รีวิวโครงการ

Bangkok Terminal โครงการ Mixed-Use ใหญ่ ตรงข้ามสวนจตุจักร ติดสถานีรถไฟฟ้า จาก บางกอกเทอร์มินอล [Market Survey]

9 กุมภาพันธ์ 2021

อ่านรีวิวล่าสุด

Bangkok Terminal

Bangkok Terminal เป็นโครงการ Mixed – Use ขนาดใหญ่ พัฒนาโดย บริษัท บางกอกเทอร์มินอล จำกัด (BKT) บนที่ดินราชพัสดุ จากกรมธนารักษ์ ฯ บริเวณลาดจอดรถ ติดกับสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต มีพื้นที่ราวๆ 63 ไร่ มูลค่าราว 26,000 ลบ. ซึ่งล่าสุดได้มีประเด็นคัดค้านการเวนคืนที่ดินในการสร้างทางยกระดับ เชื่อมไปถนนวิภาวดีรังสิต

ภาพจำลองบรรยากาศมุมสูงโครงการ Bangkok Terminal ทางเชื่อมยกระดับด้านถนนวิภาวดีรังสิตและดอนเมืองโทลเวย์

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้ลงพื้นที่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเก่า เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต  Bangkok Terminal พร้อมพบปะชาวบ้านในซอยวิภาวดี 5 เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการ และการสร้างทางยกระดับเพื่อเชื่อมทางออกไปยังถนนวิภาวดี เนื่องจากชาวบ้านคัดค้านการเวนคืนที่ดิน

นายยุทธนากล่าวว่า กรมจะไม่มีการเวนคืนที่ดินบริเวณดังกล่าวเพื่อสร้างทางยกระดับเพื่อเชื่อมทางเข้า-ออกไปยังถนนวิภาวดีอย่างแน่นอนขอให้ประชาชนมั่นใจได้แต่เมื่อประชาชนยังกังวลใจเนื่องจากพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินยังมีผลบังคับใช้ ก็จะไปหารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าดำเนินการยกเลิกอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน พร้อมรับข้อเสนอแนะกรณีการกำหนดลักษณะของรถยนต์ที่จะวิ่งเข้าออกบริเวณดังกล่าวด้วย จากเดิมเป็นรถทัวร์หรือรถขนาดใหญ่แต่ล่าสุดได้ปรับเป็นรถขนาดเล็กหรือรถตู้แต่ชาวบ้านยังกังวลว่าจะให้รถทัวร์ขนาดเล็กไม่ใช่รถตู้จึงรับเรื่องไว้ และจะไปหารือกับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ต่อไป

เนื่องจาก Bangkok Terminal เป็นการลงทุนโดยบริษัทเอกชน Bangkok Terminal มูลค่าราวม 26,000 ลบ. หลังก่อสร้างเสร็จต้องส่งมอบสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดให้กับรัฐบาลและเอกชนต้องจ่ายค่าเช่า และ ค่าธรรมเนียมให้กับกรมธนารักษ์ 30 ปี โดยค่าธรรมเนียมจะจ่ายเมื่อมีการลงนามสัญญาราว 500 ล้านบาท จากนั้นใน 5 ปีแรกของสัญญาต้องจ่ายให้อีกปีละ 6.1 ลบ. และตั้งแต่ปีที่ 6 เป็นต้นไป จ่ายปีละ 5 ลบ.

นอกจากนี้กรมธนารักษ์จะทำหนังสือถึงกทม.เพื่อทวงค่าเช่าจากการใช้ประโยชน์ในพื้นที่บริเวณพื้นที่หมอชิตเก่ารวม 40 ไร่ ซึ่งกทม.นำไปเป็นอาคารจอดรถไฟฟ้าบีทีเอสและกทม.ได้ค้างค่าเช่ามาตั้งแต่ปี 2542 คิดเป็นเงิน 240 ลบ.

Bangkok Terminal เป็นแผนการพัฒนาโครงการ Mixed – Use ขนาดใหญ่ในย่านจตุจักร ที่พัฒนาตามนโยบายด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย จุดที่น่าสนใจคือโครงการนี้ประกอบไปด้วย 7 ส่วนทั้งห้างสรรพสินค้า, ศูนย์ประชุม, อาคารสำนักงาน, สถานีขนส่งสาธารณะ, อาคารจอดรถ, อาคารพักอาศัยและโรงแรม ครบครันทุกสาธารณูปโภคไว้ในที่เดียว

ที่มาข่าว:  ไทยรัฐ, ข่าวสด, ประชาชาติธุรกิจ