อย่างที่เราทราบกันว่า กรมธนารักษ์มีที่ราชพัสดุอีกหลายแปลงที่รอการพัฒนา ซึ่งสำหรับปีนี้ตั้งวงเงินไว้ที่ 90,000 ลบ. ว่าแต่จะมีโครงการอะไรบ้างมาดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. การพัฒนาอาคารเชิงพาณิชย์บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต มูลค่า 26,000 ลบ.

หลังจากหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ใช้เงินลงทุน 26,000 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 30 ปี ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี เพื่อสร้างเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่และยังจัดสรรพื้นที่ชดเชยคืนให้กับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จำนวนพื้นที่ 120,000  ตารางเมตร เพื่อใช้เป็นสถานที่จอดรถมินิบัสขนาดเล็กเชื่อมโยงการขนส่งผู้โดยสารทั้งรถไฟฟ้าและรถมินิสับขนาดเล็กไปต่างจังหวัด 

2. การพัฒนาที่ดินบริเวณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มูลค่าลงทุน 6,000 ลบ.  ระยะเวลา 50 ปี

โครงการคืบหน้ามากจากเดิมมีแผนสร้างโรงแรมขนาดใหญ่ แต่ติดปัญหาเรื่องความสูง จึงต้องแก้ไขสัญญาเพื่อสร้างเป็นศูนย์ประชุมเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน จึงต้องเสนอ ครม.พิจารณาเพิ่มอีกครั้ง ในส่วนของท่าเรือสาธารณะและเชิงพาณิชย์ กรมธนารักษ์ยืนยันว่าได้มอบอำนาจให้กรมเจ้าท่าดำเนินโครงการได้ทั้งหมด เพื่อพิจารณาจัดหาผู้เช่าและบริหารท่าเรือทั้งหมด 35 ท่าเรือ หลังจากปรับลดค่าเช่ารายปีลดลงร้อยละ 60-70  ดังนั้น การพัฒนาท่าเรือใดกระทรวงคมนาคมต้องเสนอ ครม.พิจารณาเป็นรายโครงการด้วยตนเองทั้งหมด 

3.  แผนลงทุนหอชมเมืองกรุงเทพฯ มูลค่าลงทุน 4,600 ลบ.

Credit Image: Dekwat1975

โดยลงทุนรูปแบบกึ่ง PPP ขณะนี้อัยการอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างสัญญา คาดว่าจะเริ่มลงทุนปี 2561

4. แผนการก่อสร้างศูนย์ราชการโซน C มูลค่าลงทุน 30,000 ลบ. 

ขณะนี้ส่วนราชการยื่นแสดงความจำนงขอเช่าพื้นที่เต็มจำนวนทั้งหมดแล้ว หากรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นต้องการเพิ่ม ต้องส่งแผนให้ ครม.พิจารณา

5. ความคืบหน้าพัฒนาอาคารร้อยชักสามบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามหอชมเมืองกรุงเทพฯ อายุสัญญา 36 ปี

ภาคเอกชนเตรียมนำมาพัฒนาเป็นโรงแรมหรูริมแม่น้ำ ด้วยเงินลงทุน 14,000 ล้านบาท การเจรจาคืบหน้ามากแล้ว ต้องรอให้อัยการตรวจร่างเพิ่มคาดว่าสรุปได้ไตรมาสแรกปีหน้า

ก็คงต้องจับตากันต่อไปว่า แต่ละโครงการที่วางไว้ จะบรรลุผลได้แค่ไหน

ที่มา: สำนักข่าวไทย