%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%a7%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%81%e0%b8%ad%e0%b8%9a

DCON ลุยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เต็มสูบ ตั้งเป้าเปิดตัวโครงการปีละ 1 แห่ง หวังหนุนผลงานเติบโตต่อเนื่อง เดินหน้ากว้านซื้อที่ดินใหม่ รอจังหวะพัฒนาโครงการคอนโดในอนาคต พร้อมทุ่มทุนราว 5- 10 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักรผลิตโปรดักต์ใหม่ รองรับความต้องการเพิ่มขึ้นในอนาคต

นายวิทวัส พรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตแผ่นพื้นและเสาเข็มรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า บริษัทมองการขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าการสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์เฉลี่ยปีละ 1 โครงการ ล่าสุดอยู่ระหว่างจัดซื้อที่ดินผืนใหม่เพื่อรอการพัฒนาในปี 2565-2566 โดยมีแผนที่จะพัฒนาคอนโดมิเนียมต่อเนื่อง

เล็งตุนที่ดินเพิ่ม

“ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างศึกษาพื้นที่ศักยภาพและการเติบโตที่ดี รวมไปถึงโครงการรถไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ที่จะช่วยเข้ามาอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า โดยเชื่อว่าภายในปีดังกล่าวภาคอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ความต้องการที่อยู่อาศัยจะกลับมาเติบโตได้ดีกว่าในปัจจุบัน”

ทั้งนี้โครงการคอนโดมิเนียม “DCON PRIME” ตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง บริเวณช่วงสถานี ไทรม้า ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยสูง 38 ชั้น มูลค่าโครงการราว 1.5 พันล้านบาท ปัจจุบันได้มีการเริ่มเปิดบางห้องชุดไปแล้วบางส่วน และได้รับใบอนุญาตการประเมินทางด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถก่อสร้างเสร็จและรับรู้รายได้ในช่วงปี 2561 เป็นต้นไป ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนเดิมที่วางไว้

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมปี 2560 มองว่าจะเริ่มชะลอตัว เนื่องจาก Supply เริ่มล้นตลาด ทำให้ต้องเร่งขายสินค้าเก่า ส่งผลให้โครงการที่พักอาศัยทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียมมีปริมาณการเกิดใหม่ที่ลดลง ทำให้ความต้องการใช้เสาเข็มอัดแรงและพื้นสำเร็จรูปลดน้อยลง ส่งผลให้คาดว่าผลประกอบการในส่วนของวัสดุก่อสร้าง เสาเข็มอัดแรง แผ่นพื้นสำเร็จรูปของบริษัทในปี 2560 อาจจะชะลอตัวลงเล็กน้อย

ขยายไลน์ผลิตใหม่

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนตั้งรับสำหรับการชะลอตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพสินค้าให้สามารถรองรับความต้องการได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทได้มีการลงทุนซื้อเครื่องจักรสำหรับผลิตผนังสำเร็จรูปชนิดใหม่ มูลค่าประมาณ 5-10 ล้านบาท ซึ่งสามารถผลิตผนังสำเร็จรูปรูปแบบใหม่ที่ให้นำหนักที่เบา และสามารถรับแรงได้มากกว่าสินค้าในตลาดทั่วไป โดยคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 2/2560 ซึ่งจะเริ่มทดลองการผลิตในไตรมาส 3/2560 และคาดว่าจะเริ่มผลิตและรับรู้เป็นรายได้ภายในไตรมาส 4/2560-1/2561 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดผลงานในไตรมาส 1/2560 มีโอกาสเติบโตอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2559 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขาย (ไฮซีซัน) ของอุตสาหกรรมการก่อสร้างและบริษัท จึงน่าจะกลายเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ยอดขายสินค้าต่างๆ ของธุรกิจสามารถขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง

ปูฐานโรงงานรองรับ

ทั้งนี้ DCON มีโรงงาน 6 แห่ง ได้แก่ โรงงานลพบุรี (ภาคกลาง) มีพื้นที่ประมาณ 200 ไร่, โรงงานมวลเบาที่ลพบุรี (ภาคกลาง) มีพื้นที่ประมาณ 165 ไร่, โรงงานสุราษฎร์ธานี (ภาคใต้) มีพื้นที่ 50 ไร่, โรงงานมหาสารคาม (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มีพื้นที่ 28 ไร่, โรงงานระยอง (ภาคตะวันออก) มีพื้นที่ 24 ไร่และโรงงานของบริษัท ร่มโพธิ์โปรดักส์ จำกัด ที่จังหวัดลำพูน (ภาคเหนือ) พื้นที่ 10 ไร่

ที่มา: หนังสือพิมพ์ทันหุ้น