eclectic-exterior

หลังจากเหนื่อยเมื่อยล้ากับงานกันมาแล้วทั้งอาทิตย์ วันนี้ Think of Living ขอพาไปดูอะไรเบาๆ อย่าง “21 Interesting House Styles Around the World: รวม 21 แบบบ้านน่าสนใจทั่วโลก” จากการรวมรวมของ Rubberbond.co.uk ส่วนจะมีบ้านแบบไหนบ้าง ไปดูพร้อมๆ กันเลยยยยยยย 😉

Europe

AW_international hose_Draf 3 (1)

Chalet: Alpine Region 

800px-Swiss_chalet

กระท่อมไม้บนภูเขา พบประเทศที่อยู่ตามแนวเทือกเขา Alp อย่างเช่น Switzerland (ถ้าใครเคยดูเรื่อง Heidi คงจำกันได้) หลังคาจะแผ่ปีกกว้างลงมา ชายคาจะรับมุมกันอย่างสวยงาม

800px-DirkvdM_orosi_chalet

Geodestic Dome Home: Norway & Austria

geodesic-dome-style-house

Geodestic Dome มีต้นกำเนิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง R.Buckminster นำมาพัฒนาที่หลัง ตัวโครงสร้างของโดมเกิดจากการนำเอาสามเหลี่ยมมาประกอบกัน จุดเด่นคือเบาและประหยัดพลังงาน 

inside_dome-e1425862826518

Hall House: The UK

bignor001

บ้านสไตล์พื้นเมือง พบตามชนบทของอังกฤษ Wales และ Scotland สถาปัตยกรรมแบบนี้มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ยุคกลาง กำแพงบ้านจะถูกตกแต่งด้วยกรอบไม้ อย่างที่เห็นในรูป ตัวตึกก่อด้วยโคลน หรือดินเหนียว ในบ้านของขุนนางที่มีฐานะหน่อยกำแพงจะก่อด้วยหิน

William_Shakespeares_birthplace,_Stratford-upon-Avon_26l2007บ้านเกิดของ William Shakespeares ใน Stratford upon Avon

Izba: Russia

800px-Russia-Suzdal-MWAPL-House_of_Poor_Peasant-1

บ้านไม้ตามชนบทของรัสเซีย พบในพื้นที่เกษตรกรรม ตัวบ้านคล้ายๆ กับการนำเอาท่อนซุงมาประกอบกัน ทีแรกก็เป็นแค่บ้านพักในฟาร์ม ก่อนที่จะมีการนำมาดัดแปลงให้เป็นบ้านที่อยู่ได้จริงๆ 

izba2

Round House: British Isles

RH-Outside-2

Floor Plan ของบ้านเป็นวงกลม มีต้นกำเนิดจากยุโรปตะวันตก ปัจจุบันช่วงปลายศตวรรษที่ 20 เริ่มมีการสร้างบ้านแบบนี้ ให้เป็นแนว eco-friendly

33-Mandala

Trullo: Murge Area of Apulia, Italy 

800px-Trulli_Alberobello11_apr06

กระท่อมสไตล์อิตาลี ที่มีหลังคาคล้ายกับโคนของไอศครีม เริ่มแรกถูกสร้างขึ้นเพื่อเก็บของ แต่ปัจจุบันกลายเป็นที่นิยม เพราะชาวยุโรปหลายคนเริ่มซื่อมา Trullo เก่ามารีโนเวท

5f1c219c8d2917efc951f38c887dc38a

North America

AW_international hose_Draf 3 (1) copy

A-Frame: America

800px-Traditional_thatched_house_(palheiro),_Santana,_Madeira,_Portugal

บ้านสามเหลี่ยมมุมแหลม ที่มองยังไงก็เหมือนตัว A พัฒนาจากแบบบ้านในเอเชียและยุโรป แต่เริ่มเป็นที่นิยมในอเมริกาช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เพราะคนชอบนำบ้านทรง A ไปสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศ

Exterieur_OVERZICHT_PLAGGENHUT_BIJ_HET_KANAAL_-_Erica_-_20309407_-_RCE

Barndominium: Rural Area of America

Mark-Walter-Spillers-Barndominium01

โรงนา (Barn) ที่ถูกดัดแปลงให้เป็นที่อยู่อาศัย ตัวอาคารทำจากเหล็กและมุงด้วยหลังคาเมทัลชีท พบมากแถบ Texas และ Connecticut

Barndominium Light Stone and Hunter Green

Cape Cod: New England, America

Planetware-massachusetts-cape-cod-house-style-bob-vila

บ้านสไตล์อังกฤษ มีต้นกำเนิดใน New England ช่วงศตวรรษที่ 17  เนื่องจากอากาศแถวนั้นค่อนข้างหนาวขั้นรุนแรง ตัวบ้านจะมีปล่องไฟอยู่ตรงกลาง เพื่อช่วยในการรักษาความร้อนไว้ในบ้าน

300px-Hartford_Residence,_Bridgton,_ME

Chattel House: West Indies Barbados

white and brown chattel house

บ้านไม้ชั่วคราวที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับคนงานในยุคแรกๆ ตัวบ้านสามารถเคลื่อนย้ายไปวางไว้ที่ไหนก็ได้

Chattel_house_with_red_roof_front

Conch House: Key West, Florida

Conch_House_Key_West

บ้านไม้ที่ได้แนวคิดจากชาวบาฮามัส ที่อพยพเข้ามาใน Key West, Florida เริ่มต้นพัฒนาในยุคศตวรรษที่ 19 พื้นบ้านถูกยกให้สูงขึ้น เพื่อถ่ายเทอากาศเข้ามา

800px-Mariah_Brown_House_Grand3298

Octagon House: North America, Canada 

octagon_house (1)

บ้านทรงแปดเหลี่ยม หลังคาแบน และมีระเบียงล้อมรอบ เป็นที่นิยมในอเมริกาและแคนาดาช่วงปีค.ศ. 1850

homes-breed-estate-interior2

Sears Catalogue Home: America

Sears_Magnolia_in_Benson,_North_Carolina

แบบบ้านสำเร็จรูปของ Sears, Roebuck and Company บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในอเมริกา เริ่มเข้ามาในปีค.ศ. 1908 ถือเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นยุคแรกๆ ที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในบ้าน

up-83MDA060LEB403QT

Shotgun House: New Orleans

shotgun-house-blue02

บ้านหน้าแคบทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ขนาดไม่เกิน 3.5 เมตร พบมากทางตอนใต้ของอเมริกา นิยมในหมู่ชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน พวกเขาชอบบ้านสไตล์นี้มาก จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความยากจนในกลางศตวรรษที่ 20

31-street-iberville-detail-2jpg-1694f3a803504e43

Bay-And-Gable: Toronto, Canada

800px-Bay-and-gable

จุดเด่นของบ้านคือหน้าต่างบานใหญ่ด้านหน้า และหลังคาหน้าจั่ว เพดานที่เปิดให้สูงขึ้นกว่าบ้านทั่วไป ผสานฟังก์ชั่นกับหน้าต่าง ทำให้แสงเข้าบ้านได้เต็มที่ นิยมสร้างแถว Toronto, Canada ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19-20

hh548z2tbj9v3o9r

Igloo: Canada’s Central Artic 

igloo

ที่พักอาศัยของชาวเอสกิโม วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างนั้นก็คือน้ำแข็งซึ่งถูกตัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมให้มีขนาดที่เหมาะสมแล้วนำไปวางซ้อนกันเป็นชั้นๆเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะมีลักษณะคล้ายโดม โดยเจาะทางเข้าไว้ที่ระดับต่ำเพื่อป้องกันลมหนาวจากภายนอกพัดเข้ามาด้านใน ภายในจะมีหนังสัตว์ขึงไว้ที่ผนังเพื่อใช้เป็นฉนวนสำหรับกักเก็บความร้อนที่เกิดจากการจุดตะเกียงหรือความร้อนจากร่างกายมนุษย์ ซึ่งหลักการสร้างเหล่านี้อาจทำให้อุณหภูมิด้านในอิกลูมีค่าระหว่าง -7 – 16 C โดยอาศัยเพียงการปรับอุณหภูมิกายอย่างเดียว ขณะที่ภายนอกนั้นอุณหภูมิอาจต่ำถึง -45 C

123362435531

Asia

AW_international hose_Draf 3 (1) copy 2

Hanok: Korea

Namsangol Hanok Village

บ้านโบราณของเกาหลี เรียกว่า Hanok สถาปนิกของเขาเก่งมากๆ สามารถออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ หลักการของบ้านคือ “Baesannimsu” หมายถึงบ้านในอุดมคติที่มีแม่น้ำไหลผ่านหน้าบ้าน และภูเขาอยู่ล้อมหลังบ้าน

Floor Plan ของบ้านจะแตกต่างกันตามสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศ เช่นในภาคเหนือที่อากาศหนาว บ้านจะเป็นสี่เหลี่ยม เพราะเชื่อว่าสามารถกักความร้อนไว้ในบ้านได้มากที่สุด ขณะที่ภาคกลางจะเป็น L-shape และภาคใต้เป็น I-shape

OndolOndal System

ความพิเศษของบ้านในเกาหลี คือ Ondal ระบบกระจายความร้อนจากใต้พื้น โดยความความร้อนจะผ่านพื้นไม้สร้างความอบอุ่นในฤดูหนาว

Credit Photo: Adbarบรรยากาศภายในของ Hanok (Credit Photo:Adbar)

นอกจากนั้น Hanok ยังเป็นเครื่องแสดงฐานะทางสังคมของเจ้าของบ้าน สังเกตได้ชัดเจนที่สุดก็จากหลังคาบ้าน ในบ้านคนที่รวยหน่อย หลังคาบ้านจะปูด้วยกระเบื้อง ขณะที่บ้านคนธรรมดาทั่วไปจะปูด้วยวัสดุง่ายๆ ที่สามารถหาได้ในท้องถิ่นนั้นๆ

หลังคาของบ้านที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ (Credit Photo: Junho Jung)หลังคาของบ้านที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ (Credit Photo: Junho Jung)

Minka: Japan

Credit_Yosemite Shirakawago_Japanese_Old_Village_001

บ้านสไตล์พื้นเมืองของญี่ปุ่น เกิดขึ้นในยุคเอะโดะ เป็นบ้านของชาวบ้านธรรมดา (ไม่ใช่ซามูไร) วัสดุที่ใช้ในการสร้างจะเป็นของง่ายๆ ที่สามารถหาได้ในท้องถิ่น โดยไม่มีโครงสร้างหลักอย่างผนังปูนหรือตะปู! ถือเป็นสถาปัตยกรรมล้ำค่าของดินแดนอาทิตย์อุทัย

thatchhouse2

Minka ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ และมีฟังก์ชั่นที่ปรับเปลี่ยนได้ตามภูมิอากาศ หน้าต่างชั้นบนของบ้านจะถูกดัดแปลงให้กลายเป็นประตูในฤดูหนาว เวลาที่หิมะตกสูงท่วมประตูบ้าน เก๋มากกก 😉

Ogimachi_Village (Credit Photo: Bernard Gagnon)Ogimachi_Village (Credit Photo: Bernard Gagnon)

น่าเสียดายที่มีช่วงนึง คนเริ่มหันไปสร้างบ้านแบบสมัยนิยม Minka เลยไม่ได้ถูกอนุรักษ์ไว้ เทคนิคในการก่อสร้างก็พลอยสูญหายไปตามกาลเวลา ปัจจุบันเริ่มมีองค์กรอิสระในญี่ปุ่น ออกมารณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง

Mudhif: Iraq

mudhif-2

บ้านต้นกก สร้างจากใบกก พืชล้มลุกที่พบตามหนองน้ำทางตอนใต้ของอิรัก กกมีประโยชน์หลายอย่าง สามารถนำมาเป็นของใช้ เช่นกระเป๋า หมวก เสื่อ ตะกร้าใส่ของให้ความสวยงามแบบธรรมชาติ และทนทาน

mudhif-3

โครงสร้างภายในเกิดจากการนำเอาใบกกมามัดรวมกัน แม้ว่า กกจะเป็นพืชล้มลุก แต่มัดกกค่อนข้างแข็งแรง จากการสำรวจ Mudhif  มีอายุการใช้งานนานถึง 25 ปี

AUSTRALIA & WORLDWIDE

AW_international hose_Draf 3 (1) copy 3

Queenslander: Australia

Traditional-Ascot

บ้านระเบียงยาว มีต้นกำเนิดจาก Queensland, Australia เริ่มพัฒนาในปีค.ศ. 1840 ปัจจุบันก็ยังเห็นบ้านแบบนี้อยู่ กระจายอยู่ตามเมือง Brisbane  และมีการปรับดีไซน์ให้ทันสมัยขึ้น

the queenslander loft-render-lg

เอกลักษณ์ของบ้านคือ ระเบียงขนาดยาวที่แผ่ออกจากตัวบ้าน เพื่อให้ลมพัดเข้ามาได้สะดวก

1024px-Queenslander2

Earth Sheltering 

800px-Iceland_Keldur_Earth_covered_homesKeldur, Iceland

บ้านแบบสุดท้ายคล้ายๆ บ้านฮอบบิท เน้นความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติมากที่สุด ใช้วัสดุที่สอดคล้องกับภูมิประเทศแถบนั้น หลังคาปูด้วยหญ้า หรือพืชท้องถิ่นของทำเลนั้นๆ ภายในบ้านสามารถรักษาอุณหภูมิได้ดี โดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ

800px-Iceland_Saenautasel_Earth_covered_home_outside

ปัจจุบันเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในยุโรป โดยได้รับการสนับสนุนในฐานะบ้านประหยัดพลังงาน และสถาปัตยกรรมเชิงยั่งยืน

ขอบคุณข้อมูลจาก:

Rubberbond.co.uk