คุณอารักษ์

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) (ECF)  ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา โชว์รูมจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ภายใต้แบรนด์ “ELEGA” และโชว์รูม “FINNA HOUSE” จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ภายใต้ลิขสิทธิ์ DISNEY เปิดเผยว่า บริษัท อีซีเอฟ โฮลดิ้งส์ จำกัด (ECFH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ECF จะเริ่มดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีก “Can Do” จากประเทศญี่ปุ่นภายในเดือนธันวาคมนี้ โดยเบื้องต้นจะเปิดสาขารวม 3 แห่ง ได้แก่ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ และเดอะ พาซิโอ พาร์ค กาญจนาภิเษก

seaconsquare_06

ทั้งนี้บริษัทมีแผนจะขยายสาขา Can Do ออกไปอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2559 ตั้งเป้าหมายเปิดสาขารวมกันไม่ต่ำกว่า 13 สาขา เบื้องต้นมุ่งเน้นการเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรดชั้นนำในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และหัวเมืองขนาดใหญ่ 

Can Do เป็นร้านขายปลีกสินค้าทั้งร้านในราคา 100 เยน ซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในอันดับต้น ๆ รวมถึงมีสาขาในญี่ปุ่นไม่ต่ำกว่970 สาขา นอกจากนี้ยังถือเป็นครั้งแรกที่ทาง Can Do มีการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ ซึ่งภายหลังจากที่ ECF เกิดความสนใจและได้เข้าไปเจรจาเพื่อแสดงความพร้อมในด้านต่าง ๆ จนทาง Can Do เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพ ความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจ ในที่สุดจึงเกิดเป็นการตัดสินใจที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกันเป็นที่มาในการลงนามสัญญาแฟรนไชส์ในครั้งนี้

seaconsquare_01

ส่วนภาพรวมการดำเนินงานของ ECF ในปีนี้ เชื่อมั่นว่ารายได้จากการขายจะเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตอยู่ที่ประมาณ1.3 พันล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือน ปี 2558 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 981.77 ล้านบาท ปรับตัว เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 924.19 ล้านบาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 4.64% และมีกำไรสุทธิ 54.98 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายเฟอร์นิเจอร์ในประเทศ ซึ่งยังมีกำลังซื้อที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งยอดขายที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของสาขาที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าโมเดิร์นเทรด อาทิ เทสโก้ โลตัส โฮมโปร บิ๊กซี เมกาโฮม ไทวัสดุ

บริษัทมีแผนสร้างการเติบโตในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์อย่างต่อเนื่อง ในปี 59 ตั้งเป้ารักษาการเติบโตของรายได้ไว้ไม่ต่ำกว่า 12% มีแผนขยายสาขาของแบรนด์ELEGA และ FINNA HOUSE เพิ่มเติม ตลอดจนขยายช่องทางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด และเพิ่มคำสั่งซื้อจากลูกค้าในตลาดต่างประเทศด้วยเช่นกัน ทั้งนี้การเติบโตของรายได้ดังกล่าวยังไม่นับรวมรายได้ของธุรกิจใหม่ที่เกิดจาก ECFH ทั้งในส่วนของธุรกิจ Can Do และธุรกิจด้านพลังงานทดแทน