แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี เผยผลสำรวจจากรายงาน ค่าเช่าสำนักงานชั้นนำทั่วโลกประจำปี 2561 (Prime Office Occupancy Costs)  ซึ่งเป็นการสำรวจอัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานเฉพาะในอาคารชั้นนำจาก 120 เมืองทั่วโลก

จากการสำรวจในครั้งนี้พบว่า กรุงเทพมหานครอยู่ในอันดับที่ 92 ของเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานที่แพงที่สุดในโลกอันดับ โดย ณ ไตรมาส 1 ปี 2561 อาคารสำนักงานชั้นนำในย่านใจกลางธุรกิจหรือซีบีดีมีค่าเช่าเฉลี่ย 1,186 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน   ขณะที่ย่านเซ็นทรัลของฮ่องกงยังคงเป็นทำเลที่มีค่าเช่าสำนักงานที่แพงที่สุดในโลกด้วยค่าเช่า 8,673 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ตามด้วยย่านเวสต์เอนด์ในกรุงลอนดอนและไฟแนนซ์สตรีทในกรุงปักกิ่งมีค่าเช่า 6,649 บาทและ 5,684 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือนตามลำดับ

หมายเหตุ: ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานรวมค่าบริการและภาษีต่างๆ และคำนวณจากพื้นที่เช่าสุทธิ อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน ณ ไตรมาส 1 ปี 2561 จากธนาคารแห่งประเทศไทย: 1 ดอลลาร์สหรัฐ = 31.54 บาท

ปัลมา เด มายอร์กา ในสเปน  เป็นเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานที่ถูกที่สุดจากทั้งหมด 120 เมืองทั่วโลกที่ทำการสำรวจ โดยมีค่าเช่าเพียง 505 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน    เคป ทาวน์ ในแอฟริกาใต้และ มอนทรีอัล (ชานเมือง) ในแคนาดาเป็นเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานที่ถูกที่สุดรองลงมาด้วยค่าเช่า 587 บาทและ 632 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือนตามลำดับ

นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองที่ค่าเช่าในอาคารสำนักงานชั้นนำมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเป็นอันดับสองของโลก โดยเพิ่มขึ้นถึง 16.9% ต่อปีเมื่อคำนวนด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ  ตัวอย่างอาคารสำนักงานชั้นนำในกรุงเทพฯ ได้แก่ เกษร ทาวเวอร์ บริเวณสี่แยกราชประสงค์   ขณะที่ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในเมืองเดอร์บันในแอฟริกาใต้มีการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก โดยเพิ่มขึ้น 21.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว   ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง คือ ดูไบ  เซี่ยงไฮ้ (ผู่ซี) และมิดทาวน์แมนแฮตตันในนิวยอร์กมีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานลดลงมากที่สุดในระดับ 9.4% – 15.4%

แผนกวิจัย ซีบีอาร์อี คาดการณ์ว่าค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 3 ปีข้างหน้าและอาคารสำนักงานชั้นนำที่มีคุณภาพดีที่สุดจะมีค่าเช่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเช่าสำนักงานระดับเกรดเอทั่วไป

ติดตามข่าวสารจากซีบีอาร์อีเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: CBRE.Thailand

Twitter: @CBREThailand

LinkedIn: CBRE Thailand

Instagram: CBRE Residential Thailand

LINE@: @CBREThailand