)

Knightsbridge Story: Harvey Nichols ห้างหรูแห่งย่าน Knightsbridge คู่ปรับตลอดกาลของ Harrods 

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่าน Think of Living จากคอลัมน์ก่อนเราพาไปเดินเล่นกันที่ Knightsbridge พาเข้าไปที่ห้างดังอย่าง Harrods กันมาแล้ว คราวนี้ก็ถึง Harvey Nichols กันบ้าง ซึ่งนี่ก็เป็นห้างดังอีกห้างนึงบนย่าน Knightsbridge เหมือนกัน และเรื่องความดังก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลยทีเดียวค่ะ

Harvey Nichols ที่ลอนดอน ตั้งอยู่ที่ Knightsbridge ย่านที่นอกจากจะเป็นที่อยู่ของชนชั้นสูงแล้ว ที่นี่ยังไม่เคยตก Trend อีกด้วย

Harvey Nichols เป็นห้างระดับชั้นแนวหน้า ก่อตั้งขึ้นในปี 1831 โดยดั่งเดิมแล้ว ร้านนี้เป็นร้านขายผ้าลินิน ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน สินค้าที่ขายก็ได้แก่เสื้อผ้าทั้งหญิง-ชาย หลากหลาย Brand จากนานาประเทศ ทั้งสินค้าของประดับตกแต่ง  ไวน์และอาหาร เค้าบอกกันว่าความต่างของ Harvey Nichols กับ Harrods ก็คือ Harvey Nichols นั้นดูจะดึงดูดเหล่านักช๊อบวัยรุ่นได้มากกว่า Harrods นะ…

ที่ Harvey Nichols การจัด Display ก็ไม่ใช่แค่การจัดวางธรรมดา ยังถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเรียกลูกค้า และวัยรุ่นก็ชอบซะด้วยสิ

ในปี 1831 Benjamin Harvey ได้เปิดร้านผ้าลินินขึ้น โดยร้านตั้งอยู่ตรงหัวมุมของ Knightsbridge กับถนน Sloane ในกรุงลอนดอน หลังจากที่ธุรกิจค้าผ้าได้ส่งต่อไปให้กับลูกสาวของเค้า จากนั้นก็ได้มีการร่วมหุ้นกันกับ Colonel Nichols ขายพรมในแบบของตะวันออก ผ้าไหม และสินค้าหรูหราอื่นๆควบคู่ไปกับผ้าลินิน

ห้าง Harvey Nichols ที่ Knightsbridge คือร้านแรกและดั้งเดิม ยืนยาวมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นด้านสถาปัตยกรรมอาคารจึงร่วมสมัย เป็นการผสมผสานกันระหว่างความเป็น Vintage ที่งานอาคารและ Modern ในประเภทของสินค้าซึ่งสามารถสร้างความน่าสนใจได้อย่างยาวนาน Harvey Nichols สาขาอื่นๆก็จะไม่ใช่หน้าตาแบบนี้แล้ว   

ห้าง Harvey Nichols นั้นมีการสับเปลี่ยนเจ้าของกันหลานต่อหลายครั้ง ในปี 1919 Harvey Nichols ได้ถูกขายให้กับ Debenhams ซึ่งเป็นกลุ่มค้าปลีกของอังกฤษ และในปี 1985 ก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ Burton Group ต่อมา ในปี 1991 ร้านตกเป็นของ Dickson Concepts ซึ่งเป็นกลุ่มค้าปลีกและค้าส่งสินค้าหรูหราใน Brand ดังๆ ซึ่งมีฐานอยู่ที่ประเทศฮ่องกง หลังจากนั้น Harvey Nichols ก็เริ่มมองหาการทำห้างในต่างถิ่นในปี 2003 นั้นเอง และนั้นคือการเป็น Chain Store ของ Harvey Nichols

ตัวอย่างสถานที่ตั้งของ Harvey Nichols นอกจากในลอนดอนแล้วยังมีที่ Leeds, Edinburgh, Birmingham, Manchester และ Bristol สำหรับการขยายสาขาไปต่างประเทศนั้น ยังมีที่ เมือง Riyadh ประเทศซาอุดิอารเบีย, ไอร์แลนด์, ฮ่องกง, ตูรกี, ดูไบ แต่อย่างไรก็ตาม ห้าง Harvey Nichols ที่ตั้งอยู่ที่ Knightsbridge ก็ยังคงเป็นห้างที่ทำชื่อเสียงมากที่สุด และที่สำคัญ ห้าง Harvey Nichols อยู่ห่างจากคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Harrods แค่ไม่กี่ถนนนี่เอง

ของฝากชั้นเลิศในเทศกาลคริสต์มาสจาก Harvey Nichols ที่ใครได้รับก็ต่างประทับใจ เพราะทั้งหรูและคุณภาพชั้นสูง

Blink ร้านนี้ว่ากันด้วยเรื่องของคิ้วล้วนๆ 

 

Restaurant ของ Harvey Nichols ดูเรียบง่าย และสะอาดตา ใช้ความเป็น Modern ค่อนข้างสูง

ส่วน Bar ตกแต่ง จัดสีแสงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

Food market 

Harvey Nichols (4)งานโฆษณา Food market ก็ยังไม่ทิ้งความเป็นแฟชั่นอยู่ดี ซึ่งเป็น signature ของ Harvey Nichols 

งานโฆษณาของห้างนี้ ไม่ธรรมดา และยังมีอีกหลายผลงานที่ออกมาแล้วสร้างกระแสความฮือฮาได้มากมาย

บนย่าน Knightsbridge ความหรูหราทันสมัยใน Style modern มาบรรจบกับ Vintage ก่อเกิดสีสันใหม่และรูปลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ยาวนานไม่ตกยุคสมัย ห้างดัง 2 ห้างก็ทำให้พื้นที่นี้โดดเด่นเป็นอย่างมาก ซึ่งที่ Knightsbridge ยังมีสิ่งน่าสนใจอย่างอื่นอีก ต้องลองติดตามในครั้งหน้านะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Written by Vintage Hart

Vintage style by Origin