A "nail house", the last building in the area, is seen at a construction site which will be developed as a new apartment zone in Hefei

หลายคนคงเคยเห็นข่าวเจ้าของบ้านที่ไม่ยอมย้ายออก อาจเป็นเพราะตกลงผลประโยชน์ไม่ได้ หรือเหตุผลส่วนตัว จะด้วยอะไรก็ตาม…บ้านที่ค้างอยู่กลางที่ดินผืนใหญ่ ล้วนสร้างความรำคาญให้ทั้งนายทุนและเจ้าของไม่ต่างกัน สุดท้ายเมื่อทำยังไงก็ไม่ยอมไป นายทุนเลยตัดสินใจสร้างไปทั้งอย่างนั้นแหละ กลายเป็นความหวานอมขมกลืนของเจ้าบ้านที่ต้องทนกับมลพิษของเสียงและฝุ่นจากการก่อสร้าง

A "nail house", the last building in the area, is seen at a construction site which will be developed as a new apartment zone in Hefei

วันนี้ Think of Living ขอพามาดู 9 สถานที่แปลก ที่เจ้าของต่างยืนหยัดสู้เพื่อสิทธิในที่ดินของตนจนวินาทีสุดท้าย จะมีประเทศอะไรบ้าง ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่าาาา 🙂

Basic RGBคลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่

1. Million Dollar Corner: New York, USA

1_2

หัวมุมราคาเป็นล้าน ตั้งอยู่ในย่าน Broadway ของ New York ด้านหน้าของ Macy Department Store

1_1_y1911

ในปี ค.ศ. 1900 Macy วางแผนที่จะสร้างห้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่…เจ้าของที่ตรงหัวมุมยืนกรานไม่ยอมย้าย ซ้ำร้ายยังสร้างตึก 5 ชั้นขึ้นมาแทนที่ ว่ากันว่าเรื่องนี้…เบื้องหลังเป็นแผนของ Siegel-Cooper แบรนด์ห้างคู่แข่ง ที่ต้องการขัดขวางไม่ให้ Macy Department Store กลายเป็นห้างที่ใหญ่ที่สุด

Macy's Herald Square Store

ปัจจุบัน Macy Department Store เช่าตึกหัวมุมเจ้าปัญหาเพื่อแขวนป้ายโฆษณา

2. Hold Out Farm: Narita Airport, Japan

2_5

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ปมขัดแย้งที่รุนแรงและสะเทือนใจที่สุดคงหนีไม่พ้น ข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มชาวนาในสนามบินนาริตะ ซึ่งยืดเยื้อนานถึง 39 ปี

2_4

ในปีค.ศ. 1966 รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ หวยมาออกที่ Narita ซึ่งบริเวณนั้นส่วนมากเป็นทุ่งนา มีครอบครัวชาวนาอาศัยอยู่มากถึง 1,200 คน หลังจากที่รัฐบาลเริ่มเจรจาขอเวนคืนที่ดิน ก็มีชาวนาหลายคนคัดค้าน รัฐบาลใช้ทั้งเล่ห์และกลในการขับไล่ ทำให้มีชาวนาจำนวน 13 คน ต้องสังเวยชีวิตให้กับความขัดแย้งครั้งนั้น

2_6

กว่าที่ข้อพิพาทจะจบ และชาวนาทั้งหมดยอมย้ายออก ก็กินเวลาเกือบ 39 ปี

3. Edith Macfield’s Up House: Washington, USA

3_2

คุณป้า Edith Macfield เจ้าของบ้านใจแข็งในตำนานแห่งย่าน Ballard ผู้ยืนกรานที่จะไม่ย้ายออกจากบ้านเด็ดขาด หลังจากเริ่มมีนักลงทุนมากวาดซื้อที่บริเวณนั้นๆ เพื่อพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้าในปี ค.ศ 2006

3_4

มีเพียงคุณป้าผู้เดียวที่ยืดหยัดจนวาระสุดท้ายของชีวิต Edith Macfield เสียชีวิตในปีค.ศ. 2008 ยกบ้านหลังนี้ให้เป็นสมบัติของ Barry Martin คนสนิทที่ดูแลแกมาโดยตลอด ซึ่งเขาได้ขายบ้านหลังนี้ต่อให้บริษัทตัวแทนอสังหาฯ อยู่ระหว่างรอขาย แต่มีหลายคนออกมารณรงค์ให้เก็บบ้านหลังนี้ไว้

3_9

วีรกรรมของคุณป้ากลายเป็นแรงบันดาลใจให้ Pixar สร้างตัวละครอย่างคุณปู่คาร์ลใน UP ซึ่งตอนที่หนังเริ่มโปรโมตแรกๆ Pixar ก็ขอเนียนๆ ด้วยการเอาลูกโป่งผูกไว้ที่บ้านของคุณป้าด้วย

3_1

4. Figo House: Oregon, USA

2_1

Randal Acker ทนายความชาวอเมริกัน ซื้อบ้านหลังนี้ในปีค.ศ. 2005 โดยตั้งชื่อตามสุนัขตัวโปรดว่า Figo House ไม่นานนักก็เริ่มมีข่าวเรื่องการสร้างหอพักนักศึกษาขนาดใหญ่บนที่ดินแถวๆ นั้น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการนี้หลายคนขอร้องให้ Randal Acker ย้ายออกไป แต่เขาปฏิเสธ  ในเมื่อทำอะไรไม่ได้ บรรดานักลงทุนเลยตัดสินใจสร้างหอพักรอบๆ บ้านแทน!

2_3

โชคยังดี…หลังจากที่ Randal Acker ขอเจรจากับศาล ตึกฝั่งตะวันตก ถูกกำหนดให้มีแค่ 2 ชั้นเท่านั้น เพื่อให้ Figo House มองเห็นเดือนเห็นตะวันบ้าง

2_2

5. The Washington Townhouse: Washington, USA

5_5

ทาวน์เฮ้าส์หลังเล็กๆ ในย่าน Massachusetts Avenue  ของ Austin Spriggs ซึ่งในช่วงปีค.ศ. 2008 ที่ดินแถวนั้นราคาสูงมาก มีนายทุนหลายรายกว้านซื้อเพื่อพัฒนาเป็นคอนโดและสำนักงาน หลายคนตัดสินใจขายบ้าน แล้วอพยพไปอยู่ที่อื่น จะเหลือก็แต่ Austin Spriggs เพียงผู้เดียว ที่ยึดถือคติ “บ้านข้า ใครอย่าแตะ” ปฏิเสธเงิน 3 ล้านดอลลาร์ของนายทุน แล้วเปลี่ยนบ้านหลังนี้ให้เป็นร้านพิซซ่าซะเลย!

ME-HOLDOUT5

4 ปีผ่านไป รอบๆ บ้านของเขา ถูกล้อมด้วยตึกขนาดใหญ่ กิจการพิซซ่าก็ย่ำแย่ Austin Spriggs ตัดใจประกาศขายบ้านในราคา 1.5 ล้านดอลลาร์ (ครึ่งของราคาที่ถูกเสนอ) แต่ราคาขายจริงถูกกดจนเหลือแค่ 750,000 ดอลลาร์

ME/HOLDOUTAustin Spriggs

6. Luo Baojen’ s House: Zhejiang, China

6_5

หลังจากที่รัฐบาลเตรียมตัดถนนสายใหม่สู่สถานีรถไฟ Wenling  ในปีค.ศ. 2012 หลายครอบครัวแถวๆ นั้น ก็เริ่มทยอยย้ายออก เหลือแค่ Luo Baojen และภรรยา ที่ไม่พอใจในค่าชดเชยที่รัฐบาลเสนอ ยืนกรานที่จะอยู่ในบ้านหลังนี้ต่อ!

6_1

บ้านหลังนี้จะตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างถนนที่ถูกตัดใหม่ คือรัฐบาลก็ไม่ได้สนใจ ในเมื่อบังคับไม่ได้ ก็สร้างมันทั้งอย่างงั้นแหละ หลังจากบ้านของสองสามีภรรยาเริ่มเป็นข่าว ทั้งคู่ก็ถูกทำลายความเป็นส่วนตัว มีนักข่าวมาขอสัมภาษณ์เกือบทุกวัน ในที่สุดเขาจึงตัดสินใจขายบ้าน

6_6

7.  Down in Hole: Hubei, China

7_1

บ้านสามชั้นของตระกูลหยางใน Yichang เนื่องจากนายทุนต้องการปรับปรุงที่บริเวณนี้ให้เป็นนิคมอุตสาหกรรม แต่ตกลงเรื่องราคากับตระกูลนี้ไม่ได้ ทั้งบ้านเลยไม่ยอมย้ายไปไหน ด้านนายทุนก็ใช่ย่อย ตัดน้ำ ตัดไฟ ทำให้ตระกูลหยางต้องอพยพไปเช่าอพาร์ทเมนต์อยู่

7_4

แต่ด้วยปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ทั้งครอบครัวได้ตัดสินใจย้ายกลับมาอยู่ที่เดิม แก้ปัญหาน้ำ-ไฟ โดยการตักน้ำจากริมแม่น้ำมาใช้ และใช้ตะเกียงแทน 😉

7_3

8. Middle of Motorway Nail House: Guangzhou, China

8_1Credit Photo: Chinanews

บ้านวิวถนน 360 องศา

8_2Credit Photo: Chinanews

 

นักผังเมืองวางแผนสร้างถนนสายใหม่เพื่อเชื่อมเข้ากับอุโมงค์ใต้ Pearl River ทำให้ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแถวๆ นั้น แต่มี 3 ครอบครัวที่ไม่ยอมย้ายไปไหน นักผังเมืองจนปัญญา…ก็เลยตัดสินใจสร้างทางด่วนสี่เลนส์ล้อมรอบตัวบ้านนี้เลย!!! ให้มันรู้ไปสิว่าใครจะทนไหว

9. Spiegelhalters Jewellers: London, England

9_1

ร้านขายนาฬิกาและเครื่องเพชรสัญชาติเยอรมัน เปิดบริการตั้งแต่ปีค.ศ 1892  ในย่าน London’s East End

9_5

35 ปี ให้หลัง Wickhams ห้างสรรพสินค้าขนาดเล็ก ต้องการพื้นที่บริเวณนั้นเพื่อขยายร้านของตัวเอง แต่ Spiegelhalters ปฏิเสธที่จะย้ายออก ทำให้ห้างบีบโดยการสร้างตึกแถวประกบ แต่ด้วยความเข้มแข็งและหัวรั้น (นิดๆ) สไตล์เยอรมัน Spiegelhalters ยืนหยัดอยู่มาได้ถึงปีค.ศ. 1982 ยาวนานกว่า Wickhams ที่ปิดตัวลงในปี 1960

9_7

ปัจจุบัน Spiegelhalters ถูกขายให้กับ Resolution Property ซึ่งวางแผนทุบทั้งตึก แล้วทิ้งให้เป็นช่องว่างโล่งๆ ซึ่งก็มีแรงค้านจากคนอังกฤษหลายกลุ่มที่รณรงค์ให้เก็บตึกนี้ไว้

9_2ภาพ Perspective ในปี 2015

ในเมืองไทยเรายังไม่ค่อยเห็นกรณีแบบนี้เท่าไหร่ ส่วนมากจะเกิดขึ้นในกรณีของการเวนคืนที่ดินจากรัฐมากกว่า แต่ความที่รายละเอียดค่อนข้างซับซ้อน เดี๋ยวยังไงเราจะนำมาทยอยเล่าให้ฟังนะคะ  🙂