1455281144193_lrr-1_re

สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับหมู่บ้านจัดสรรในเมืองไทย คือการประดับทางเข้าหมู่บ้านด้วย ? ?? ? “สัตว์มงคล” ตามความเชื่อของศาสนาหรือฮวงจุ้ย วันนี้ Think of Living เลยลองรวบรวมมาให้ดูกันว่า มีสัตว์ประเภทไหนบ้าง ?

จากข้อมูลเบื้องต้น จะเห็นได้ชัดว่า ?  “ม้า” เป็นสัตว์ยอดนิยม ที่ถูกนำมาประดับเยอะที่สุด ซึ่งแต่ละโครงการก็จะมีการดัดแปลงรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของตัวเอง อย่างเช่น โครงการ Golde Neo บางนา-กิ่งแก้ว” ของ Golden Land ที่ม้าจะดูล้ำๆ หน่อย เพื่อให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่ยังอยู่ในวัยทำงาน และมีความสามารถซื้อบ้านในระดับราคาที่ไม่แพงมากนัก

ตรงกันข้ามกับแบรนด์ “ลดาวัลย์” ของ Land & Houses ที่ม้าจะมีสัดส่วนคล้ายกับของจริง แต่ก็ให้ความรู้สึกน่าเกรงขาม และมีการเล่นกับเลขนำโชคอย่าง 9 คือในฝูงมีทั้งหมด 9 ตัว ส่วน “Q House Avenue” นี่ก็ล้ำไปเลย ใช้ Pegasus ม้าสีขาวมีปีกในตำนานของกรีก สัญลักษณ์ของความแข็งแรง เราเข้าใจ (เอาเอง) ว่า โครงการต้องการสะท้อนถึงความแข็งแรงและสง่างามของคฤหาสน์

Image 1/2
Ladawan Rama II

Ladawan Rama II

สำหรับ ? “กวาง” จะเป็นสัตว์ที่นิยมรองลงมา ลองหาข้อมูลจากตำราฮวงจุ้ยก็ไม่ค่อยเจอ แต่กลับไปสอดคล้องกับหลักทางศาสนาคริสต์มากกว่า พูดแบบนี้หลายคนอาจนึกถึง “รูดอล์ฟ” ที่เป็นกวางของ? ซานตาครอสล่ะซิ ? บอกเลยว่ามันลึกกว่านั้นจ้า ตามความหมายทางคริสต์ศิลป์ กวางตัวผู้ เป็นสัญลักษณ์ แห่งศรัทธาอันแรงกล้าในศาสนา เขาสองข้างอันสง่างาม เปรียบได้กับมหากางเขน และเนื่องจากกวางเป็นสัตว์ที่แสวงหาอิสรภาพ ชอบปลีกตัวไปอยู่ตามเขาสูง จึงใช้เป็นสัญลักษณ์ของความสันโดษและความพิสุทธ์ของชีวิต ?

Arden ลาดพร้าว 71

ในโครงการ Arden ของ Ananda Development ชื่อ Arden ก็ตั้งใจให้นึกถึง Garden of Eden สวนสวรรค์ที่ Adam-Eve มนุษย์คู่แรกของโลกถือกำเนิดขึ้น แวดล้อมไปด้วยสัตว์และต้นไม้นานาพรรณ ซึ่งกวางก็คงเป็นหนึ่งในนั้น นอกจากนี้ยังแสดงถึงความสันโดษและอิสระในแบบของคน Gen C

The Grand Rama II

บรรดา “สัตว์มหัศจรรย์” หน้าหมู่บ้านจัดสรร ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่นี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความเชื่อของฮินดู อย่างโครงการ Himma Living Prestiege ในเชียงใหม่ ที่เลือกใช้ ? “ช้างเอราวัณ” สัตว์ในป่าหิมพานต์ สัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ มาตั้งอยู่ระหว่างทางเข้าหมู่บ้าน

Erawan @ Himma Prestige Living

เราจะเห็นได้ว่าบรรดาสัตว์มหัศจรรย์เหล่านี้ มักถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับหมู่บ้าน สอดคล้องกับความเชื่อ พุทธ-คริสต์-ฮินดู-จีน ปะปนกันอยู่จนแยกไม่ออก ซึ่งก็ถือเป็นหนึ่งในความอุ่นใจที่ทางบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ต้องการมอบให้ลูกบ้าน และอาจร่วมไปถึงการสร้างความอุ่นใจเล็กๆ ทางยอดขายให้ตัวเองด้วย ?

เกร็ดส่งท้าย: 5 สัตว์มงคลตามความเชื่อของฮวงจุ้ย

ม้า = ขุนนาง ชนชั้นสูง

ม้า มีธาตุไฟเป็นธาตุธรรมชาติ ม้าเป็นสัตว์ในลำดับที่ 7 ของนักษัตรจีน มีความเชื่อว่าม้าเป็นสัตว์ที่เปี่ยมไปด้วยพลังและเป็นสัญลักษณ์ของขุนนาง, ชนชั้นสูง, ความรวดเร็วว่องไว ส่งผลให้ธุรกิจการค้าการงานประสบความสำเร็จเร็ว เหมือนฉายา “ม้าเร็ว” การตั้งรูปภาพหรือรูปปั้น ต้องให้หัวม้าหันหน้าเข้าสู่สำนักงานหรือร้านค้าโดยยึดประตูเข้าออกเป็นหลัก ลักษณะของม้าที่เป็นมงคล คือ ลักษณะที่กำลังวิ่งหรือกระโจนทะยาน ส่วนม้า 8 ตัวหมายถึงความคล่องแคล่ว ว่องไว

มังกร = โชคลาภ รุ่งเรือง

มังกร ถือว่าเป็นสัตว์สำคัญที่สุดของชาวจีนและเป็นสัตว์ชนิดเทพที่ศักดิ์สิทธิ์ สามารถเหาะเหินเดินอากาศและแหวกน้ำดำดินได้ มังกรจึงเหมาะมากสำหรับการส่งเสริมธุรกิจการค้าให้รุ่งเรืองโดยเฉพาะสำนักงานหรือร้านค้า ช่วยเรียกโชคลาภให้มาเยือน การวางมังกร ต้องหันหน้าเข้าสู่สำนักงานหรือร้านค้าโดยยึดประตูเข้า-ออกเป็นหลัก การนำสัญลักษณ์มังกรมาใช้จะเป็นรูปปั้น, รูปวาด ไม่ว่าจะเป็นอะไรมังกรยังเป็นตัวแทนของความแข็งแกร่ง ความตั้งใจ ความพยายาม กล้าหาญ อดทน ชาวจีนจึงถือว่า มังกร คือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูให้ดีขึ้น

สิงโต = ผู้นำแห่งพลังอำนาจ

สิงโต มีลักษณะของความเป็นเจ้าเป็นผู้นำที่มีพลังอำนาจ ชาวจีนถือเป็นสัตว์มงคลที่ช่วยปัดเป่าและสลายพลังพิฆาตต่างๆ โดยเฉพาะสำนักงานหรือร้านค้าที่อยู่ในตำแหน่งทางสามแพร่ง ซึ่งถือเป็นทางผ่านของสิ่งอัปมงคล สถานที่เหล่านี้มักจะวางสิงโตเพื่อแก้ฮวงจุ้ยและช่วยเรียกโชคลาภ การวางสิงโตจะต้องวางเป็นคู่ โดยวางสิงโตเพศผู้ไว้ทางซ้ายและเพศเมียไว้ทางขวาที่บริเวณหน้าประตูของสถานที่นั้นๆให้หันหัวสิงโตออกด้านหน้าเสมอ

ปลา =มั่งคั่ง ร่ำรวย

ปลา ถือเป็นสัตว์มงคล เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งชาวจีนที่ทำการค้ามักนิยมเลี้ยงปลาในสถานที่ประกอบธุรกิจปลาที่นิยมเลี้ยงคือ ปลาเงิน, ปลาทอง, ปลาคราฟ, ปลามังกรหรือปลาอะโรวาน่า

  • ปลา เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์
  • ปลาคราฟ เป็นสัญลักษณ์ของผลกำไรหรือผลประโยชน์จากการทำธุรกิจ
  • ปลาเงิน ปลาทอง เป็นสัญลักษณ์ของการมีเงินทองล้นหลาม
  • ปลามังกรหรือปลาอะโรวาน่า เป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภ ความมั่งคั่งและแข็งแกร่ง

นก = มงคล โชคลาภ

นก หมายถึงความอิสระ เปี่ยมไปด้วยจินตนาการและความสุข หากเป็นนกอินทรีย์ หมายถึงความสูงส่ง มีอำนาจบารมี ความยิ่งใหญ่ มองการณ์ไกล ถ้าเป็นนกกระเรียน จะช่วยเสริมหน้าที่การงานให้ราบรื่นและอายุยืนมีร่างกายแข็งแรง ส่วนนกยูง เป็นสัญลักษณ์ของความพร้อมพรั่ง มีความเจริญด้านการเงิน ความสุข ความโชคดี นกเหล่านี้จะใช้เป็นรูปปั้นหรือรูปภาพก็ได้ และหากเป็นภาพนกกาเหว่า ซึ่งถือเป็นนกแห่งโชคลาภและมงคลจะยิ่งดีมาก โดยเฉพาะนกกาเหว่าที่เกาะอยู่บนกิ่งไม้ที่ชื่อว่า “อู๋ถง” จะยิ่งโชคดีเป็นพิเศษ

ที่มา